ทั่นโรมเตือนสติตำรวจอย่างรีบปิดคดี 6 ศพชาวเวียดนาม

'โรม' หวัง ผลสอบ 'พบศพชาวต่างชาติ' โปร่งใส เตือน 'ตำรวจ' พึงสังวรณ์หากรีบปิดคดีให้เรื่องเงียบ จะสูญเสียศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม-ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้

17 ก.ค. 2567 - นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการพบศพชาวต่างชาติในโรงแรมหรูย่านราชประสงค์ ว่าคงต้องประเมินก่อนว่าเป็นเรื่องระดับความมั่นคง หรือเรื่องส่วนตัวที่อาจมีความขัดแย้งเรื่องหนี้สินเงินทอง แต่ต้องยอมรับว่า สื่อมวลชนและประชาชนให้ความสำคัญ เนื่องจากหลังจากนี้จะมีการประชุมของรัฐมนตรีจากประเทศรัสเซีย และหากใครอยู่ในวงการการเมือง คงทราบว่าโรงแรมดังกล่าว เป็นที่พักอาศัยของนักการทูตหลายประเทศ ดังนั้น เข้าใจว่าคงเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่เมื่อสถานที่เกิดเหตุ มีเหตุการณ์ลักษณะแบบนี้ อาจทำให้มีความกังวลเรื่องความปลอดภัย ซึ่งผนวกกับที่มีการเสียชีวิตอย่างปริศนา จึงอาจทำให้เกิดความไม่มั่นใจ ในเรื่องความปลอดภัยของประเทศ ซึ่งคิดว่าต้องให้เวลากับฝ่ายความมั่นคงในการตรวจสอบ หากเป็นเรื่องที่จะกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เราก็ต้องไปมองว่า หน่วยข่าวกรองของเรา สามารถทราบล่วงหน้าได้หรือไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่หากเป็นเรื่องระหว่างบุคคล ก็เข้าใจว่าไม่สามารถสามารถทราบได้

“เรื่องนี้เป็นโจทย์ของรัฐบาล เนื่องจากเป็นข่าวใหญ่ ไม่ใช่แค่ข่าวภายในประเทศ ซึ่งจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว และเราทุกคนที่ต้องช่วยฟื้นฟูความมั่นใจ โดยเฉพาะในเรื่องการท่องเที่ยว ยิ่งเศรษฐกิจไม่ค่อยดี และมีความท้าทายด้านเศรษฐกิจเป็นจำนวนมาก จึงต้องช่วยกันทำให้การท่องเที่ยวไม่ถูกทำลายลง”

เมื่อถามว่า มองว่าตำรวจรีบแถลงผลการสอบสวนไปหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เวลาเร็วหรือช้า เป็นประเด็นหนึ่ง แต่ต้องไปดูว่า เขาได้แค่ข้อเท็จจริงอะไรมา ถ้าเป็นการปิดคดีเร็วเพื่อให้จบ แล้วขาดความโปร่งใส หากมาทราบภายหลังว่าไม่ได้เป็นไปตามนั้น กระบวนการยุติธรรมจะถูกทำลายป่นปี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องสังวรณ์เอาไว้ แต่หากเป็นข้อเท็จจริงที่เป็นไปตามนั้น ก็ถือว่าตำรวจทำงานได้ไว ดังนั้น เรื่องนี้เป็นเหรียญสองด้าน อยู่ที่ว่าคดีนี้มีความชอบมาพากลระดับไหน หน้าที่ขององค์กรตำรวจ คือต้องสร้างความกระจ่างในเรื่องนี้ ไม่ใช่ทำให้เป็นเรื่องลับลมคมใน ไม่เช่นนั้น จะทำให้ประเทศไทยสูญเสียศรัทธาเรื่องกระบวนการยุติธรรม และทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้แน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสริมศักดิ์' ชี้ฆาตกรรม 6 ศพ ไม่กระทบท่องเที่ยว เพราะเกิดจากเรื่องส่วนตัว

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุฆาตกรรม 6 ศพที่โรงแรมใจกลางกรุง จะกระทบด้านการท่องเที่ยวหรือไม่ ว่า ช่วงสายวันเดียวกันนี้ ตนได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ติดตามและอำนวยความสะดวกทุกส่วนที่เกี่ยวข้อ

'ไอลอว์' ร้อง กมธ.ความมั่นคงฯ ตรวจสอบ 'เพกาซัสสปายแวร์' ละเมิดสิทธิประชาชน

'ไอลอว์' ร้อง กมธ.ความมั่นคงฯ ตรวจสอบ 'เพกาซัสสปายแวร์' ละเมิดสิทธิประชาชน หลังเคยยื่นในสภาชุดที่แล้ว แต่เรื่องเงียบ ด้าน 'โรม' จ่อบรรจุวาระเข้าที่ประชุม กมธ.-เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง

'รังสิมันต์' รับสภาพคงสู้คดียุบพรรคยากขึ้นหลังศาลรัฐธรรมนูญขีดเส้นตาย

'โรม' รับคงสู้คดียากขึ้น หลังศาล รธน.นัดชี้ขาดยุบก้าวไกล 7 ส.ค.นี้ ย้ำความสำคัญอยู่ที่กระบวนการ ยกพยานปากสำคัญควรได้ขึ้นไต่สวน ยันพรรคไม่ได้ล้มล้างการปกครอง

'ศิริกัญญา' บอกรัฐบาลคอพาดเขียงเพิ่มงบ 1.22 แสนล้านส่อผิดกฎหมายอื้อ

'ศิริกัญญา' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ต เสี่ยงขัดกฎหมายหลายมาตรา ท้าใช้เสียงข้างมากในสภาแก้ กม. ก่อนแล้วค่อยทำโครงการ ซัด ครม.-นายกฯคาดพาดเขียง กระตุกสติพรรคร่วมอาจกลายเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด