'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ข้องใจทำไมแจกเงินดิจิทัลไม่ทำตรงไปตรงมา

25 ก.ค.2567 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ทำไมไม่ทำตรงไปตรงมา” ระบุว่า รัฐบาลตัดสินใจเดินหน้าตามนโยบายแจกเงินดิจิทัลประชาชนคนละหมื่นบาท ไม่ว่าใครจะทักท้วงยังไงก็ไม่ฟัง ขนาดแบงก์ชาติท้วงติงก็ไม่ถอยจะเดินหน้าให้ได้ จะแจกก็แจกไป แต่ทำตรงไปตรงมาได้ไหม แจกเงินบาทให้ประชาชนไปเลยคนละหมื่นบาท ไม่ใช่เงินดิจิทัล ทำไมต้องทำให้มันซับซ้อน ยอกย้อน ยุ่งยาก

เงินงบประมาณก้อนใหญ่ขนาด สี่แสนห้าหมื่นล้านบาท จะเอามาแจกแต่ย้อนไปออกเป็นเงินดิจิทัล คำถามที่รัฐบาลไม่เคยตอบ ค่าธรรมเนียมการโอนเงินบาทเป็นเงินดิจิทัลคิดราคาเท่าไร จะแลกจากบริษัทอะไร และค่าธรรมเนียมการโอนเงินดิจิทัลกลับมาเป็นเงินบาทต้องเสียค่าธรรมเนียมอีกเท่าไร

สุดท้าย ค่าบริหารจัดการเงินก้อนนี้ต้องใช้เงินเท่าไร ใครเป็นผู้ดูแลบริหารจัดการ หากมีค่าธรรมเนียมการโอนเงินบาทเป็นเงินดิจิทัลและโอนเงินดิจิทัลกลับมาเป็นเงินบาท บวกค่าบริหารจัดการ เงินงบ สี่แสนห้าหมื่นล้านจะเหลือแจกให้ประชาชนเท่าไร

เชื่อว่า มีคนไทยอีกจำนวนไม่เห็นด้วยกับนโยบายแจกเงินดิจิทัลนี้ของรัฐบาล

ฝากถามนักกฎหมายที่มีไม่เห็นด้วยเหมือนผม ว่าประเทศนี้มีกฎหมายที่จะสามารถป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากนโยบายนี้หรือไม่ และพรรคการเมืองฝ่ายค้านจะสามารถตรวจสอบการทุจริตที่เกิดขึ้นได้อย่างไรหรือไม่ เพราะวงเงินที่ใช้ครั้งนี้จำนวนมหาศาลและมีความยอกย้อน ไม่ตรงไปตรงมา ทำให้อาจมีปัญหาในการตรวจสอบ

ความห่วงใยนี้ มาจากวงเงินที่สูงและประชาชนต้องมีภาระในการร่วมใช้หนี้ หากรัฐบาลใช้วิธีการกู้ยืมเงิน
มาปิดงบประมาณ

ไม่ขัดข้องหากรัฐบาลทำตรงไปตรงมา แจกเงินบาทโดยตรงให้ประชาชนไม่ใช่เงินดิจิทัล หากแจกเงิน
บาทร้านค้าขนาดเล็กจะได้ประโยชน์ ซื้อง่ายขายตรงไม่ต้องเสียเวลาลงทะเบียน ร้านค้ารายย่อยต้องแฮปปี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมดปัญญา! ซัดรัฐบาลผ่านไป 10 เดือนไม่มีอะไรจับต้องได้ ฝ่ายค้านมุ่งแต่แก้ 112

ผ่านไป 10 เดือน รัฐบาลทำอะไรเป็นชื้นเป็นอันที่จับต้องได้บ้าง นอกจากนโยบายหาเสียง ประชาชนจะตายกันหมดแล้ว เศรษฐกิจย่อยยับ ตลาดตายเงียบ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ