'เพื่อไทย-ก้าวไกล' จับมือหนุนยกเลิกกฎหมายค้าประเวณี!

'Swing Thailand' บุกสภา ยื่นกว่าหมื่นรายชื่อ หนุนยกเลิก 'กม.ปรามการค้าประเวณี' เหตุละเมิดสิทธิมนุษยชน

18 ก.ค. 2567 - มูลนิธิ Swing Thailand ยื่นหนังสือต่อนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 , นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย เพื่อให้ยกเลิกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ.2539

โดย รศ.ดร.ชลิดาภรณ์ ส่งสัมพันธ์ ประธานมูลนิธิฯ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 28 ปีของการมีกฎหมายดังกล่าว ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนไปตามบริบทของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป โดยมีบทบัญญัติการกำหนดโทษทางอาญาต่อผู้ให้บริการทางเพศ เป็นการตีตราและเลือกปฏิบัติ ทำให้ผู้ประกอบอาชีพต้องใช้ชีวิตอย่างหลบซ่อน ถูกลดทอนความเป็นมนุษย์ การมีกฏหมายฉบับดังกล่าวส่งผลให้ผู้ประกอบอาชีพไม่ได้รับการคุ้มครองภายใต้กฏหมายแรงงาน สะท้อนให้เห็นว่ากฏหมายฉบับดังกล่าวคือกฏหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้ประกอบอาชีพพนักงานบริการโดยสมัครใจ ที่เป็นเจ้าของสิทธิในเนื้อตัวร่างกาย และมีเสรีภาพในการประกอบอาชีพ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องยกเลิกพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ. 2539 ออกไป เพื่อเรียกคืนศักดิ์ศรีและสิทธิของพนักงานบริการ ทางมูลนิธิได้รวบรวมรายชื่อ ประชาชนผู้สนับสนุนให้มีการยกเลิกกฎหมายดังกล่าว ทั้งหมด 14,484 รายชื่อ เพื่อนำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

รศ.ดร.ชลิดาภรณ์ กล่าวว่า การเดินทางของการขับเคลื่อนกฏหมายสิทธิของพนักงานบริการในยกเลิกกฏหมายที่เอาผิดทางอาญากับพนักงานบริการ (Decriminalize sex worker) คือแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างที่กดทับให้พนักงานบริการ ปลดล็อกให้อาชีพพนักงานบริการในรับการยอมรับ และคุ้มครองในฐานะอาชีพภายใต้กฏหมายแรงงาน และเป็นอีกก้าวสำคัญของสังคมไทยที่จะเป็นบทพิสูจน์ในการยกระดับทำงานเรื่องสิทธิมนุษยชนว่า สิทธิของพนักงานบริการ คือ สิทธิมนุษยชน (Sex Work Rights are Human Right)

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า รัฐสภาเป็นที่สำหรับทุกคน ไม่ว่าจะประกอบอาชีพใด เพศสภาพใด จะโอบรับทุกความฝันและทุกสิทธิของทุกคน ไม่ว่ากฎหมายนี้จะผ่านหรือไม่ผ่าน แต่ก็ถึงเวลาแล้วที่ต้องเอาเรื่องนี้มาพูดคุยกันอย่างจริงใจที่สุด และพูดคุยกันอย่างมีวุฒิภาวะไม่ปล่อยให้เรื่องศีลธรรมมาปกคลุมมิติอื่นๆ นำไปหาผลประโยชน์โดยไม่ชอบ หรือทำลายอาชีพนี้ ทั้งที่อาชีพนี้ควรจะเป็นเหมือนอาชีพอื่นๆเพื่อหาเลี้ยงปากท้อง หรือทำตาม เพราะความชอบของตัวเองก็ย่อมได้ ซึ่งเรื่องนี้ทางสภาก็จะรับเรื่องไปตรวจเอกสาร

น.ส.ขัตติยา กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคฝ่ายรัฐบาลเรายินดีให้การทบทวนกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งเรื่องเซ็กส์เวิร์กเกอร์ เราไม่ได้มองเรื่องของเศรษฐกิจเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของสิทธิมนุษยชนทุกคน ซึ่งในเรื่องข้อกฎหมายเรามองว่าควรต้องมีการอัปเดตให้ทันสมัยทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม และไม่เป็นช่องว่างให้เจ้าหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์ ย้ำว่าพรรค พท.และพรรคร่วมรัฐบาลยินดีทบทวนที่จะยกเลิกกฎหมายฉบับนี้

ด้านายธัญวัจน์ กล่าวว่า เราได้ติดตามเรื่องราวดังกล่าวมาตลอดและได้มีการพูดคุยกันเป็นระยะ วันนี้จึงมองว่าเราควรต้องทำให้ทุกคนมีสิทธิ์และศักดิ์ศรีในการประกอบอาชีพ ซึ่งเรื่องเพศคนมักตีตราและมองว่าเป็นเรื่องที่ผิดไม่ถูกต้อง แต่วันนี้ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องเร่งให้เรื่องนี้เกิดขึ้นเป็นจริงในประเทศไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

ศูนย์ทนายฯ เผย ผูัลี้ภัยไทยยังมี 104 คน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมือง-นิรโทษ 112

ศูนย์ทนายฯ เผย สถานการณ์ผู้ลี้ภัยไทย ยังมี 104 คนอยู่ต่างแดน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมืองเพื่อไม่เพิ่มผู้ลี้ภัย-รบ.เร่งนิรโทษไม่เว้น 112

โป๊ะแตก ! พบความผิดปกติ ทีมงานรองฯอ๋อง และ IO โหวตเห็นด้วย พรบ. นิรโทษกรรม 112

เพจ วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร-สำรอง โพสต์ข้อความว่า ทุกคนคะ โป๊ะแตก !! พบความผิดปกติ ของ ทีมงานรองอ๋อง และ IO โหวตเห็นด้วย พรบ. นิรโทษกรรม 112

สสส. หนุนรัฐสภา ใช้แนวคิด Happy Workplace พัฒนาโมเดลรัฐสภาองค์กรแห่งความสุข สร้างบุคคลสร้างสุขรัฐสภาต้นแบบ

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2567 ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพฯ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 กล่าวในพิธีเปิดกิจกรรม

'นางแบก' แขวะทูตโลกที่1 กังวลเรื่องประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน แต่ช่วยอะไรไม่ได้

นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ คำผกา หรือ แขก กองเชียร์พรรคเพื่อไทย และพิธีกรชื่อดัง โพสต์ข้อความใน X Kam Phaka @kamphaka ระบุว่า