'อนาคตไกล' ลุยรับซื้อปลาหมอคางดำ จี้ช่วยปชช.หยุดหาเสียงสร้างความนิยม

“อนาคตไกล” เดินหน้าลุยช่วยเหลือเกษตรกรรับซื้อปลาหมอคางดำ อย่างต่อเนื่อง เพื่อกำจัด กิโลละ 20 บาท ไม่อั้น

26 ก.ค.2567 - ที่พรรคอนาคตไกล นายภวัต เชี่ยวชาญเรือ โฆษกพรรคอนาคตไกล กล่าวว่า ตามที่พรรคอนาคตไกลเปิดศูนย์ช่วยเหลือเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลาและชาวประมง เพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดอย่างหนักปลาหมอคางดำ โดยตั้งโต๊ะรับซื้อล็อตแรก จำนวน 20 ตัน มีพี่น้องประชาชนจากทั่วสารทิศ ได้ประสานงานผ่านศูนย์ช่วยเหลือจำนวนมาก โดยเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเกษตรกรของผู้เพาะเลี้ยงปลาและชาวประมง โดยกำหนดราคาและวิธีรับซื้ออย่างแน่นอน โดยกำหนด 20 บาท ต่อกิโลกรัม โดยสร้างแรงจูงใจในการลดปลาหมอคางดำที่แพร่ระบาดในแหล่งน้ำธรรมชิตลดลง ให้พี่น้องประชาชนจับตายเพื่อนำมากำจัด จะเห็นได้ว่า รัฐแก้ปัญหาล่าช้า ซึ่งเห็นได้จากประธานอนุกรรมาธิการ(กมธ.)พิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการนำเข้าปลาหมอคางดำ ได้เรียกให้ตัวแทนบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัดหรือ CPF มาชี้แจง ข้อโต้แย้ง แต่ไม่ได้เข้าชี้แจง มีเพียงเจ้าหน้าที่ได้ส่งเอกสารมาชี้แจง

นายภวัต กล่าวต่อว่าประเด็นนี้ เป็นเรื่องของคณะอนุกรรมาธิการ แต่ปัญหาการแพร่ระบาด จับมือใครดมไม่ได้ เราไม่โทษกันว่า แพร่จากแหล่งใดและใครเป็นผู้ทำให้แพร่กระจาย ควรแก้ปัญหาร่วมกัน เพราะปลาหมอคางดำ กระจายแทบทุกพื้นที่ในแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยเฉพาะจังหวัดที่ติดทะเล จะระบาดจำนวนมาก วัตถุประสงค์เปิดโต๊ะรับซื้อเพื่อกำจัดโดยนำไปกำจัดทำลาย หรือแปรรูปเป็นอาหารสัตว์หรือหมักทำลายเป็นปุ๋ยจุลินทรีย์ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนมีรายได้และทำให้ลดจำนวนปลาหมอคางดำอย่างรวดเร็ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่ รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายนรเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายบัญชา สุขแก้วและเชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟกระทะเหล็ก ร่วมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาปลาหมอคางดำแพร่ระบาด เพื่อรังสรรค์เมนูปลาหมอคางดำให้เป็นเมนูต่างๆ รวมทั้งการทำปลาร้า ซึ่งเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ของคนอีสาน เป็นการสร้างมูลค่าและลดปริมาณของปลาหมอคางดำในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

นายภวัต เชี่ยวชาญเรือ โฆษกพรรคอนาคตไกล กล่าวว่า ปลาหมอคางดำ มีอัตราวางไข่ใช้ระยะเวลา 20 วัน แพร่กระจายหนึ่งครั้งในปลาตัวเมีย หากนำไปแปรรูปเป็นอาหารในเมนูต่างๆ ไข่ของปลา ย่อมที่จะแพร่พันธุ์ได้โดยง่าย ต้องกำจัดสถานเดียวเพื่อไม่ให้ไข่ปลาหมอคางดำที่สามารถแพร่กระจายได้ อย่าหาทำ เพราะปลาชนิดนี้เนื้อน้อย ก้างเยอะ ไม่เหมาะในการให้พี่น้องประชาชนไปรับประทาน โชว์กึ๋นได้เพียงเท่านี้หรือ สมัยหน้าให้พรรคอนาคตไกลไปบริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดีกว่าไหม จะได้โชว์กึ๋น ความเก๋าเกมกว่าในการแก้ปัญหาได้ดีกว่า ปลาร้า ซอฟต์พาวเวอร์ ต่างๆที่จะหาเสียงเพื่อสร้างคะแนนนิยมให้แก่ตนเอง หยุดก่อนได้หรือไม่ เพราะเป็นปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง ขนาดปลาหมอคางดำดองในโหล ไข่ปลายังแพร่พันธุ์ได้ ระบบนิเวศน์เสียหายในวงกว้าง เพราะปลาประเภทนี้ ทนต่อความเค็ม น้ำจืด น้ำกร่อย น้ำเค็ม สามารถปรับตัวได้หมด การกำจัดจะต้องทุกพื้นที่ของประเทศ ไม่ใช่เฉพาะกรุงเทพและปริมณฑล ทั้งจะต้องแก้ไขปัญหาในระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว อย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา 14 สิงหาฯจุดเปลี่ยน! ปชช.สู้หรือนิ่งเฉยต่อการขายแผ่นดินสิ้นชาติ

สิงหาคม จุดเปลี่ยนปกป้องแผ่นดิน 'จตุพร' ถามสำนึกคนทุกฝ่าย คิดสู้สกัดกันก่อนเสียหาย หรือปล่อยนิ่งเฉยให้เป็นเรฟูจีจึงร่วมสู้ กระทุ้งฝ่ายมั่นคงอย่ามาตามคนปกป้องบ้านเมือง ไล่ไปยับยั้งพวกขายแผ่นดิน สร้างหายนะภัยสิ้นชาติให้ลูกหลานคนแห่งอนาคต

'อ.เจษฎา' ย้อนถาม 'กรมประมง' ใส่ข้อมูลการส่งออก 'ปลาหมอเทศข้างลาย' ผิด 4 ปีเลยหรือ

ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า