'บิ๊กดุง' ขอเวลาเลือก ผบ.ทร.คนใหม่ สัญญาจะไม่ทำให้ผิดหวัง กองทัพเรือจะดีขึ้นเรื่อยๆ

เหล่าทัพส่งโผ 15 ส.ค. "บิ๊กดุง" ขอเวลาเลือก ผบ.ทร.คนใหม่ สัญญาจะไม่ทำให้ผิดหวัง ทร.จะดีขึ้นเรื่อยๆ ส่งไม้ต่อทบทวน "สมุดปกขาว" หลังร่างยุทธศาสตร์รองรับถึงปี 80 เดินหน้าฟริเกตครบ 8 ลำตามแผน ยันใช้งบฯอย่างประหยัด มีปสภ.สูงสุด

24 ก.ค.2567 - ที่หาดน้ำใส อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงแนวทางการบริหารจัดงบประมาณให้ต่อเนื่องหากรัฐบาลอนุมัติให้เปลี่ยนแปลงสัญญาเรือดำน้ำและเดินหน้าโครงการต่อว่า หากเราได้โครงการเรือดำน้ำแล้ว ทร. ยังมีความจำเป็นต้องมีเรือผิวน้ำ เพราะมีหน้าที่รับผิดชอบทะเลที่ไกลถึง 200 ไมล์ทะเลจากชายฝั่ง ซึ่งเรือเล็กไปไม่ได้เพราะคลื่นลมแรง เราจำเป็นต้องมีเรือรบขนาดใหญ่ออกลาดตระเวน เพื่อให้รอบบ้านทราบว่ารั้วของประเทศอยู่ตรงไหน

“เมื่อเราได้เรือและเครื่องบินแล้ว เราจะบริหารงบประมาณที่รัฐบาลให้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด โดยงบประมาณของกองทัพเรือยังเท่าเดิม เแต่ราจะบริหารให้ได้อยู่อย่างประหยัด และทำทุกอย่างให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุด เพื่อตอบโจทย์ว่าเราจะรักษาอธิปไตยของชาติทางทะเล และพร้อมที่จะรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลด้วย”

ส่วนจะมีการปรับปรุงสมุดปกขาว ทร. หรือไม่นั้นพล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า สมุดปกขาวได้จัดทำขึ้นในยุคที่ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ท่านที่แล้ว ซึ่งช่วงที่ตนดำรงตำแหน่ง 1 ปีนี้ยังใช้เล่มเดิมได้อยู่ ก็คงเป็นหน้าที่ของ ทร. ปีต่อไป และผบ.ทร.ท่านต่อไปที่จะทบทวน ปีนี้เป็นการทบทวนในลักษณะของปรับโครงสร้างทร. และใกล้จะอนุมัติแล้ว ซึ่งการปรับโครงสร้างจะยาวไปถึงปี 2580 โดยยังคงเป้าหมายเดิมในการจัดหาเรือฟริเกตเข้าประจำการให้ครบ8 ลำตามแผน พร้อมไปกับการดูสถานการณ์ประเทศรอบบ้านเรา และมาพิจารณาการเสริมสร้างกำลังรบทางเรือและเครื่องบินให้กองทัพเรือให้สอดคล้องกัน ซึ่งเท่าที่ดูประเทศรอบบ้านก็มีภัยคุกคามภายในของตัวเองอยู่

ผบ.ทร.ยังกล่าวถึงกรอบเวลาในการส่งบัญชีรายชื่อโยกย้ายในส่วนของกองทัพเรือไปยังกระทรวงกลาโหมว่า นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังไม่ได้แจ้งให้ส่งเมื่อไหร่ แต่แต่เป็นหน้าที่ของผู้บัญชาเหล่าทัพที่จะต้องส่งอยู่แล้ว โดยสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมให้ส่งภายในวันที่ 15 สิงหาคมนี้

สำหรับคุณสมบัติของคนที่จะมาเป็นผู้บัญชาการทหารเรือคนใหม่นั้น พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า ทุกคนเพรียบพร้อมหมดตนขอใช้เวลาเลือกให้ดีที่สุด จะไม่ทำให้น้องๆ ในกองทัพเรือผิดหวัง และจะไม่ทำให้ประชาชนคนไทยผิดหวัง อีกทั้ง กองทัพเรือจะต้องดีขึ้นเรื่อยๆ ส่วนหลักเกณฑ์ในการพิจารณานั้น เป็นเกณฑ์เก่าๆที่เคยใช้ เราก็ยังคงใช้ได้หมด เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหมได้สอบถามว่ามีใครในใจบ้างหรือไม่ พล.ร.อ.อะดุงกล่าวว่าท่านไม่ได้ก้าวก่ายเลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร. ชวนชมการสาธิต 'เห่เรือแบบผูกทุ่น' อัญเชิญเรือพระที่นั่ง 28-29 ก.ค.นี้ ที่ท่าราชวรดิฐ

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมให้ความรู้ “โคก หนอง นา โมเดล” ณ บริเวณพื้นที่ ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา โมเดล” กรมรักษาฝั่งที่ 1 หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง

'ทหารเรือ' หนี้ท่วมเงินเดือนเหลือใช้ไม่ถึง 30% นับหมื่นราย

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นผู้แทน ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อม นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี/ประธานคณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อย และคณะ ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินกำลังพลของกองทัพเรือ

'เศรษฐา' ยังไม่เคาะซื้อเรือดำน้ำ รอความชัดเจนข้อตกลงตอบแทนการค้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขสัญญาเรือดำน้ำเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์จีน รุ่น CHD620 ได้มีการพูดคุยกับ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แล้วหรือยัง

'สุทิน' ยังไม่เซ็นเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ รอคุยกฤษฎีกา รับกังวลเสี่ยงถูกฟ้อง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า ตนเองยังไม่ได้มีการเซ็นลงนามเปลี่ยนสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำและยังไม่ได้มีการส่งนายกรัฐมนตรี แต่ได้เซ็นยอมรับผลการศึกษา ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการเร่งรัด

'วัชระ' ช่วยทหารเรือชั้นผู้น้อยยื่น ป.ป.ช.สอบทุจริตจัดซื้อปืนกล 30 มม.

"วัชระ เปิดใจยื่นเรื่องนี้แทนกำลังพลชั้นผู้น้อยที่รักชาติไม่ยิ่งหย่อนกว่านายพล เพื่อตอบแทนพี่น้องทหารเรือที่ช่วยนักศึกษามาตลอดตั้งแต่สมัย 6 ตุลาคม 2519 จนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ..."

ผบ.ทร. ลั่นเรือดำน้ำจีนอยู่ในมือรัฐบาล หากไม่ได้ทัพเรือไทยจะรั้งบ๊วยอาเซียน

พลเรือเอกอะดุง พันธ์เอี่ยม ผบ.ทร. ชี้แจงความคืบหน้าเรือดำน้ำ ว่าอยากที่จะชี้แจงมานาน ยืนยันว่าในปีที่เราเซ็นสัญญา จีนมีสิทธิ์ในการผลิตเครื่อง mtu เยอรมันขาย จึงมีการเซ็นสัญญากัน บางคนเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าจีนมาหลอกเรา อยากจะเคลียร์ให้ชัดเจน