'เทพไท' แนะจับตาอภินิหารทางกฎหมาย 'ยิ่งลักษณ์' ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ

17 ก.ค.2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ยิ่งลักษณ์ จะเป็นนักโทษเทวดาอีกคน?” ระบุว่า มีข่าวคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งไม่แน่ใจว่า เป็นข่าวจริง ข่าวปล่อย หรือข่าวลือ เพราะเมื่อสื่อมวลชนได้สอบถามเรื่องนี้กับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน มีแต่ท่าทีอมยิ้มแล้วเดินหนีไป

กรณีของคุณยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นนักโทษหนีคดี ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้มีคำพิพากษาถึงที่สุด มีโทษจำคุก 5 ปี ในคดีทุจริตโครงการจำนำข้าว และได้หนีคดีตั้งแต่วันนัดฟังคำพิพากษาจนถึงบัดนี้ ยังไม่เคยเดินทางกลับมารับโทษในประเทศไทยเลย การจะยื่นขอพระราชทานอภัยโทษนั้น เป็นสิทธิ์ของนักโทษทุกคน มีสิทธิ์ขอพระราชทานอภัยโทษได้โดยการยื่นขอพระราชทานด้วยตัวนักโทษเอง หรือบุคคลในครอบครัวยื่นขอพระราชทานอภัยโทษแทน ตามระเบียบการขอพระราชทานอภัยโทษของกรมราชทัณฑ์ กำหนดให้ผู้ขอพระราชทานอภัยโทษ จะต้องเป็นนักโทษที่ เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมถูกคุมขัง รับโทษอยู่ในเรือนจำแล้ว

แต่กรณีของคุณยิ่งลักษณ์ยังหนีคดีอยู่ในต่างประเทศ ยังไม่ได้เดินทางกลับประเทศไทยเ พื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเลย จะใช้หลักเกณฑ์หรือสิทธิ์ของนักโทษข้อไหน ในการขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งขั้นตอนการขอพระราชทานอภัยโทษเป็นการเฉพาะราย

ต้องเป็นผู้ต้องโทษที่คดีถึงที่สุดแล้ว และผู้ที่มีประโยชน์เกี่ยวข้อง (เช่น บิดามารดา บุตร คู่สมรส) สามารถยื่นเรื่องราวทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษผ่านเรือนจำ ทัณฑสถาน กระทรวงยุติธรรม

แต่สำหรับประเทศไทยมักมีอะไรที่เหนือความคาดหมายเกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระบวนการยุติธรรมไทย จะมีอภินิหารกฎหมาย ทำให้เกิดปาฏิหาริย์ทางคดีความได้ ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร เคยสร้างปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นให้เห็นเป็นตัวอย่างมาแล้ว ว่าเป็นนักโทษชายที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาตัดสินคดีทุจริต 3 คดี มีโทษจำคุก 10 ปี แต่ศาลฎีกาฯ พิพากษานับรวมโทษ เหลือ 8 ปี ได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ เหลือโทษจำคุก 1 ปี และไม่ถูกจำคุกเลยแม้แต่วันเดียว

ส่วนกรณีของคุณยิ่งลักษณ์ ถูกศาลฎีกาฯพิพากษามีโทษจำคุก 5 ปี มีการสร้างกระแสในลักษณะโยนหินถามทางเพื่อยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ จะต้องจับตามองว่า จะมีอภินิหารทางกฎหมาย ทำให้เกิดปาฏิหาริย์โดยไม่ต้องติดคุกเลยหรือไม่ และสามารถยกเว้นระเบียบของกรมราชทัณฑ์ โดยการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษจากต่างประเทศ โดยไม่จำเป็นต้องเข้าสู่การรับโทษตามกระบวนกานยุติธรรมไทยเลยได้หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปมขัดแย้งภายในเพื่อไทย บทพิสูจน์ภาวะผู้นำ 'อุ๊งอิ๊ง'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทย : บทพิสูจน์ภาวะผู้นำของอุ๊งอิ๊ง