เสี่ยหนูมั่นใจ! กฎหมายกัญชาเสนอเมื่อไหร่ผ่านฉลุยแน่

'อนุทิน' เชื่อการออก พ.ร.บ.คุมกัญชาฉลุย มั่นใจ 'นายกฯ - พรรคร่วม 314 เสียง' หนุน ลั่นเป็นชัยชนะประชาชน พร้อมถ่อมตัวมี 71 เสียงไม่ขอแข่งพรรคแกนนำรัฐบาล ขณะที่บอร์ดป.ป.ส. ไม่ต้องประชุมแล้ว

25 ก.ค.2567 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการผลักดันพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชงกัญชา หลังนายกรัฐมนตรีมีบัญชาให้ออกเป็นกฎหมาย โดยจะมีโอกาสเสนอ ร่างฯ พ.ร.บ.จากทาง สส. หรือ ครม. ว่าขอพิจารณาในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขก่อน เพราะเหมือนจะมีร่างกฎหมายกัญชงกัญชา ในสมัย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีต รมว.สาธารณสุข ที่เตรียมยื่น ส่วนร่างของพรรคภูมิใจไทย ก็ได้ยื่นเข้าสภาเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ ก.ย.2566 และจากที่ได้ฟังนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ แนะนำว่าอยากให้เป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลหรือพรรคใดก็ได้ยื่นเข้าไป จากนั้นนำไปประกบรวมกันเพื่อพิจารณา โดยเราเอาบัญชานายกฯ เป็นสำคัญ

“นายกฯ ได้มีข้อสั่งการในการออก พ.ร.บ. จึงต้องหาแนวทางในการออกกฎหมาย ซึ่งจะลบล้างเรื่องการนำกัญชงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เพราะการออก พ.ร.บ. คือการไม่ใช้ช่องทางของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (บอร์ด ป.ป.ส.) แล้ว”

เมื่อถามว่า หากยึดตามคำบัญชานายกฯ บอร์ด ป.ป.ส.ไม่ต้องประชุมเพื่อนำกัญชา กลับไปเป็นยาเสพติดแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเป็นแนวทางนายกฯก็ควรเป็นเช่นนั้น

เมื่อถามว่า รายละเอียดในร่าง พ.ร.บ. จะเหมือนข้อเสนอที่เข้าสภาชุดที่แล้ว ที่ภูมิใจไทยเสนอหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า แก่นของกฎหมายก็คงเหมือนเดิม

เมื่อถามว่า มีการมองเป็นชัยชนะของพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน รีบส่ายหน้า ก่อนกล่าวว่า “เป็นชัยชนะของประชาชนเท่านั้น เรายึดถือประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก ขอให้เลิกคิดเสียทีเพราะทำงานด้วยกันจะไปแข่งกันทำไม ซึ่งทุกคนยอมรับกันโดยตัวเลขคือ พรรคที่หนึ่งเป็นแกนนำ 71 เสียง จะไปแข่งอะไรพรรคเกือบ 150 เสียง หรือเอาแบบคณิตศาสตร์ง่ายๆ คือทำงานร่วมกันไปด้วยการยอมรับกันเพราะทุกคนทำงานหนัก และยืนยันว่าไม่เคยให้ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ รวมถึงไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ใช้ รวมถึงภายในสถานศึกษาและสตรีมีครรภ์ โดยเนื้อหาเขียนไว้ครบถ้วนชัดเจนอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่า การออก พ.ร.บ. จะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะไม่ถูกหักหลังเหมือนรัฐบาลก่อน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า “ผมมั่นใจในนายกรัฐมนตรีของผม นายกฯลงมาสั่งการขนาดนี้แล้ว และเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่มีเสียงสนับสนุนกว่า 314 เสียง ซึ่งไม่เหมือนรัฐบาลที่แล้ว ที่มีเสียงสนับสนุน 253 เสียง”

เมื่อถามอีกว่า หากกฎหมายผ่านสภาล่าง (สส.) และสภาบน (สว.) ไม่น่าจะมีปัญหาใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า หากเป็นกฎหมายที่ดีก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และเรื่องนี้ต้องไปถามสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งก็ได้ฝากความแสดงยินดีกับ สว.ทั้งหมด ผ่านสื่อไปแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' ยันเป็นรัฐมนตรีพลังงานแต่ปัญหาหมักหมมมาก่อนนั่งเก้าอี้!

'พีระพันธุ์' ย้อน 'ศุภโชติ' ยัน เป็น 'รมว.พลังงาน' มีหน้าที่กำหนดภาษี แต่คลังเป็นคนเก็บ เหตุกฎหมายกองทุนฯ ตัดอำนาจออก ต้นตอรัฐบาลติดหนี้กว่าห้าหมื่นล้าน ชี้เป็นปัญหาหมักหมมตั้งแต่ก่อนรับตำแหน่ง

'อนุทิน' ย้ำไม่เคยคิดแทนที่นายกฯ ลั่นทำวันนี้ให้ดีที่สุด

'อนุทิน' เผย ครม.ทุกคน ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' ผ่านเหตุการณ์ 14 ส.ค. ด้วยดี หลังศาล รธน. นัดชี้ชะตา ขออย่ามองผลทางลบ บอกไม่เคยคิดมาแทนนายกฯ ย้ำทุกคนทำงานเข้ากันดี

“พัชรินทร์” มือทำคลอดกม.ฉีดไข่ฝ่อ ขอบคุณสภาฯ รับหลักการ แก้นิยาม “กระทำชำเรา” เพิ่มบทลงโทษการคุกคามทางเพศ

ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้ผลักดัน กฎหมายป้องกันการกระทำผิดซ้ำ ในความผิดเกี่ยวกับเพ