'เทพไท' ปูด 'ทักษิณ' อาจพ้นโทษในเดือนกรกฎาคม!

18 ก.ค.2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “นช.ทักษิณ พ้นโทษ ภายใน ก.ค.นี้” มีเนื้อหาว่า จากกรณีที่กรมราชทัณฑ์ ออกมาเปิดเผยขั้นตอนการพ้นโทษของนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นนักโทษที่กำลังอยู่ระหว่างการพักโทษ อยู่ในความรับผิดชอบของกรมคุมประพฤติ ซึ่งจะครบกำหนดโทษ 1 ปี ในวันที่ 22 สิงหาคม 2567 นั้น

เนื่องจากปีนี้เป็นปีมหามงคล ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เจริญพระชนม์มายุครบ 6 รอบ 72 พรรษา ซึ่งเป็นวาระที่นักโทษทุกคนเฝ้ารอคอยพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไป เหมือนกับวาระสำคัญที่ผ่านมา ครั้งเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2565 เคยมีพระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 70 พรรษา 28 กรกฎาคม 2565 ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พ.ศ.2565 เป็นพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไปเช่นเดียวกัน

แต่พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ เมื่อปี 2565 แตกต่างกับฉบับอื่นๆ ตรงที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา มีเงื่อนไขให้ผู้ได้รับสิทธิ์อภัยโทษ ต้องรับโทษ 1 ใน 3 ของโทษตามคำพิพากษา หรือไม่น้อยกว่า 8 ปี ถึงได้รับพระราชทานอภัยโทษได้ ซึ่งไม่แน่ใจว่าในปีนี้ พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ จะใช้เงื่อนไขท้ายพระราชกฤษฎีกา ตามมติ ครม.ปี 2565 หรือไม่

แต่กรณีของคุณทักษิณไม่ได้เกี่ยวข้องกับเงื่อนไขท้ายพระราชกฤษฎีกาแต่ประการใด หากมีพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไป คุณทักษิณก็เข้าเงื่อนไขทุกประการ ถ้าพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ประกาศในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 คุณทักษิณก็จะพ้นโทษในวันที่ 29 กรกฎาคม 2567 ทันที โดยไม่จำเป็นต้องรอถึงวันที่ 22 สิงหาคม 2567 แต่ประการใด

ส่วนการจะเข้ารับใบบริสุทธิ์หรือไม่นั้น ไม่ใช่สาระสำคัญ เพราะใบบริสุทธิ์ของนักโทษ คือใบรับรองการผ่านการคุมขังจากเรือนจำ ที่ถูกจองจำครบกำหนดโทษแล้ว แต่คุณทักษิณไม่เคยเข้าเรือนจำเลย ไม่จำเป็นต้องต้องรับใบสุทธิ์ก็ได้ และถ้ามีความประสงค์จะรับ เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์จะนำไปให้ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าได้โดยไม่ต้องสงสัย

เพราะฉะนั้นสถานะของคนทักษิณในตอนนี้ จะพ้นโทษเมื่อไหร่ไม่ใช่สาระสำคัญ มีสถานะไม่ได้แตกต่างกัน ตอนนี้คุณทักษิณก็ใช้ชีวิตแบบบุคคลทั่วไป เหมือนไม่ได้อยู่ในฐานะการพักโทษเลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปมขัดแย้งภายในเพื่อไทย บทพิสูจน์ภาวะผู้นำ 'อุ๊งอิ๊ง'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทย : บทพิสูจน์ภาวะผู้นำของอุ๊งอิ๊ง