กมธ.ที่ดินฯ ถกปัญหา 'ทับลาน' เชิญผู้เกี่ยวข้องร่วมหาทางออก

กมธ.ที่ดิน เชิญ 'กรมอุทยาน-ส.ป.ก.-กองทัพ' ถกปมทับลาน เชื่อได้ข้อสรุปดี

17 ก.ค.2567 - นายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการการ (กมธ.) ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กมธ.ที่ดินฯ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกรณีปัญหาที่ดินอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.นครราชสีมา ตั้งแต่ปี 2524 จนถึงปัจจุบัน ได้แก่ กรมอุทยานฯ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร (ส.ป.ก.) คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ กองกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กองทัพภาคที่ 2 ผู้ตรวจการแผ่นดิน มูลนิธิสืบ นาคะเสถียร รวมถึงตัวแทนประชาชนในพื้นที่ เพื่อนำประเด็นปัญหาทั้งหมด มาช่วยกันแก้ไขหาทางออก ซึ่งคาดว่าจะได้ผลการประชุมที่ดี ส่วนจะได้ข้อสรุปภายในวันนี้หรือไม่ ต้องรอดูข้อมูลในที่ประชุม แต่ส่วนตัวมองว่า หลายหน่วยงานมีแนวทางเดียวกัน จึงคาดว่าบรรยากาศในที่ประชุมจะราบรื่น อย่างไรก็ตาม ต้องฟังความเห็นของทุกฝ่าย

เมื่อถามว่า หลังจากรับฟังแล้ว กมธ.จะดำเนินการอย่างไร นายพูนศักดิ์ กล่าวว่า จะจัดทำข้อสรุปเป็นมติของ กมธ. และนำเสนอต่อสภา เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ หากตกลงร่วมกันได้ การแก้ปัญหาก็จะเดินหน้าไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ที่เดินทางเข้ามาชี้แจงต่อ กมธ. มีทั้งนายสุรชัย ยุทธชนะ รองเลขาธิการสำนักงาน ส.ป.ก. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทศ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน และนายประกอบ สิริวงศ์เทาสะอาด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไทยสามัคคี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่นโรมเตือนสติตำรวจอย่างรีบปิดคดี 6 ศพชาวเวียดนาม

'โรม' หวัง ผลสอบ 'พบศพชาวต่างชาติ' โปร่งใส เตือน 'ตำรวจ' พึงสังวรณ์หากรีบปิดคดีให้เรื่องเงียบ จะสูญเสียศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม-ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้

'รังสิมันต์' รับสภาพคงสู้คดียุบพรรคยากขึ้นหลังศาลรัฐธรรมนูญขีดเส้นตาย

'โรม' รับคงสู้คดียากขึ้น หลังศาล รธน.นัดชี้ขาดยุบก้าวไกล 7 ส.ค.นี้ ย้ำความสำคัญอยู่ที่กระบวนการ ยกพยานปากสำคัญควรได้ขึ้นไต่สวน ยันพรรคไม่ได้ล้มล้างการปกครอง

'ศิริกัญญา' บอกรัฐบาลคอพาดเขียงเพิ่มงบ 1.22 แสนล้านส่อผิดกฎหมายอื้อ

'ศิริกัญญา' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ต เสี่ยงขัดกฎหมายหลายมาตรา ท้าใช้เสียงข้างมากในสภาแก้ กม. ก่อนแล้วค่อยทำโครงการ ซัด ครม.-นายกฯคาดพาดเขียง กระตุกสติพรรคร่วมอาจกลายเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด

อย่าหนีสภา! ‘โรม’ ดักคอนายกฯ จะตั้งกระทู้ถาม แบก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา

'โรม' เตรียมตั้งกระทู้ถาม 'นายกฯ' ปมแบงก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา ขอให้มาตอบด้วยตัวเอง แสดงบทบาทนำแก้ปัญหา สร้างความยอมรับในระดับนานาชาติ

‘ลุงโชค’ เล่าอีกมุมป่าทับลาน เรื่อง ‘ถูกใจ..แต่อาจไม่ถูกต้อง’

เมื่อเกิดเหตุการณ์ทับลาน เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้ออกมาปกป้องชาวบ้านที่มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูป่า ก็ไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยเวลาคนขึ้นไปเที่ยวชมดูกระทิง ก็ควรจะกล่าวถึงบ้า