'อนาคตไกล' บี้รัฐจัดการเด็ดขาด 'แก๊งขายหนังสือเดินทางเถื่อน'

พรรคอนาคตไกล เรียกร้องรัฐบาลจัดการเด็ดขาด “แก๊งขายหนังสือเดินทางเถื่อน” ชี้บ่อนทำลายชาติ เป็นอาชญากรรมข้ามชาติ ภัยร้ายแรงต่อความมั่นคง กระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย

23 ก.ค. 2567 - ที่พรรคอนาคตไกล นายภวัต เชี่ยวชาญเรือ โฆษกพรรคอนาคตไกล กล่าวว่า ตามที่พบโฆษณาภาษาจีนขนาดใหญ่ใกล้แยกห้วยขวาง กทม.ประกาศ ขายหนังสือเดินทาง-แปลงสัญชาติ มีให้เลือกหลายระดับราคา ทั้งหนังสือเดินทางของจีน อินโดนีเซีย วานูอาตู กัมพูชา ตุรกี โดยผู้ประกอบการทนกระแสสังคมไม่ไหว จึงให้คนงานปลดป้าย

ต่อมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นเกิดเหตุเพื่อตรวจสอบนั้น ตนเห็นว่า การประกาศขายหนังสือเดินทาง ไม่สามารถกระทำได้ เพราะรัฐแต่ละประเทศจะเป็นผู้ออกหนังสือเดินทางและมีรหัสป้องกันการปลอมแปลงหนังสือเดินทาง สามารถตรวจสอบได้ว่าของจริงหรือปลอม ผู้ประกอบการรายดังกล่าวติดป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ข้างถนน ที่เป็นใจกลางเมืองของประเทศและเป็นถนนสายหลัก หากไม่มีพี่น้องประชาชน ได้โพสต์ทางโซเชียล เป็นประเด็นทางสังคม แล้วภาครัฐที่มีอำนาจในเขต ไม่ได้ตรวจสอบและให้ความใส่ใจ ป้องกันดูแล ปล่อยให้กลุ่มคนเหล่านี้ แสวงหาประโยชน์ใช้ผืนแผ่นดินไทยในการหากิน เพื่อสนองความต้องการของพวกแก๊งจีนเทา หรือพวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เจ้าหน้าที่ของรัฐ เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติมาก่อตัวในเมืองหลวงของประเทศ แล้วพี่น้องประชาชนจะมีความมั่นใจได้อย่างไรว่า จะอยู่อย่างสงบสุข ไม่กระทบต่อความเรียบร้อยของประเทศ

โฆษกพรรคอนาคตไกล กล่าวว่า หากประเทศโฆษณาในจุดนี้ได้ ในสถานที่อื่นย่อมประกาศได้ ทำให้เกิดการเลียนแบบ ทั้งๆที่เอกชน ไม่สามารถจัดทำหนังสือเดินทางเองได้ เพราะหนังสือเดินทางจะต้องผลิตจากประเทศนั้นๆ ส่วนใหญ่ที่รับจ้างผลิต จะเป็นหนังสือเดินทางปลอม กระทบต่อความมั่นคง เพราะชาวต่างชาติ จะพูดปากต่อปาก หากทำหนังสือเดินทางจะต้องเดินทางมาประเทศไทยเพื่อทำหนังสือเดินทาง แม้เจตนาต้องการที่จะทำหนังสือเดินทางเฉพาะของต่างประเทศ ไม่ได้ทำหนังสือเดินทางในประเทศไทยก็ตาม แหล่งที่ทำ อาจคาบเกี่ยวกับการปลอมแปลงหนังสือเดินทาง ทำให้ภาพลักษณ์ประเทศไทยเสียหาย เพราะทำให้ต่างชาติมองว่า สามารถซื้อหนังสือเดินทางในประเทศไทยได้ ก่อให้เกิดแหล่งรวมต่างชาติอาชญากรรมข้ามชาติ เพราะหากสามารถกระทำได้จริง กระทบต่อความมั่นคง

"การขึ้นป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ หน่วยงานรัฐ หรือเจ้าพนักงานตำรวจในท้องที่ไม่ได้ตรวจตราหรืออย่างไร ควรตรวจสอบให้ละเอียดว่า กระทำเป็นขบวนการหรือไม่ และผู้ประกอบการรายดังกล่าวได้ ให้ทำหนังสือเดินทางไปกี่ราย หนังสือเดินทางปลอมหรือไม่ อย่างไร เพราะสามารถตรวจสอบได้ เพราะการรับบริการทำหนังสือเดินทางภาคเอกชน ไม่สามารถผลิตเองได้ จะต้องเป็นการดำเนินการออกหนังสือเดินทางของรัฐนั้นๆ"

นายภวัต กล่าวต่อไปว่า การรื้อถอนป้ายเพื่อลดกระแส ยังไม่เพียงพอ รัฐบาลต้องตรวจสอบขั้นตอน วิธีการ ทำหนังสือเดินทางด้วยว่าจัดทำโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ไม่ใช่ว่า แค่รื้อถอนและดำเนินคดีฐานลักลอบติดแผ่นป้ายโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พรบ.สาธารณสุข มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือปรับไม่เกิน 60,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับหรือโทษปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท ยังเบาเกินไป ทำให้คนไม่เกรงกลัวกฎหมาย จะต้องดำเนินคดีอาญาให้หนักมิให้เป็นเยี่ยงอย่าง เพราะจะเป็นแหล่งอาชญากรข้ามชาติที่สามารถทำหนังสือเดินทางระหว่างประเทศไปยังประเทศที่สามได้

"หากพิจารณาว่า ภาษาที่โฆษณาเป็นภาษาจีนล้วน แสดงให้เห็นว่า กลุ่มเป้าหมายการตลาด คือ กลุ่มคนจีน ดังจะเห็นได้จากปัญหาแก๊งคนจีนสีเทา ใช้ฐานประเทศไทยเมืองไทยในการกระทำผิดกฎหมายและฟอกเงิน หรือพวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ใช้ฐานประเทศไทยและเพื่อนบ้านในการหลอกลวง ตบทรัพย์พี่น้องประชาชนคนไทย หากสามารถทำหนังสือเดินทางต่างประเทศได้ อันเป็นวิธีที่ผิดกฎหมาย ย่อมเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงและผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม เพราะแก๊งสีเทา หรือแก๊งคอลเซนเตอร์ เมื่อฟอกเงิน สร้างอำนาจบารมีให้เจ้าหน้าที่ของรัฐอยู่ภายใต้อำนาจเงิน หรือใช้วิธีหลอกลวงเอาเงินพี่น้องประชาชนแล้วหลบหนีไปยังประเทศที่สาม กระทบต่อการอำนวยความยุติธรรมทางอาญาเพราะหลบหนี ไม่สามารถติดตามผู้ต้องหาได้ เหล่านี้ ควรจัดการให้เด็ดขาด มิฉะนั้นแล้ว จะผุดเป็นดอกเห็ดในหัวเมืองที่คนต่างชาติพักอาศัยอยู่จำนวนมาก กระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศไทย"โฆษกพรรคอนาคตไกล กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่งรัฐมนตรีงดวิจารณ์ตอบโต้การเมือง ตลอดช่วงสัปดาห์มหามงคล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าเนื่องจากสัปดาห์นี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะตรงกับพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

เศรษฐีควักเงินซื้อ Lexus เพิ่มอีก 1 คัน ทะเบียน ศฐ 30 สลับใช้กับรถหลวง

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า วันเดียวกันนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า นายกฯเดินทางด้วยรถยนต์ประจำ

นายกฯ เรียก 'อนุทิน - สมศักดิ์' เคลียร์ปมกัญชา ก่อนทุบโต๊ะสั่งออกเป็นพ.ร.บ.ยุติความขัดแย้ง

ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แหล่งข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐม

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง