เครือข่ายชานมฯ ร้อง กมธ.จี้รัฐบาลเร่งคว่ำบาตรเมียนมา

'เครือข่ายชานมฯ' ร้อง กมธ.ความมั่นคงฯ จี้รัฐบาลสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตร-การให้บริการทางการเงินกับเมียนมา ด้าน 'โรม' เผย 2 ส.ค.นี้ เตรียมบุกแบงก์ชาติขอความชัดเจน

25 ก.ค.2567 - น.ส.ณิชากานต์ รักวงษ์ฤทธิ์ ผู้แทนพันธมิตรชานมประเทศไทย และเครือข่ายประชาชนไทยเพื่อคนพม่า พร้อมคณะเข้ายื่นหนังสือต่อนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฏร เพื่อขอให้พิจารณาสนับสนุนข้อเรียกร้องจากภาคประชาสังคม กรณีที่ประเทศไทยถูกกล่าวถึงในการให้บริการทางการเงิน และให้การสนับสนุนในการจัดหาอาวุธ และยุทโธปกรณ์ให้กับรัฐบาลทหารเมียนมา

โดย น.ส.ณิชากานต์ กล่าวว่า ตัวแทนเครือข่ายฯ มีความกังวลอย่างมากต่อความนิ่งเฉยของรัฐบาลไทยในขณะนี้ จึงได้ร่วมกับ 240 องค์กรภาคประชาสังคมในเมียนมา และองค์กรระหว่างประเทศออกแถลงการณ์ร่วมกันจากความขัดแย้ง และการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมานั้น จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งเป็นการตัดการเข้าถึงการบริการทางการเงินระหว่างประเทศของเผด็จการทหารเมียนมา และการเข้าถึงรายได้จากก๊าซ และขอเรียกร้องให้การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) ยุติการมีส่วนร่วมในการสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงและปิดกั้นรายได้ก๊าซธรรมชาติของเผด็จการทหารของเมียนมา ตามเสียงเรียกร้องของภาคประชาสังคมเมียนมา รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) และพรรคก้าวไกล

ด้านนายรังสิมันต์ กล่าวว่า กมธ.ได้ติดตามเรื่องนี้ และพยายามแก้ปัญหาโดยการประชุม กมธ.ครั้งล่าสุด มีสัญญาณค่อนข้างบวกในการแก้ปัญหา โดยได้รับคำชี้แจงว่าธนาคารไม่ได้รับรู้เรื่องนี้มาก่อน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศก็ได้ตอบกระทู้ถามสดแล้ว อย่างไรก็ตามเราไม่ต้องการเห็นการเอาทรัพยากรของประเทศไทย และการใช้ระบบธนาคารของประเทศไทยเข้าไปเกี่ยวข้องกับการซื้อขายอาวุธที่นำไปสู่การฆ่าล้างประชาชนในเมียนมา เชื่อว่าสังคมไทยไม่ยอมรับและไม่ต้องเข้าไปเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ในวันที่ 2 ส.ค. ที่จะถึงนี้ กมธ.จะเดินทางไปธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และปลายเดือน ส.ค.นี้ จะเดินไปที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ซึ่งหวังว่าจะได้เห็นรูปธรรมอย่างชัดเจน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' ยันเป็นรัฐมนตรีพลังงานแต่ปัญหาหมักหมมมาก่อนนั่งเก้าอี้!

'พีระพันธุ์' ย้อน 'ศุภโชติ' ยัน เป็น 'รมว.พลังงาน' มีหน้าที่กำหนดภาษี แต่คลังเป็นคนเก็บ เหตุกฎหมายกองทุนฯ ตัดอำนาจออก ต้นตอรัฐบาลติดหนี้กว่าห้าหมื่นล้าน ชี้เป็นปัญหาหมักหมมตั้งแต่ก่อนรับตำแหน่ง

เด็กก้าวไกลข้องใจสภาสกัดกั้นปลาหมอคางดำทอด!

'ณัฐชา' เข็นปลาหมอคางดำทอดแจกนักข่าว ประชด 'พิเชษฐ์' ไม่ให้เก็บรีแอค สส.หลังชิม หวั่นตั้งกระทู้ด่วนเป็นหมัน ลั่นตายเป็นตายให้รู้กันไปว่าจะส่งต่อระบบนิเวศแบบนี้ให้คนรุ่นหลัง

'ศิริกัญญา' ลั่นคิดไว้แล้ว 3 รมต.คลัง แถลงดิจิทัลวอลเล็ต ไม่มีอะไรคืบหน้า

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ให้สัมภาษณ์ภายหลัง นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า