เตือนวิธีปล่อย 'ปลากะพงขาว' มากำจัด 'ปลาหมอคางดำ' จะกำจัดปลาชนิดอื่นๆด้วย

17ก.ค.2567- นายนิธิพัฒน์ พันธุ์ธุมจินดา นักธุรกิจ ฟาร์มปลาสวยงาม โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงวิธีกำจัดปลาหมอคางดำที่กำลังระบาดในขณะนี้ ว่า

พอเขียนถึงปลาหมอคางดำก็มีคำถามจากเพื่อนๆหลายท่านเกี่ยวกับปลาหมอชนิดนี้

ซึ่งคำถามหนึ่งที่มีคนถามบ่อยๆคือ วิธีปล่อยปลากะพงขาวมากำจัดตามธรรมชาติจะได้ผลหรือไม่ และถ้าเป็นผมจะมีวิธีลดจำนวนปลาหมอชนิดนี้ในธรรมชาติได้อย่างไร

ในประเด็นการปล่อยกะพงขาวเป็นจำนวนมากๆนั้น ก็ต้องยอมรับว่าอาจสามารถกำจัดปลาหมอคางดำได้ส่วนหนึ่งจริง แต่ก็มีความเสี่ยงที่ปลากะพงขาวหากรอดเติบโตได้จริงก็จะกำจัดปลาชนิดอื่นๆในธรรมชาติ ที่อาศัยอยู่ในระบบนิเวศน์ดังกล่าวไปด้วยเช่นกัน

ซึ่งหากไม่ระวังแล้ว จะกลายเป็นว่า แหล่งน้ำธรรมชาติดังกล่าวจะเหลือแต่ ปลากะพงขาวกับปลาหมอคางดำ

ส่วนคำถามที่ว่าหากเป็นผมจะหาวิธีกำจัดอย่างไรนั้น ผมก็คงจะไปศึกษาเพิ่มเติมด้านการแปลงเพศปลาในสกุลที่มีพฤติกรรมการผสมพันธุ์ใกล้เคียงกัน ซึ่งก็มีการวิจัยและการปฏิบัติในการเพาะพันธุ์ปลานิลมาโดยตลอด เพราะปลานิลตัวผู้จะโตเร็วและให้ปริมาณเนื้อเพื่อการบริโภคมากกว่าปลาตัวเมีย

หากเราสามารถให้อาหารที่ผสมฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) ลงไปกลางฝูงปลาหมอคางดำ จะสามารถแปลงเพศหรือลดพฤติกรรมการผสมพันธุ์ของปลาฝูงดังกล่าวได้หรือไม่ ใช้ปริมาณและระยะเวลานานแค่ไหน และผลที่ได้จะคุ้มกับการปฏิบัติด้วยวิธีดังกล่าวหรือไม่

หากสามารถทำได้สำเร็จก็อาจจะลดการระบาดลงได้อย่างรวดเร็วและส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์โดยรวมน้อยกว่าวิธีอื่นนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

​‘ธรรมนัส’ ยกปลาหมอคางดำเป็นสัตว์อันตรายวาระแห่งชาติ สั่งศึกษาโครโมโซม ผสมพันธุ์แล้วเป็นหมัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วของปลาหมอคาง

สมุทรสาครเปิดแพ 5 จุด รับซื้อปลาหมอคางดำ กก.ละ 8 บาท ส่งขายโรงงานปลาป่น

นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร เผยว่าสำนักงานประมงจังหวัดได้รับการรายงานจากนายนิรันดร์ พรหมครวญ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง ถึงความก้าวหน้าในการเจรจาให้แพในพื้นที่เป็นจุดรวบรวมรับซื้อปลาหมอคางดำเพื่อกำจัดออกจากแหล่งน้ำ

'ปลาหมอคางดำ' บุกคลองด่านแล้ว สัตว์น้ำพื้นถิ่นหายเกลี้ยง

ปลาหมอคางดำ ถึงคลองด่านแล้ว เริ่มสร้างปัญหากัดกินทุกสิ่งทุกอย่าง เหมือนเครื่องจักรสังหารมีชีวิต ชาวบ้านหวั่น หากปล่อยไว้อาจทำลายระบบนิเวศ สัตว์น้ำพื้นถิ่นสูญพันธุ์ วอนหน่วยงานตื่นตัวเร่งแก้ไข

เปิดข้อมูลตอกหน้าแก๊งล้มเจ้า กุเรื่องนำเข้า 'ปลาหมอคางดำ' เพื่อพัฒนาพันธุ์ปลานิล

นายนิธิพัฒน์ พันธุ์ธุมจินดา นักธุรกิจ ฟาร์มปลาสวยงาม โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Nitipat Bhandhumachinda ระบุว่า เมื่อเช้าอ่านเจอโพสต์หนึ่งที่กล่าวในทำนองว่า ปลาหมอคางดำเป็นปลาที่นำเข้ามาเพื่อพัฒนาปลานิลจิตรลดา

'ดร.ธรณ์' หวั่น ผลกระทบ 'ปลาหมอคางดำ' ไม่เกิดเฉพาะพื้นที่ แต่จะส่งผลถึงทะเลข้างนอก

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ในกรณีที่ปลาหมอคางดำลงทะเล ระบบนิเวศที่จะได้รับผลกระทบคือหาดทราย หาดเลน ป่าชายเลน และแหล่งหญ้าทะเล