'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

19 ก.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

หลังจากศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำพิพากษาคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 สิงหาคม ซึ่งตรงกับวันรพี หรือวันนักกฎหมาย ถือเป็นวันสำคัญอย่างยิ่งสำหรับคำตัดสินทางกฎหมายของศาลรัฐธรรมนูญ และอนาคตทางการเมืองของพรรคก้าวไกล

แต่เมื่อดูท่าทีของนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และสมาชิกระดับแกนนำคนอื่นๆ แล้ว มีความรู้สึกปล่อยวาง เหมือนกับเตรียมใจยอมรับกับผลการตัดสินที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจจะมาจากกระแสการยุบพรรคก้าวไกล ที่ใครๆวิเคราะห์ไว้ล่วงหน้าว่า โดนยุบ 1000% มาอย่างต่อเนื่องหลายเดือนแล้ว เพียงแต่รอว่าวันไหนจะเป็นวันตัดสินยุบพรรคเท่านั้น

การสู้คดียุบพรรคของพรรคก้าวไกล ถ้าหากจะวิเคราะห์ในเชิงรัฐศาสตร์ พบว่าการต่อสู้ระหว่างกลุ่มอนุรักษ์นิยมกับกลุ่มเสรีนิยมก้าวหน้าอย่างเข้มข้นต่อเนื่องมาโดยตลอด แม้ว่าจะมีการปลุกปั่นกระแสว่า ยิ่งยุบพรรคก้าวไกลก็ยิ่งทำให้มวลชนที่นิยมพรรคก้าวไกล ไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ และจะทำให้ใหญ่ขึ้นก็ตาม แต่กลุ่มอนุรักษ์นิยมคงมองปัญหาเฉพาะหน้าก่อน เมื่อมีช่องทางยุบพรรคได้ ก็ยุบพรรคเลย อนาคตข้างหน้าค่อยว่ากัน ถ้าเกิดพรรคการเมืองใหม่ที่เข้มแข็ง และเดินเกมการเมืองพลาด มีเงื่อนไขให้ยุบพรรคได้ ก็ค่อยยุบอีก โดยไม่สนใจวาทกรรม ยิ่งยุบยิ่งโต

ถ้าดูกระแสการเมืองในขณะนี้ ความนิยมของประชาชนต่อกลุ่มอนุรักษ์นิยม ยังไม่กระเตื้องขึ้น จึงจำเป็นต้องร่วมมือกับระบอบทักษิณ ยินยอมให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาลต่อไป ซึ่งยังดีกว่าปล่อยให้พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำรัฐบาล จึงจำเป็นต้องทำทุกวิถีทาง เพื่อขจัดพรรคก้าวไกล หรือบ่อนไซกระบวนการสนับสนุนพรรคก้าวไกลให้ลดลงมากที่สุด

ตราบใดที่กระแสความนิยมของกลุ่มอนุรักษ์นิยมยังไม่ฟื้น พรรคก้าวไกลก็ยังเป็นเหยื่ออันโอชะ ที่ทำให้ระบอบทักษิณเสวยสุขได้ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา