'หมอมนูญ' เตือนวัยรุ่นอย่าสูดก๊าซหัวเราะชี้สุขชั่วครู่พิการตลอดชีวิต

25 ก.ค.2567 - นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊กระบุ ว่าผู้ป่วยชายอายุ 24 ปี เริ่มมีอาการแขนชาทั้ง 2 ข้างตั้งแต่เหนือข้อศอกลงไปถึงปลายนิ้วมือ และขาชาทั้ง 2 ข้างตั้งแต่เหนือหัวเข่าลงไปถึงปลายเท้า เดินลำบากเนื่องจากการทรงตัวไม่ดี ต้องถือไม้เท้าเป็นเวลา 3 เดือน มือแขน และขายังไม่อ่อนแรง

ผู้ป่วยเริ่มสูดดมก๊าซหัวเราะ 1 ปี ใช้มากขึ้น 6 เดือนที่ผ่านมา เดือนที่แล้วใช้ถึงวันละ 400 หลอดโลหะก๊าซหัวเราะใน 1 เดือน ต้องเสียเงินซื้อหลอดโลหะก๊าซหัวเราะมากกว่า 1 แสนบาทในเดือนสุดท้าย

การรักษา : แนะนำให้หยุดใช้ก๊าซหัวเราะ ฉีดวิตามินบี 12 วันละ 1 ครั้งเข้ากล้ามติดต่อกัน 2 สัปดาห์ ให้มาฉีดแบบคนไข้นอก อาการชาลดลงเหลือแค่ชาปลายมือปลายเท้า การทรงตัวดีขึ้น กลับมาเดินได้ปกติ ลดฉีดวิตามิน B12 เหลือสัปดาห์ละครั้ง ติดตามต่อไป

ความผิดปกติทางระบบประสาทเกิดจากก๊าซหัวเราะหรือก๊าซไนตรัสออกไซด์ (N2O) เข้าไปในร่างกายขัดขวางการทำงานของวิตามินบี 12 ซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างสารไมอีลินเนื้อเยื่อไขมันที่ทำหน้าที่เป็นปลอกประสาท ทำให้เกิดภาวะไขสันหลังเสื่อม (Myelopathy) และปลายประสาทเสื่อมสภาพ (Peripheral neuropathy) 

ผู้ป่วยรายนี้มีอาการผิดปกติทางปลายประสาทเสื่อมสภาพ มีอาการแขนขาชา และการทรงตัวไม่ดี คล้ายกับผู้ป่วยที่ขาดวิตามินบี 12

แนะนำให้วัยรุ่นหลีกเลี่ยงการสูดดมก๊าซไนตรัสออกไซด์ ความสุขชั่วครู่ชั่วยามจากการสูดดมก๊าซหัวเราะไม่คุ้มค่ากับความเจ็บป่วยพิการตลอดชีวิต

เราต้องช่วยกันสื่อสารให้สังคมรับรู้ถึงอันตรายจากผลข้างเคียงระยะยาวของก๊าซหัวเราะ ก่อนที่วัยรุ่นไทยจำนวนมากจะทุพพลภาพ พิการและช่วยตัวเองไม่ได้จากการสูดดมก๊าซหัวเราะต่อเนื่องเป็นเวลานาน สร้างภาระให้กับครอบครัวและประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยข้อมูลระบาดวิทยา พบ ‘โควิด-ไข้หวัดใหญ่’ ยังแพร่เชื้อต่อเนื่อง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ยังมีต่อเนื่อง ไวรัสไข้หวัดใหญ่กำลังพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล เข้าฤดูฝนแล้ว เชื้อไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิดจะกลับมาระบาดหนักอีก

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)