รมว.มหาดไทยขึงขังบอกใครทำผิดกฎหมายอยู่เมืองไทยไม่ได้

'อนุทิน' มอบกรมการปกครอง หากพบการขายพาสปอร์ต เอาผิดทันที เป็นสามัญสำนึกหากรู้ว่าผิด ต้องหยุด ขออย่าเครียด จัดการแล้วก็จบ

24 ก.ค.2567 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์กรณีป้ายโฆษณาทำพาสปอร์ตหลายสัญชาติ ที่มีกระแสข่าวว่าเบื้องหลังเป็นหนึ่งในกระบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ว่า การสอบสวนเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งขณะนี้การดำตรวจสอบก็เป็นไปตามขั้นตอน เมื่อวานได้มอบนโยบายให้กรมการปกครองว่าป้ายลักษณะเช่นนี้ได้มีการตั้งมาตรฐานแล้ว หากเป็นป้ายโฆษณาให้ไปทำพาสปอร์ตของประเทศใดก็ตามถือว่าผิด ประเทศไทยไม่ใช่เป็นที่ที่ใครจะมาอยู่แล้วทำสิ่งผิดกฎหมาย ไม่ใช่ว่าไม่ได้ขายพาสปอร์ตไทยแล้วจะไม่ผิด เรื่องนี้ถือเป็นสามัญสำนึกที่ต้องรู้ว่าพาสปอร์ตไม่สามารถขายได้ และเมื่อรู้ว่าการกระทำนั้นผิดก็ต้องหยุดเสียนั่นคือสิ่งที่เราได้ดำเนินการไปแล้ว

เมื่อถามว่ามีมาตรการอย่างไรในการรายงานผลความคืบหน้าความเคลื่อนคดีป้ายดังกล่าว นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของเจ้าพนักงานอยู่แล้วมองว่า ขณะนี้คงไม่ต้องรายงานแล้ว เพราะได้ไล่ปลดป้ายลงทั้งหมดแล้ว แต่ไม่พอแค่นั้นกรมการปกครองที่มีภารกิจเกี่ยวข้องในการออกวีซ่า และการตรวจคนเข้าเมืองของต่างชาติที่มาอยู่ในประเทศไทยต้องไปร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสอบสวนถึงกระบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์หรือเครือข่ายอะไรที่ทำเช่นนี้อยู่หรือไม่นั้น หากทราบที่มาก็ให้ไปกำจัดแค่นั้น

“อย่าให้ไปใส่ความเครียดอะไรมาก ๆ ให้กับสังคม ให้กับประชาชน เรื่องบางเรื่องเมื่อเราไปจัดการก็จะจบไป”

เมื่อถามว่า คนส่วนใหญ่กลัวว่าไทยจะเป็นมณฑลไท่กั้วเสมือนเป็นส่วนหนึ่งของจีน นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่หรอก ประเทศไทยเรามีอธิปไตย อย่างที่เคยบอกไป เราไม่รังเกียจคนต่างชาติที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทยที่ทำถูกต้องตามกฎหมาย ตามสัมมาอาชีพซึ่งดีซะอีกเพราะบางอาชีพได้ขายของเอารายได้เข้าประเทศ พวกเราทุกคนก็เป็นต่างชาติทั้งนั้น ท่านชาดา ต่างชาติไหมล่ะ ? ก๋งผม อาม่าผม ก็คนต่างชาติทั้งนั้น ทุกคนก็ทำตามครรลอง มาพึ่งพระบรมโพธิสมภารและสร้างเนื้อสร้างตัวในประเทศไทย ถ้าใครทำผิดกฎหมายก็คงอยู่เมืองไทยไม่ได้ ก็แค่นั้นเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คิดไปทำไป! พิชัยนำทีมร่ายยาวดิจิทัลวอลเล็ตแบบไม่สะเด็ดน้ำ ก.ย.แถลงอีกรอบ

'พิชัย' นำ 2 รมช.การคลังแถลงดิจิทัลวอลเล็ต เริ่มลงทะเบียน 00.01 น. 1 ส.ค.นี้ ได้ตลอด 24 ชม. มั่นใจไม่ล่ม อุบผลต่อจีดีพี-จัดเก็บภาษีได้เพิ่มเท่าไหร่ แถลงครั้งต่อไปกลาง ก.ย.แจกแจงรายละเอียดกลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟน ผู้ป่วยติดเตียง

'ภูมิธรรม' รีบปัดไม่ใช่กัญชาการเมืองแต่จะรีบจบให้เร็วที่สุด

'ภูมิธรรม' ปัดร่วมวงเคลียร์ใจ 'อนุทิน-สมศักดิ์' ให้ออก พ.ร.บ.ควบคุมกัญชา มองไม่ใช่เรื่องการเมือง ขอรอทุกฝ่ายหารือเพื่อหาทางออก หยอกสื่อหลอกให้พูดการเมือง

'ภูมิธรรม' บอกดิจิทัลวอลเล็ตแถลง 3 รอบ เพราะข้อมูลเยอะกลัวชาวบ้านสับสน!

'ภูมิธรรม' แจง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แถลง 3 รอบ เพราะเนื้อหาเยอะ หวั่น ปชช.สับสน เมิน 'ศรีสุวรรณ' ร้องศาล สินค้าแพง บอกมีมาตรการอยู่แล้ว พร้อมปัดตอบประเด็นการเมือง