'ศรีสุวรรณ' นำความทุกข์ชาวบ้านยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ เหตุปล่อยสินค้า 'แพงทั้งแผ่นดิน'

19ก.ค.2567- เมื่อเวลา 10.00 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมาศาลปกครองกลาง เพื่อยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ คณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ และอธิบดีกรมการค้าภายใน ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ และละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ ตาม ม.9 (1) และ (2) แห่ง พรบ.จัดตั้งและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากมีชาวบ้านจำนวนมาก ได้ร้องเรียนขอความช่วยเหลือให้ช่วยเป็นธุระในการเรียกร้องความเป็นธรรม เนื่องจากขณะนี้ราคาสินค้าอุปโภค-บริโภค หลายชนิดประกาศขึ้นราคา และไม่มีการประกาศขึ้นราคา หรือถ้าไม่ขึ้นราคาก็จะมีปริมาณที่ลดน้อยลงแต่ราคาเท่าเดิม อาทิ ไข่ไก่ ไข่เป็ด เนื้อไก่ เนื้อหมู ผัก ปลา เครื่องปรุงรส วัสดุก่อสร้าง ฯลฯ รวมทั้งน้ำมันเชื้อเพลิงก็ขึ้นราคา ราคาค่าไฟฟ้าก็ประกาศจะขึ้นราคาอีก ทำให้ผู้ประกอบการหลายสินค้าใช้เป็นข้ออ้างในการขึ้นราคาสินค้า ขูดเลือด ขูดเนื้อประชาชน ผู้บริโภค โดยที่ทางราชการไม่ได้ช่วยอะไร

อย่างไรก็ตาม สินค้าและบริการหลายประเภทเป็นสินค้าควบคุม ตาม พรบ.ว่าด้วยการควบคุมสินค้าและบริการ 2542 ซึ่งรมว.พาณิชย์ คณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ เพิ่มออกประกาศควบคุมเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.2567 ที่ผ่านมา แต่ทว่ามีเพียง 57 รายการเท่านั้นที่ควบคุมราคา แต่ยังมีสินค้าและบริการอีกหลายร้อยหลายพันรายการไม่ถูกขึ้นบัญชีควบคุมราคาเลย จึงไม่แน่ใจว่ารัฐบาลเกรงใจผู้ประกอบการเจ้าของสินค้าหรืออย่างไร

สินค้าหลายรายการโดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ในดิสเคาท์สโตร์ ในร้านซุปเปอร์มาเก็ต ในร้านสะดวกซื้อ และในร้านค้าปลีกเฉพาะอย่าง ที่มีเกือบ 2 หมื่นสาขาในประเทศไทย ต่างปรับขึ้นราคาเสียเป็นส่วนใหญ่ โดยไม่เกรงใจผู้บริโภค ส่วนที่ไม่ปรับราคาเลยนั้น มีจำนวนน้อยมาก แต่มีแนวโน้มที่จะปรับราคาขึ้น โดยเฉพาะถ้ารัฐบาล โดย กกพ.ปรับค่าไฟฟ้าต่อหน่วยเพิ่มมากขึ้น

"ด้วยเหตุดังกล่าว องค์การรักชาติ รักแผ่นดิน จึงต้องนำความมายื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลได้คุ้มครองประชาชน สั่งให้กระทรวงพาณิชย์หรือผู้ถูกฟ้องคดีเร่งควบคุมสินค้าทุกประเภทให้ถูกลง เพื่อความเป็นธรรมต่อประชาชน และถ้าข้าราชการคนใดเกียร์ว่างหรือมีส่วนเอื้อประโยชน์ต่อนายทุนผู้ประกอบการให้ดำเนินการเอาผิดต่อไป"นายศรีสุวรรณ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

'เสี่ยอ้วน' ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แจกทันปลายปีนี้ แต่ยังไม่ระบุวัน อ้างขอเวลาทำงานหน่อย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความความคืบหน้าโครงการเ

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

‘ภูมิธรรม’ ชิงสั่งอคส. ตรวจสอบใน 7 วัน หลังเกิดข้อสงสัยบริษัท V8 ชนะประมูลข้าว 10 ปี เป็นนอมินีรัฐบาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้า