'ก้าวไกล' อัดรัฐบาลแก้ปัญหาปลาหมอคางดำสุดย้อนแย้ง

'ณัฐชา' อัดมาตรการรัฐบาลย้อนแย้ง ปล่อยปลานักล่าแต่กลับเร่งให้จับปลาหมอคางดำ ‘อธิบดีกรมประมง’ รุดแจงปมปัญหา

18 ก.ค. 2567 - นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหารวมถึงผลกระทบจากการนำเข้าปลาหมอคางดำ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมว่า วันนี้ กมธ.ได้เชิญอธิบดีกรมประมงมาให้ข้อมูลกรณีการระบาดปลาหมอคางดำ เนื่องจากมีข้อวิพากษ์วิจารณ์ โดยบริษัทเอกชนให้ข้อมูลว่ามีการส่งออกปลาสายพันธุ์ดังกล่าวในปี 2557-2558 โดย กมธ.ให้โจทย์ในเรื่องนี้เพื่อให้มาชี้แจงให้ชัดเจนว่า มีการส่งออกปลาหมอคางดำจริงหรือไม่ คาดว่าวันนี้จะได้คำตอบที่ชัดเจน

นายณัฐชา กล่าวต่อว่า ส่วนข้อมูลที่ยังไม่ตรงกัน ในเรื่องข้อสงสัยการส่งซากปลา โดยกรมประมงแจ้งว่ายังไม่เคยได้รับ ขณะที่บริษัทเอกชนยืนยันว่าได้ส่งมาแล้วนั้น มองว่าตอบโต้กันไปมาก็ไม่จบ ควรจะมีเอกสารที่ชัดเจน โดยเฉพาะบริษัทเอกชนควันมีเอกสารการจัดส่งที่แน่นอนมาให้ กมธ. ส่วนกรมประมงที่ยืนยันว่ายังไม่ได้รับ ก็เข้าใจว่ายังไม่มีเอกสารดังกล่าว

“วันนี้ผมคิดว่าปัญหาน่าจะชัดเจนเพราะอธิบดีได้มาชี้แจงด้วยตนเอง การที่อธิบดีแถลงเมื่อวานนี้ จากนั้นบริษัทเอกชนออกมาตั้งข้อสงสัยว่าทำไมปลาสายพันธุ์นี้ผ่านไป 14 ปีแล้วจึงเพิ่งมาระบาด เป็นการเข้าใจผิดเพราะไม่ใช่การเพิ่งระบาด แต่ระบาดมา 14 ปีแล้ว แต่ตอนนี้มันลุกลามมากขึ้นเป็นวงกว้างจาก 5 จังหวัด เป็น 14 จังหวัด มันปะทุมากขึ้นจากเหตุการณ์ที่ค่อยๆ ร้อยเรียงตั้งแต่ปี 2555“ นายณัฐชา กล่าว

เมื่อถามว่า ทางเอกชนระบุว่าปลาที่นำเข้ามาจำนวน 2,000 ตัว ตายไปแล้วเหลือแค่ 600 ตัว และทยอยตาย นายณัฐชา กล่าวว่า เป็นข้อมูลเอกชนที่ส่งให้ แต่วันนี้เราไม่เห็นซากปลาที่ตายไปแล้ว เห็นเพียงแค่ตัวอักษรเท่านั้น ส่วนที่เอกชนยืนยันว่าเป็นเพียงเจ้าเดียวที่ทำถูกกฎหมายนั้น เป็นข้อกล่าวอ้างที่ใครก็พูดได้ แต่วันนี้หากเกิดข้อผิดพลาดหรือข้อสันนิษฐาน ต้องยืนอยู่บนพยานหลักฐานทั้งหมด และข้อยืนยันจากหน่วยงานภาครัฐ ก็ยืนยันว่าตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบันมีการอนุญาตนำเข้าเพียงรายเดียว ส่วนจะบอกว่ารายอื่นก็นำเข้ามา แต่ไม่มีการอนุญาตหรือลักลอบ ทั้งหมดล้วนแต่เป็นข้อกล่าวอ้าง ดังนั้นจึงยังไม่มีข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจน ที่มีน้ำหนักวัตถุพยานมากแค่ไหนหรือวัตถุพยานมากน้อยแค่ไหน

เมื่อถามว่า ปัญหานี้ถูกกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ แต่มีการมองว่ายังไม่มีการดำเนินการแก้ปัญหาเท่าที่ควร นายณัฐชา กล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ยกระดับเรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้แถลงว่าต้องตามหาต้นตอและแหล่งที่มาของเรื่องนี้ให้ได้ เพราะจะไม่ยอมส่งระบบธรรมชาติที่ไม่สมบูรณ์และระบบนิเวศที่ขาดตกบกพร่องให้รุ่นหลังไม่ได้ คิดว่าคนระดับผู้นำประเทศ ออกมาพูดเช่นนี้แล้วควรจะมีการขยับมากขึ้น

นายณัฐชา กล่าวต่อว่า วันนี้อนุ กมธ.ทำได้มากสุดคือหาข้อมูล การวิจัย พยานหลักฐานต่างๆ ที่เป็นองค์ประกอบในการแพร่ระบาด แต่เราไม่สามารถเดินไปถึงทำคดีต่างๆ เพราะไม่ใช่อำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นเรื่องของกลไกภาครัฐและฝ่ายบริหารที่จะมีความเห็นอย่างไรในเรื่องนี้ เพราะไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่งต่อไปแล้ว เพราะมันกำลังลุกลามไปสู่แม่น้ำลำคลอง หากปล่อยไว้เช่นนี้ในอนาคตเราจะไม่เหลือสายพันธุ์ปลาท้องถิ่นให้กับคนรุ่นหลังต่อไป คนรุ่นหลังอาจจะได้เจอปลาท้องถิ่นในหนังสืออย่างเดียว

เมื่อถามว่า การแก้ปัญหาโดยการรับซื้อปลาหมอคางดำมาแปรรูปเป็นอาหาร นายณัฐชา กล่าวว่า คิดว่าการรับซื้อก็ยังเป็นข้อกังวลอยู่ เพราะขณะนี้เรื่องมันเกิดเร็วและแรง ทุกภาคส่วนต่างเข้ามา แก้ไขปัญหาอย่างเร่งรีบ แต่ไม่ควรลืมเรื่องการวางแผน เพราะวันนี้มีข่าวว่าจะปล่อยปลากระพงอีกประมาณ 9 หมื่นตัว ผ่านไปไม่กี่ชั่วโมงก็มีข่าวว่ามีการอนุญาตใช้อุปกรณ์ในการจับขั้นรุนแรงหรือมีข่าวว่ามีการรับซื้อไม่อั้นและไม่มีที่สิ้นสุด คิดว่าข่าวเหล่านี้ที่ออกมาจากแหล่งเดียวกัน มันย้อนแย้งกันเอง เพราะเพิ่งจะปล่อยปลากระพงไป แล้วจะอนุญาตให้จับปลาหมอคางดำ มันก็ไม่เกิดผล

“ดังนั้นทำลายต้องชัดเจนจะมาแค่บอกว่ารับซื้อกิโลละ 15 บาท ต้องชัดเจนว่าเมื่อรับมาแล้วจะนำไปขายที่ไหน ระยะเวลาในการจับเท่าไหร่ และกำลังปล่อยปลานักล่าไปและเร่งให้จับ ผมคิดว่ามันย้อนแย้งกัน มันต้องชัดเจนว่า 2 เดือนนี้ จับอย่างเดียว อนุญาตจังหวัดไหน อนุญาตใช้อุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือพิเศษที่สามารถจับได้ในปริมาณไม่เยอะ จากนั้นอีก 60 วันจะปล่อยปลานักล่า หลังจากนั้นหากเจออีกจะมีการเยียวยาเกษตรกรอย่างไร วันนี้น่าจะได้ความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยอธิบดีกรมประมงจะชี้แจงเรื่องงบประมาณ ภาษีประชาชนที่ใช้ไปแล้วทั้งหมดเท่าไหร่ และในอนาคตจะใช้อีกเท่าไหร่“ นายณัฐชา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ

ซัดแก๊งล้มเจ้าลี้ภัยฝรั่งเศส เรียนประมง 8 ปีไม่จบ แยกไม่ออกปลาหมอคางดำ-ปลานิล

ปราชญ์ สามสี โพสต์ข้อความว่า จะเอาอะไรกับ ขบวนการล้มเจ้าที่เรียนประมง8ปีไม่จบ แยกแยะไม่ออกระหว่าง ปลาหมอคางดำ -ปลากินเนื้อ กับปลานิล - ปลากินพืช

แก๊งล้มเจ้าใช้ 'ปลาหมอคางดำ' แซะปลานิลจิตรลดา ยิ่งบิดเบือนก็ต้องศึกษาข้อมูล ยิ่งประทับใจในพระปรีชาสามารถ

นายนิธิพัฒน์ พันธุ์ธุมจินดา นักธุรกิจฟาร์มปลาสวยงาม โพสต์เฟซบุ๊กว่า ในช่วงสามสี่วันมานี้ มีคนบางคนพยายามใช้กรณีปลาหมอคางดำ เพื่อนำมาแซะโครงการปลานิลจิตรลดาในพระราชดำริ ซึ่งก็ทำให้ผมต้องไปนั่งอ่านงานวิจัยที่มาที่ไปของโครงการดังกล่าว

พบ 'ปลาหมอคางดำ' หลากสี คาดเป็นตัวผู้ช่วงฤดูผสมพันธุ์ เจอแบบนี้ก็ต้องกำจัด

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ปลาหมอคางดำ" ที่สีสวยๆ ก็มีนะครับ อย่าคิดแต่ว่าจะต้องดูสีตุ่นๆ คล้ายปลานิลเท่านั้น

'ปลาหมอคางดำ' บุกอ่าวไทย ผ่าท้องพบลูกกุ้ง สมุทรปราการระบาดขั้นวิกฤติ

ชาวประมงพื้นบ้านจับปลาหมอคางดำได้นอกเขต 3 ไมล์ทะเล จับผ่าพบมีเคยอยู่ในท้องจำนวนมาก แจ้งนายกสมาคมประมง จ.สมุทรปราการ นำเรื่องเข้าที่ประชุมหารือแนวทางแก้ไขด่วน