กรมประมงว่าไง 'มิสเตอร์สัน' ชี้ข้อดีใช้ 'ปลาชะโด' กำจัด 'ปลาหมอคางดำ' แทนปลากระพง

ภาพ : เพจ Mr.SanFishing CH

19ก.ค.2567- จากกรณีกรมประมงปล่อยปลากระพงขาวเพื่อไล่ล่ากำจัดปลาหมอคางดำที่กำลังระบาด ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าจะได้ผลหรือไม่ เพจ Mr.SanFishing CH ของนายวสัญชัย ชื่นศิริ หรือ มิสเตอร์สัน นักงมกุ้งและตกปลา โพสต์ข้อความว่า

มีคนถามผมมาเยอะมาก ว่าจะเอาปลาอะไร กำจัดปลาหมอคางดำ ความคิดผมนะครับ ปลาชะโดจบเลย
ไหนๆแล้ว พื้นที่ที่ปลาหมอคางดำอยู่เยอะๆ จะไม่ได้ค่อยได้เห็นปลาท้องถิ่นอยู่แล้ว เพราะว่าปลาหมอคางดำกินทุกอย่าง ไหนๆแล้ว นำปลาชะโด ไปปล่อยสัก 1 ตัน
แต่ต้องปล่อยไซร์โลนะครับ เพราะว่าสัญชาติญาณของปลาชะโด เวลามีลูก เขาจะหวงลูกมาก จะได้ไล่กัดปลาหมอคางดำ และนิสัยของปลาชะโด บางพลีก็กัดพวกลูกปลาเล่น ผมแนะนำนะครับปลาชะโดดีกว่า ปลากระพงอีก เพราะว่าปลากระพง นิสัยของเขา จะไม่ค่อยออกหากิน จะเฝ้าอยู่ที่หลุม ที่ตัวเองอยู่ และอีกอย่างนึงนะครับ
ปลากระพงกินกินปลาหมอคางดำตัวใหญ่สักตัวนึงอยู่ได้หลายวันเลย แต่เปรียบเทียบกับปลาชะโด ต่างกันเยอะครับ ยิ่งเข้าสู่หน้าฤดูผสมพันธุ์ เวลาจับคู่กัน
ปลาชะโดจะยิ่งโหดครับ หรือว่าเฝ้าลูกอ่อน ปลาชะโดจะยิ่งโหดมากขึ้น ไหนๆแล้ว แม่น้ำแถวนั้น ที่ปลาหมอคางดำอยู่กันเยอะๆ จะไม่ได้ค่อยได้เห็นปลาอื่น ผมแนะนำปลาชะโดดีกว่าครับ และอีกอย่างหนึ่ง ปลาชะโดไม่แพง
ยิ่งตัวใหญ่ยิ่งทำลายดี และอีกอย่างหนึ่งครับ
ไม่ต้องกลัวเลยเรื่องปลาชะโด พอปลาหมอคางดำหมดไป
ไม่ต้องกลัวเรื่องพวกนี้ครับ พี่ๆน้าๆ สายเหยื่อปลอม
สายตกปลาชะโดหรือสายล่าปลาชะโด ช่วยๆกันเดี๋ยวก็หมดครับเรื่องแค่นี้ และอีกอย่างนึงครับ นิสัยของปลาชะโด เวลาคลอดลูกแล้ว จะไม่ค่อยอยู่กับที่ครับ เพราะว่าเขาจะพาลูกไปหากิน ถ้ามีปลาหมอคางดำตัวไหนเข้ามาใกล้ลูกเขาเขาก็จะกัดและไล่ทันที ดุกับดุมาเจอกันรับรองว่าสนุกแน่ และอีกอย่างนึงครับ ปีนึงชะโดจะออกลูกประมาณ 2 ครั้ง รายการจับตัวหรือตามล่าปลาชะโดนั้นง่ายมากเพราะว่าเวลาเขาออกคอกพ่อแม่ของเขาจะอยู่กับลูกตลอดไม่ต้องกลัวเรื่องการขยายพันธุ์ ยังดีกว่าปลาหมอคางดำเยอะครับ ย้ำนะครับปีนึงชะโดจะออกลูกแค่ 2 ครั้ง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถึงเวลานักล่า! ปล่อยปลากะพง 3 หมื่นตัว ปราบลูกปลาหมอคางดำ ตัดวงจรขยายพันธุ์

นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่าสำหรับมาตรการกำจัดปลาหมอคางดำด้วยปลากระพงนั้น จังหวัดสมุทรสาครได้กำจัดไปแล้วประมาณ 600,000 กิโลกรัมแล้วเพราะฉะนั้นในส่วนของปลาตัวโต

เพจดังเปิดข้อมูลมัด 'จอมไฟเย็น' บิดเบือน 'ปลานิล-ปลาหมอคางดำ'

เพจเฟซบุ๊ก ฤๅ - Lue History โพสต์ข้อความว่า ปลานิล และปลาหมอคางดำ จากกรณีมีความพยายามบิดเบือนชื่อสายพันธุ์ เพื่อใส่ร้ายในหลวงรัชกาลที่ 9 ของ "จอม ไฟเย็น"

'ผู้เชี่ยวชาญ' เปรียบความแตกต่าง 'ปลาหมอคางดำ' กับ 'ปลานิล'

นายนิธิพัฒน์ พันธุ์ธุมจินดา นักธุรกิจ ฟาร์มปลาสวยงาม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงความแตกต่างของ ปลาหมอคางดำ กับ ปลานิล ว่า

นักวิชาการแนะทางแก้ 'ปลาหมอคางดำ' เชื่อแพร่พันธุ์ภาคอีสานยาก

ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน

สมาคมประมงปัตตานีจี้นายกฯ เร่งรัดซื้อเรือคืน หลังผ่านมา 5 ปี กลับเงียบหาย

นายกสมาคมการประมงปัตตานียื่นหนังสือถึง นายกฯ ผ่านรองผู้ว่าฯ เร่งรัดผลักดันให้รัฐบาลดำเนินการซื้อเรือคืน หลังตกลงกับกรมประมง ผ่านมา 5 ปี กลับเงียบหาย