'ป้าธิดา' ยก 7 สิงหายุบก้าวไกล ซ้ำรอยวันเปิดการต่อสู้ด้วยอาวุธของพรรคคอมมิวนิสต์ไทย

23 ก.ค.2567- นางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตแกนนำนปช. โพสต์เฟซบุ๊กว่าเหตุการณ์ 7 สิงหา ปี 2567 ก็จะกลายเป็นประวัติศาสตร์ทางการเมืองอีกวาระหนึ่ง หลังจากที่ในอดีตคือสัญลักษณ์วันเปิดการต่อสู้ด้วยอาวุธของพรรคคอมมิวนิสต์ไทย ต่อมา 7 สิงหา ปี 2559 ก็เป็นวันลงประชามติอัปยศของรัฐธรรมนูญฉบับชนชั้นนำจารีตอำนาจนิยมที่แย่ที่สุดในประวัติรัฐธรรมนูญไทย แต่ 7 สิงหา ปี 2567 หากมีการตัดสินยุบพรรคก้าวไกลก็จะเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงระบอบที่ไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตยในการปกครองประเทศอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะกรณีแก้ไขมาตรา 112 ตามวิถีทางรัฐสภา

ดิฉันจะไม่พูดถึงปัญหาข้อกฎหมาย เพราะมีคนพูดกันมากพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคก้าวไกล แต่ดิฉันในฐานะประชาชนที่ต่อสู้นอกเวทีรัฐสภาภาคประชาชนมากว่า 50 ปี ค่อนข้างหนักใจว่า ถ้าเวทีรัฐสภาในการต่อสู้เพื่อแก้ไขกฎหมายล้มเหลว ภารกิจมันจะมาตกกับเวทีนอกรัฐสภา ซึ่งดิฉันไม่อยากเห็นการต่อสู้รุนแรงมากขึ้นระหว่างประชาชนกับอำนาจจารีตอำนาจนิยมของชนชั้นนำที่ปกครองประเทศไทย แต่ทำไงได้ล่ะ เมื่อฝั่งชนชั้นนำผู้ปกครองเลือกใช้วิธีนี้ทำลายพลังก้าวหน้า เฉพาะหน้าไม่ได้คำนึงถึงผลระยะยาวและยุทธศาสตร์การเมืองที่ควรจะเป็น

ทัศนะของฝ่ายชนชั้นนำจารีตนิยม จะเป็นทัศนะที่มองไม่เห็นการเปลี่ยนแปลง จะเป็นทัศนะที่หยุดนิ่ง ได้แต่เอาอดีตที่เป็นคุณต่อพวกตนมารับใช้ปัจจุบัน ไม่เห็นอนาคตที่เปลี่ยนแปลงจากเดิม จึงไม่แปลกที่คนเหล่านี้จะทำสิ่งซ้ำ ๆ เดิม คือการทำรัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญ เขียนรัฐธรรมนูญล้าหลัง ใช้การปราบปรามด้วยอาวุธและกฎหมาย รวมทั้งการยุบพรรคการเมืองที่อาจเป็นอันตราย ดังนั้นพวกเขาจึงพยายามจะครองอำนาจการปกครองให้ได้ โดยมองไม่เห็นว่าประชาชนและเยาวชนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนแปลงอย่างมหาศาล อย่างมีนัยสำคัญเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นระบอบประชาธิปไตยที่อำนาจเป็นของประชาชนจริง

โอกาสที่จะทำเหมือนเดิมคือการยุบพรรคก้าวไกลจึงมีอยู่สูง โดยคิดเอาว่า

(1) เพื่อทำลายผู้นำพลังก้าวหน้าในฐานะพรรคการเมืองที่ได้รับความนิยมสูง และอาจเป็นอันตรายต่อการดำรงอำนาจนำของชนชั้นปกครองเดิม

(2) หยุดยั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามแบบที่ประชาชนอยากเห็น ซึ่งไม่ใช่รัฐธรรมนูญของชนชั้นนำเดิม รวมทั้งการแก้ไขกฎหมายอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มาตรา 112

(3) ให้เวลาพรรคการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมอำนาจเดิมปรับปรุง เพื่อยังรักษาเสียงส่วนใหญ่แบบเดิมไว้ได้ และให้การตั้งพรรคการเมืองใหม่หวาดกลัว ไม่อาจมีนโยบายสุ่มเสี่ยงที่จะเผชิญการยุบพรรคอีก ถือเป็นการยื้อเวลาและใช้กลยุทธ์ทุกอย่างเพื่อต่อสู้กับประชาชนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศ ให้อำนาจคืนกลับมาเป็นของประชาชน และทวงความยุติธรรมให้ประชาชนทั้งที่ตายและเป็นคืนมา

แต่ถ้าปาฏิหาริย์ ฝั่งอนุรักษ์นิยมเกิดไม่ยุบพรรคก้าวไกลโดยอ้างปัญหากฎหมาย ขั้นตอนที่ไม่ถูกต้องก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะเห็นด้วยกับการที่พรรคก้าวไกลมีนโยบายแก้กฎหมาย มาตรา 112 และนอกจากนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มุ่งประหารชีวิตทางการเมืองของแกนนำสำคัญและบุคคลากรก้าวหน้า เพราะยังมีศาลอื่นที่ใช้จัดการในปัญหาคุณธรรมของผู้เสนอกฎหมายและมีพฤติกรรมสนับสนุนพลังนอกสภาด้วย เกือบ 2 ทศวรรษแล้วที่ประเทศไทยถูกยุติพัฒนาการสู่ระบอบประชาธิปไตย แต่ตรงข้าม กลับสร้างพลังแห่งความเปลี่ยนแปลงสังคม นี่คือเหรียญอีกด้านของการทำรัฐประหาร 2 ครั้ง และสืบทอดอำนาจจนถึงบัดนี้

ถ้าฝ่ายจารีตอำนาจนิยมไม่เปลี่ยนทางยุทธศาสตร์ให้มีเป้าหมาย ระบอบประชาธิปไตยร่วมกับพลังก้าวหน้าที่เติบโตขึ้นทุกวัน สงครามระหว่าง 2 ระบอบก็ยังไม่จบ และจะมีศพมากขึ้น (ไม่ใช่เฉพาะศพฝ่ายประชาชน).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' รับมีหลายพรรคพยายามดูด 'สส.งูเห่า' ย้ายข้ามขั้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประชุมพิจารณาคดีล้มล้างการปกครองของพรรคในวันที่ 12 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ ว่า ก็คงต้องรอว่าพรุ่งนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณายุบพรรคก้าวไกลหลังจากนี้

'ป้าธิดา' ยัน ก้าวไกลไม่ได้ล้มล้าง แต่สถาบันตุลาการ ศาลรธน. เห็นชอบกับการทำรัฐประหาร

นางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตแกนนำนปช. โพสต์ความคิดเห็นต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีการแก้ไขมาตรา 112 เมื่อวันที่ 31

รัฐบาลเพื่อไทย ว่าไง! 'เหวง' ขอพรปีใหม่ ให้เสื้อแดงยุคเผาเมืองได้รับความเป็นธรรม

นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนนำนปช. โพสต์เฟซบุ๊กว่า พรปีใหม่ 67 ที่ผมขอให้ประเทศนี้และปชช.ไทยได้รับคือวีรชนเสื้อแดงปี 53 ไ

'เหวง' มาแล้ว! ได้ทีขย่ม 'นายกฯร้อยศพ' ที่มีไม่กี่คนในประวัติศาสตร์โลก

นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำนปช. หนึ่งในผู้นำการชุมนุมม็อบเสื้อแดงเมื่อปี 2553 ที่จบลงด้วยการเผาบ้านเผาเมือง โพสต์เฟซบุ๊กว่