'เทพไท' ชี้นโยบายกัญชาตอกย้ำใครคือนายกฯ ตัวจริงเสียงจริง!

24 ก.ค.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “นโยบายกัญชาเป็นยาเสพติด : เศรษฐา แพ้เกมภูมิใจไทย” ระบุว่า การนำกัญชากลับเข้าอยู่ในบัญชียาเสพติด เป็นนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้ประกาศบนเวทีหาเสียงอีกหนึ่งนโยบาย และเมื่อได้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ก็ได้ประกาศอย่างชัดเจนว่า จะนำกัญชากลับเป็นยาเสพติดให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้ แต่กลับมีกระแสคัดค้าน และความไม่สบายใจของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ท่ามกลางการเดินหน้าอย่างเต็มที่ ของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

แต่ตอนนี้ นโยบายการนำกัญชาเข้าสู่บัญชียาเสพติด กลับถูกเบรกแล้ว หลังจากนายเศรษฐา เรียกนายสมศักดิ์และนายอนุทิน เข้าพบและทำความเข้าใจจนได้ข้อยุติ ให้ผลักดัน พ.ร.บ.ควบคุมกัญชาให้สำเร็จ ความหมายก็คือ พับโครงการนำกัญชากลับเข้าสู่บัญชีเสพติดไป เป็นความพ่ายแพ้ของนายเศรษฐาอีกนโยบายหนึ่ง ซึ่งสรุปได้ว่านโยบายที่นายเศรษฐา พูดบนเวทีหาเสียงของพรรคเพื่อไทย ยังไม่มีนโยบายใดที่ทำได้ ตามที่ประกาศหาเสียงไว้ แม้แต่นโยบายเดียว

เบื้องหลังที่พรรคภูมิใจไทย เอาชนะปัญหาข้อขัดแย้งเรื่องกัญชาได้ น่าจะมาจากการที่นายอนุทินได้พูดคุยกับนายทักษิณ ชินวัตร ที่เขาใหญ่ ในวันหยุดยาวที่ผ่านมา น่าจะมีการรับปากว่าจะยกเลิกการนำกัญชาเข้าสู่บัญชียาเสพติด และได้ส่งสัญญาณไปยังนายเศรษฐาเพื่อหาทางลง และทางพรรคภูมิใจไทยคงส่งสัญญาณไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านการนำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล จนประกาศสลายการชุมนุมไปในที่สุด

วันนี้นายเศรษฐา จึงรับลูกจากนายทักษิณ รีบเคลียร์ปัญหา โดยการเชิญนายสมศักดิ์และนายอนุทินมาพูดคุยกัน จนทำให้ปัญหากัญชาสู่ยาเสพติดเป็นอันพับไป และเป็นความพ่ายแพ้และล้มเหลวในการผลักดันนโยบายของนายเศรษฐาอีกนโยบายหนึ่ง

จากปรากฎการณ์ การแก้ปัญหานำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติดนั้น จะเห็นได้ว่านายเศรษฐาไม่ได้เป็นตัวของตัวเอง เพราะนโยบายที่ประกาศไว้ก็ต้องกลับคำพูด ถอยหลังตามคำสั่งของผู้มีบารมีเหนือรัฐบาล เป็นการยืนยันคำตอบว่า ใครคือนายกรัฐมนตรีตัวจริง และเป็นเจ้าของรัฐบาลชุดนี้ที่แท้จริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สยบศึก‘กัญชา’ถอยออกพรบ.

ยุติความขัดแย้งพรรคร่วม  “เศรษฐา” เรียก “อนุทิน-สมศักดิ์” เคลียร์ปมกัญชา ก่อนทุบโต๊ะออกเป็น พ.ร.บ.