'หมอวรงค์' ชี้แม้ สว.สีน้ำเงินทำสถาบันมั่นคงแต่ยังน่าห่วงเรื่องถ่วงดุล-คอร์รัปชัน

24 ก.ค.2567 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “สว.สีน้ำเงิน” ระบุว่า การเลือกตั้งประธาน และรองประธาน สว. เป็นไปตามคาดนั่นคือ สว.สีน้ำเงินสามารถยึดสภาสูงมาได้ตามคาดหมาย

คำถามถามว่า อนาคตประเทศไทยจะเป็นอย่างไร คำตอบที่ประชาชนคาดเดาได้นั่นคือ ความมั่นคงต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ สามารถเบาใจได้

แต่ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน และใช้อำนาจไม่ชอบ ที่เป็นปัญหาใหญ่ของการเมืองไทย ยังวนเวียนอยู่ที่เดิม เพราะ สว.ชุดนี้ ส่วนใหญ่สังกัดค่ายที่มีพรรคการเมืองหนุนหลัง

ในอนาคต กกต. ป.ป.ช. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระอื่นๆ จะถูกพรรคการเมืองครอบงำได้ง่าย เพราะ สว.มีความเกี่ยวพันกับพรรคการเมือง องค์กรอิสระก็ต้องเกี่ยวพันพรรคการเมือง

ทั้งๆ ที่เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญนั้น สว.ต้องเป็นกลางทางการเมือง ไม่อยู่ภายใต้อาณัติของพรรคการเมือง มีความรู้ และประสบการณ์แต่ระบบก็ถูกทำลายลง เพราะพรรคการเมือง ประกอบกับความไร้ประสิทธิภาพของกกต.

หลายคนอาจจะอุ่นใจ ที่ได้ สว.สีน้ำเงินยึดสภาสูง เพราะการคุกคามสถาบันพระมหากษัตริย์ ผ่านรัฐสภาจะทำได้ยากขึ้น แต่อย่าลืมว่า ตราบใดที่ยังปล่อยให้ทุจริตและประพฤติมิชอบ องค์กรอิสระไม่มีประสิทธิภาพ ถูกครอบงำ จะทำให้ขบวนการล้มล้างฯ เข้มแข็งขึ้น

การที่จะทำให้ประชาธิปไตยของไทยเราคืบหน้า ไม่จมอยู่กับปัญหาเดิมๆ นั่นคือ ทุจริตและประพฤติมิชอบ เราต้องให้ สว.ซึ่งมีบทบาทในการตรวจสอบ ถ่วงดุลตามระบอบประชาธิปไตย มีความเป็นกลางอย่างแท้จริง ไม่สังกัดสี มิฉะนั้นแล้ว ประชาธิปไตยก็จะวนอยู่ที่เดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เบื้องหลังจัดโผสภาสูง บ้านใหญ่บุรีรัมย์-สว.สีน้ำเงิน ป้องกันแรงต้านกินรวบไม่แบ่งเพื่อน  

เบื้องหลังการทำโผดังกล่าว เป็นที่รู้กันดีว่า โรงแรมพลูแมน ซอยรางน้ำ เป็นเซฟเฮ้าส์ทางการเมืองของ นักการเมือง-กลุ่มการเมือง ที่มีแบนด์พรรคคือสีน้ำเงิน

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน ‘มงคล’ นั่งประธานวุฒิฯ ‘บิ๊กเกรียง’ รองฯหนึ่ง ‘บุญส่ง’ รองฯสอง

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน 150 คนกลางวงโรงแรมพลูแมน “มงคล-สายตรงเนวิน ”ผงาดนั่งปธ.วุฒิฯ -“บิ๊กเกรียง”นั่งรองฯหนึ่ง “บุญส่ง”รองปธ.คนที่สอง

‘หมอวรงค์’ ระดม 5 หมื่นชื่อ แก้กม.รัฐธรรมนูญ ชงราชประชาสมาสัยเพื่อให้ได้วุฒิสภา

กระบวนการให้ได้มาซึ่งสว.แบบนี้ ไม่ใช่การถวายคืนพระราชอำนาจ แต่นี่คือราชประชาสมาสัย ตามรัฐธรรมนูญ เพราะจะต้องเสนอแก้กฏหมายรัฐธรรมนูญ ให้เป็นไปตามหลักการแก้รัฐธรรมนูญ

วุฒิสภาระอุ! 'เสรี' ค้านตั้ง กมธ.สอบเลือก สว. ชี้แทรกแซง กกต. ระวังพ้นเก้าอี้จะมีคดีอาญาติดตัว

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. อภิปรายว่าในการทำงานของ องค์กรอิสระ ต้องทำหน้าที่อิสระตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ที่บอกว่า กกต. ต้องติดคุกนั้น หาก กกต.ทำผิด ทำทุจริตหน้าที่ต้องติดคุก แต่ขณะนี้กกต. มีความอิสระ ดังนั้นต้องยอมรับในความอิสระขององค์กรอิสระที่ สว.เห็นชอบ