'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

22 ก.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

การที่แอปพลิเคชัน Line Today ได้ทำการสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองของนักการเมืองในปัจจุบัน ประจำเดือนกรกฎาคมซึ่งเปิดโหวตตั้งแต่วันที่ 1 – 20 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา ในห้วข้อ“คุณคิดว่าใครมีบทบาท ผลงานโดดเด่น หรือถูกใจคุณที่สุด” ผลปรากฎว่า อันดับ 1 ได้แก่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ด้วยคะแนน 8,742 คะแนน หรือคิดเป็น 40.13% อันดับที่ 2 คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ได้คะแนน 7,427 คะแนน คิดเป็น 34.09%

ผมคิดว่ามีความเป็นไปได้ ที่คะแนนอันดับ 1 เป็นของนายเศรษฐา ทวีสิน เพราะคำถามของการสำรวจ ถามถึงผลงานที่โดดเด่น ซึ่งนายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี สามารถสร้างผลงานให้เป็นที่ปรากฏต่อประชาชนได้ ในห้วงเวลา 1 ปี ที่นายเศรษฐาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้ใช้งบประมาณแผ่นดินในการทำงานเต็มที่ ถ้าหากผลงานไม่ปรากฏ หรือไม่เป็นที่ยอมรับว่ามีผลงานโดดเด่นในสายตาประชาชน ก็เป็นเรื่องที่แปลกประหลาดมาก

กรณีของนายเศรษฐา ก็ไม่สามารถเปรียบเทียบกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งเป็นฝ่ายค้านได้ เพราะไม่สามารถสร้างผลงานในเชิงบริหารราชการแผ่นดิน ให้มีผลงานเป็นรูปธรรมจับต้องได้ เพราะมีบทบาทที่แตกต่างกันกับฝ่ายบริหาร ถ้าจะเปรียบเทียบผลงานของนายเศรษฐา ก็น่าจะเปรียบเทียบกับผลงานของหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล หรือรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ในรัฐบาลชุดนี้ ว่าใครมีผลงานโดดเด่นเข้าตาประชาชนบ้างหรือไม่

แต่ถ้าหากต้องการวัดกระแสความนิยมจากประชาชนจริงๆ ต้องตั้งคำถามว่า ถ้ามีการเลือกตั้งวันนี้ ประชาชนจะเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งผลออกมาจะตรงประเด็นคำถาม และวัดความนิยมของประชาชนในตัวนักการเมืองได้มากที่สุด

แต่อย่างไรก็ตาม ก็ขอแสดงความยินดีกับนายเศรษฐา ทวีสิน และกองเชียร์จากพรรคเพื่อไทย ที่ออกมาประโคมข่าว แสดงความยินดีกับผลสำรวจของ LINE TODAY อย่างออกหน้าออกตา เพราะเป็นครั้งแรกที่นายเศรษฐาได้รับคะแนนนิยมเป็นอันดับ1 จากผลโพล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'วิโรจน์' บอก 7 ส.ค. ผลออกมา ต้องมีคำอธิบายที่ปชช.เข้าใจได้

'วิโรจน์' บอกตามตรง 7 ส.ค. ก็แค่วันปกติ ยัน ไม่ตื่นตระหนก แต่ไม่ประมาท 'คดียุบก้าวไกล' หากผลเป็นลบ ก็ต้องตอบสังคมให้ได้ภายใต้กรอบนิติรัฐ-นิติธรรม