'ลุงชาญ' หนาว 'ทีมกม.บิ๊กแจ๊ส' ร้องกกต.สั่งเพิกถอนสิทธิรับเลือกตั้งเหตุป.ป.ช.ชี้มูลความผิด

'ทีมกม.บิ๊กแจ๊ส' ร้องกกต. สั่งเพิกถอนสิทธิรับเลือกตั้ง 'ลุงชาญ' เหตุป.ป.ช.ชี้มูลความผิดจัดซื้อถุงยังชีพแล้วเผย 'คำรณวิทย์' ไม่ติดใจใจผลแพ้ชนะ แต่เป็นเรื่องของกฎหมายที่ต้องเป็นบรรทัดฐาน

17 ก.ค.2567- ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายปณต เขตสันต์เทียะ ทีมกฎหมายของพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี ยื่นหนังสือต่อกกต.เพื่อขอให้เพิกถอนสิทธิรับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ของนายชาญ พวง​เพ็ชร์ เนื่องจากพบว่าขาดคุณสมบัติในการลงสมัครรับการเลือกตั้งนายกฯอบจ. จากกรณีมีคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 35/2560 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้พ้นจากหน้าที่โดยไม่ได้รับค่าตอบแทน แม้นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งให้กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม แต่ในปี 2564 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีมติชี้มูลว่ากระทำการทุจริตต่อหน้าที่ กรณีการจัดซื้อถุงยังชีพเมื่อปี 2555 และยื่นฟ้องต่อศาลอาญาทุจริต

นายปณต กล่าวว่า คำร้องที่มายื่นกกต.ในครั้งนี้ เห็นว่าการลงสมัครนายกอบจ.ของผู้สมัครรายดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะขาดคุณสมบัติ เนื่องจากในปีในปี 2560 คสช. เคยมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และในปี 2564 ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดว่าทุจริตต่อหน้าที่ ขณะนี้กกต.ยังไม่รับรองผลการเลือกนายกอบจ.ปทุมธานี เราเห็นว่าเมื่อมีหลักฐานดังกล่าวจึงมายื่นร้อง

เมื่อถามว่ก่อนหน้านี้พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ระบุว่าจะไม่ยื่นเรื่องร้องเรียน นายปณต กล่าวว่า พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ไม่ได้ติดใจการแพ้ชนะ แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องข้อกฎหมายซึ่งจะเป็นผลต่อการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ว่าบุคคลที่มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติแล้ว กกต.ตรวจไม่พบ หรือมีเหตุอะไรก็แล้วแต่ เพราะคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เป็นคำสั่งคสช.ในปี 2560 และในปี 2563 ที่ลงสมัคร ไม่มีคสช.แล้ว กกต.ก็อาจไม่ได้ตรวจสอบไปยังหน่วยงานดังกล่าวว่าเคยถูกคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะการถูกชี้มูลให้มีความผิดผลก็ต้องกลับไปให้หมดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งนับแต่วันที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นกฎหมายที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม ไม่ใช่เรื่องของพล.ต.ท.คำรณวิทย์

"ลำพังตัวท่านบอกว่าแพ้ก็แพ้ แต่ทีมกฎหมายเสนอว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของกฎหมายไม่ใช่เฉพาะตัวท่าน แต่จะต้องเป็นบรรทัดฐานต่อไปว่า ถ้าบุคคลที่ถูกชี้มูลแล้วยังสามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง ไม่ว่าจะลงที่ไหนอย่างไร ก็ต้องตรวจสอบให้ชัดเจน ว่ามีคุณสมบัติที่จะรับหรือไม่รับ"นายปณต กล่าว

เมื่อถามว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ต้องการให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะและให้มีการจัดเลือกตั้งใหม่ใช่หรือไม่ นายปณต กล่าวว่า ต้องการให้ผลคดีถึงที่สุดว่าการกระทำของบุคคลผู้ที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ถ้ามีมูลความผิดอาญาฐานประพฤติมิชอบ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตสามารถไปลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้บริหารทั้งระดับท้องถิ่น หรือเลือกตั้งระดับชาติได้หรือไม่ เพราะตามมาตรา 50 ตามพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือบริหารท้องถิ่น 2562 กำหนดลักษณะต้องห้ามมีให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งไว้ว่า (8) เคยถูกสั่งให้พ้นจากรัชกาล หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ เพราะทุจริตต่อหน้าที่ หรือถือว่ากระทำการทุจริตหรือประพฤติมิชอบในวงราชการ ซึ่งนายกอบจ.ที่บุคคลดังกล่าวเคยดำรงตำแหน่ง และถูกที่มูลก็ถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพราะแม้จะถูกให้หยุดปฏิบัติหน้าที่และมีคำสั่งให้กลับมาดำรงตำแหน่ง แต่ในตอนท้ายก็ถูกชี้มูลความผิด ประกอบกับมาตรา 81 และมาตรา 53 ซึ่งก็ยังมีปัญหาว่าหากได้รับการรับรอง จะทำหน้าที่ได้หรือไม่

"กรณีนี้เป็นเรื่องของกฎหมาย ที่จะต้องวิจฉัยให้เป็นบรรทัดฐาน ว่าถ้าผู้ขาดคุณสมบัติเคยถูกชี้มูลให้มีความผิดฐานทุจริต และศาลประทับรับฟ้องก่อนแล้วจะยังคงลงสมัครได้หรือไม่ถามว่าถ้ามีคำสั่งศาลรับฟ้องก่อนแล้วแต่ยังคงลงสมัครได้มันจะผิดหรือเปล่า มันควรจะเป็นบรรทัดฐานหรือมาตรฐาน ซึ่งใช้บังคับได้ต่อไป ถึงอยากให้กกต. วินิจฉัย" นายปณต ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในระหว่างการสัมภาษณ์​นายปณต พยายามหลีกเลี่ยงที่จะระบุชื่อนายชาญ โดยระบุเพียงว่าผู้สมัครรายหนึ่งเท่านั้น

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปมขัดแย้งภายในเพื่อไทย บทพิสูจน์ภาวะผู้นำ 'อุ๊งอิ๊ง'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทย : บทพิสูจน์ภาวะผู้นำของอุ๊งอิ๊ง

เลขาฯเพื่อไทย ยัน 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่ได้บีบ 'วัน อยู่บำรุง' ลาออก มั่นใจเคลียร์ 'เฉลิม' ได้

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ลาออกจากกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี โดยระบุถึงเหตุผล หัวหน้าพรรคไม่พอใจ ว่า เมื่อวานนี้เป็นวันประชุม สส.ของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร

'เฉลิม' เดือด! ท้าเพื่อไทยขับพ้นพรรค จะได้ไปอยู่ที่ใหม่

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังนายวัน อยู่บำรุง บุตรชาย ลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี เพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีที่มีภาพไปร่วมติดตามผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

เปิดแนวปฏิบัติ 'มท.' ในอดีตยึดความเห็น 'กฤษฎีกา' ผู้บริหารท้องถิ่น ถูกศาลสั่งฟ้องต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบคำสั่งของกระทรวงมหาดไทย หลายกรณีในอดีต ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดในกรณีต่างๆ ที่วางบรรทัดฐาน และแ