'เครือข่ายกัญชา' ประกาศเลิกม็อบหน้าทำเนียบฯแล้ว

19 ก.ค.2567 - .ความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ หน้าทำเนียบรัฐบาล เป็นวันที่ 12 นับตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. หลังคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดเห็นชอบให้พืชกัญชา และกัญชงกลับไปเป็นยาเสพติด และ 2 แกนนำเครือข่ายฯ ได้แสดงท่าทีด้วยการอดอาหารประท้วงถึง 10 วันติด ล่าสุดได้ประกาศยุติการชุมนุมแล้ว หลังพอใจท่าทีรัฐบาลจากคำสัมภาษณ์ของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส ว่า ต้องมีข้อมูลที่ชัดเจน

โดยนายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า เมื่อเช้าได้เห็นคำสัมภาษณ์ของนายพีระพันธุ์ว่า วันที่ 23 กรกฎาคมนี้จะยังไม่มีการเรียกประชุมคณะกรรมการฯ ยาวไปจนตลอดเดือนสิงหาคม ซึ่งประโยคสำคัญที่สุดคือคำสัมภาษณ์ของนายพีระพันธุ์ ที่ระบุว่า หากคณะกรรมการ ป.ป.ส. จะนำเรื่องกัญชากลับเป็นยาเสพติดเข้ามาใหม่ ต้องมีการชี้แจง เนื่องจากเป็นคณะกรรมการฯ ชุดเดียวกันที่เสนอให้ถอดกัญชาออกจากยาเสพติด ฉะนั้นการเสนอกลับมาต้องชี้แจงว่า เหตุผลคืออะไร ทำให้พวกเรามองว่า การนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด จะยังไม่ได้รวดเร็วตามความต้องการของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการภาคประชาชน โดยสาเหตุที่ต้องคณะกรรมการฯ ขึ้นมาเอง เพราะคณะกรรมการฯ ที่เสนอให้นายสมศักดิ์ตั้ง ไม่ได้เป็นที่ยอมรับ จึงได้หารือกับหลายฝ่ายในช่วงเช้าที่ผ่านมา ทั้งนักวิชาการ และแพทย์ว่า จะตั้งคณะกรรมการภาคประชาชนขึ้นมาคณะหนึ่ง ซึ่งจะเชิญบุคคลที่เห็นต่างเข้าร่วมคณะกรรมการฯ ด้วย เช่น กลุ่มเยาวชน และชมรมแพทย์ชนบท เพื่อมาร่วมมือกัน และจะทำให้เสร็จภายใน 2 เดือน และจะตั้งคณะกรรมการให้เสร็จนับจากวันนี้ภายใน 7 วัน เพื่อจะทำชุดข้อมูลหนึ่งขึ้นมา ก่อนที่จะนำชุดข้อมูลดังกล่าวไปนำเสนอกับนายกรัฐมนตรี และนายพีระพันธุ์ เนื่องจากดูจากคำสัมภาษณ์สื่อฯ ทั้งตัวนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี ที่เห็นตรงกันเรื่องหนึ่งคือ ต้องมีเหตุผลในการตัดสินใจ

ทั้งนี้วันนี้ (19 ก.ค.67) เครือข่ายฯ จะยุติการชุมนุม ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นช่วงเวลาพรุ่งนี้เช้า (20 ก.ค.67) เพราะต้องเผื่อเวลาเก็บของ แต่ก็ยังยืนยันท่าทีว่า หากนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด ต้องออกเป็นพระราชบัญญัติควบคุมฯ ซึ่งการยุติการชุมนุมในวันนี้ถือเป็นเพียงการเริ่มต้นในวิธีใหม่ โดยคิดว่าขั้นตอนใหม่ก็จะเป็นเหตุเป็นผลมากขึ้น ซึ่งจะใช้ข้อมูลทางวิชาการไปเสนอ อีกทั้งการชุมนุม 12 วัน ที่ผ่านมาทำให้มีสังคมรับรู้มากขึ้น และรัฐบาลมีท่าทีที่ชัดเจนว่า ต้องการข้อมูลในการตัดสินใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.ลุ้นศาลคุ้มครองชั่วคราว เล็งหาที่ชุมนุมใหม่เอาแม้วเข้าคุก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ​ บริเวณใกล้ทำเนียบรัฐบาล ถึงความเคลื่อนไหว การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) และ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้อง

'หม่อมโจ้' แฉกลุ่มทุนฮุบกัญชา ขีดเส้น 10.00 น. วันนี้ไม่ได้คำตอบจากรัฐบาล ยกระดับการชุมนุมทันที

ช่วงค่ำวานนี้ (8 กรกฎาคม) เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่ปักหลักชุมนุมบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ แยกพณิชยการพระนคร ด้านหน้าทำ

'หมอเอกภพ' แย้ง 'สมศักดิ์' อ้างกลุ่มต่อต้านกัญชาบางคน เคลมตัวเลขทั้งที่ไม่ใช่มติของสมาชิกทั้งหมด

นพ.เอกภพ เพียรวิเศษ อดีตคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร พรรคภูมิใจไทย แสดงความไม่เห็นด้วยกับ นายส

จับตา พรรคร่วมแตก! เซ่นดึงกัญชากลับยาเสพติด

หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งรื้อกฎกระทรวง แก้ไขให้ยาบ้า 1 เม็ดมีความผิด หลังเกิดปัญหาการปฏิบัติงาน และการตีความทางกฎหมาย และใ