'กฤษฎีกา' แจงไม่เคยบอกเรื่องใช้ One Map ไม่กระทบ 522 คดีบุกรุกป่าทับลาน

18 ก.ค.2567 - นายนพดล เภรีฤกษ์ โฆษกสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ออกเอกสารข่าวชี้แจงการนำเสนอข่าวที่ไม่ถูกต้องตามความเป็นจริงกรณีการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดในการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐมีเนื้อหาว่า ตามที่มีการเสนอข่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) จะใช้ One Map ในการพิสูจน์สิทธิประชาชนที่อยู่ในที่ดินของรัฐ เพื่อบริหารจัดการที่ดินของรัฐที่อาจมีความทับซ้อนกัน โดยระบุว่าสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาบอกไม่กระทบ 522 คดีบุกรุกป่า นั้น

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาขอเรียนชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากการที่สำนักงานฯ ได้มีหนังสือเสนอความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในเรื่องที่ สคทช. เสนอขอความเห็นผลการดำเนินการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1:4000 (One Map) พื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน โดยในประเด็นการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดนั้น สำนักงานฯ เสนอความเห็นว่าการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดนั้น หน่วยงานผู้รับผิดชอบต้องดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ สำหรับการจะกำหนดให้มีการคุ้มครองการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่นั้น กรณีนี้ย่อมเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ อีกทั้งการกำหนดหลักการเพื่อคุ้มครองการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่จะต้องเป็นไปโดยผลของกฎหมายจึงไม่อาจดำเนินการได้โดยมติคณะรัฐมนตรี

จึงเรียนมาเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องทั่วกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลุงโชค' ผู้พลิกฟื้นผืนป่า โพสต์ขอโทษ รู้สึกผิด สิ่งที่ทำในอดีตจะกลับมาทิ่มแทงตัวเอง

กรณีอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เปิดการรับฟังความคิดเห็นกรณีที่จะนำพื้นที่ป่าทับลาน จำนวน 265,286.58 ไร่ จากพื้นที่ 1.4 ล้านไร่ของพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานให้เป็นพื้นที่ ส.ป.ก. โ

ถูกทั้งสองฝ่าย 'นักวิชาการ' แนะกรณีทับลาน Save ทั้งคนและป่า การพัฒนาจึงจะยั่งยืน

รศ.ดร.เพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ อดีตอาจารย์ประจำสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'ชัยวัฒน์ ' เปิดภาพ จนท.เหยียบกับระเบิดขาขาด หลังปะทะขบวนการตัดไม้

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยาน กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chaiwat Limlikhitaksorn ระบุว่าทับลาน ! ก่อนจะเป็นอุทยานแห่งชาติทับลาน

'ลุงโชค วังน้ำเขียว' เปิดใจแทนชาวบ้านโดนหลอกมา 43 ปี กลับถูกตราหน้าเป็นผู้บุกรุก

จากกรณี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดรับฟังความเห็นในการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานฝั่ง จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี 265,286.58 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.-12 ก.ค. 2567 ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะเอื้อประโยชน์ให้นายทุน จนมีการติดแฮชแท็ก #Saveทับลาน ในโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง

'ดร.อานนท์' ต่อต้านการฮุบป่าของนายทุนตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจ ถึงการปกป้องป่าทับลาน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า