'วิโรจน์' ตอบ 4 ข้อสงสัย ทำไมถึงไม่ค่อยใช้ ดร. นำหน้าชื่อ ทั้งที่่จบ ป.เอก จาก นิด้า

17ก.ค.2567- นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง หลายคนสอบถามมาว่า ทำไมผมถึงไม่ค่อยใช้ ดร. นำหน้าชื่อ มีเนื้อหาดังนี้
.........................
หลายๆ ท่าน คงทราบว่าผมสำเร็จการศึกษาในระดับปริญาเอกด้านเศรษฐศาสตร์ จากคณะพัฒนาการเศรษฐกิจ NIDA แต่แทบจะเคยเห็นผมใช้ ดร. นำหน้าชื่อเลย
.
แต่เนื่องจากว่า หลายปีที่ผ่านมา แทบจะไม่เคยเห็นผมใช้คำว่า ดร. นำหน้าชื่อเลย หลายคนเลยสงสัยว่าทำไมผมถึงไม่ใช้คำว่า ดร. นำหน้าชื่อ ซึ่งผมขออนุญาตแชร์เหตุผลส่วนตัวของผมเอาไว้ตามนี้นะครับ
.
1) จริงๆ แล้ว ดร. หรือคนที่จบ ป.เอก ไม่ได้เป็นคนที่รู้ไปเสียทุกเรื่องนะครับ อันที่จริงเป็นเพียงคนที่พอจะรู้ลึกในเรื่องเฉพาะเจาะจงบางเรื่อง ในระดับที่พอจจะอ่านงานวิจัยได้รู้เรื่องบ้าง การที่ผมไม่ใช้คำว่า ดร. นำหน้าชื่อ ก็เพราะว่าเกรงว่าคนจะคาดหวังว่าผมจะรู้ไปเสียทุกเรื่องน่ะครับ
.
2) การเรียนปริญญาเอกที่ NIDA เป็นอะไรที่ยาก และต้องฟันฝ่ามากครับ โดยเฉพาะการทำดุษฎีนิพนธ์ (Dissertation) ซึ่งเป็นการฝึกฝนการทำวิจัย เป็นอะไรที่ทำให้ผมรู้สึกท้อ และเสียความมั่นใจในตัวเองอยู่หลายครั้ง เชื่อไหมครับว่า ทุกวันนี้ผมยังคิดอยู่เลยครับว่าดุษฎีนิพนธ์ของผม ยังมีจุดที่ต้องปรับปรุงอีกมาก การเรียนปริญญาเอก ทำให้ผมรู้ว่าโลกใบนี้มีคนที่เก่งกว่าเรา รู้มากกว่าเราอีกมาก ทำให้ผมไม่ค่อยกล้าที่จะใช้คำว่า ดร. นำหน้า น่ะครับ
.
3) ผมอยากให้ทุกๆ คนรู้สึกอิสระที่จะติติง หรือชื่นชมวิธีคิดของผม หรือผลงานที่ผมทำ กล้าที่จะแนะนำผมอย่างตรงไปตรงมา โดยไม่ต้องสนใจกับคำว่า ดร. ที่นำหน้าชื่อ ผมคิดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองของผมมากกว่า ในทางกลับกัน ผมกลับคิดว่าการใช้คำว่า ดร. นำหน้าชื่อแบบพร่ำเพรื่อ ยิ่งจะเป็นภัยแก่ตนเองมากกว่าครับ เกิดเผลอพูด หรือทำอะไรที่มีข้อบกพร่องออกไป ก็อาจจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเป็น ดร. เสียเปล่า ทำไมเรื่องแค่นี้ถึงผิด ก็เป็นได้ครับ
.
4) อีกอย่างผมคิดว่า คนที่ควรจะใช้คำว่า "ด๊อกเตอร์" นำหน้าชื่อ น่าจะเป็นแพทย์มากกว่าครับ เพราะหากมีเหตุฉุกเฉินที่ต้องการการช่วยชีวิตเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่จะได้ทราบว่า ใครเป็นแพทย์ที่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้บ้าง คนที่จบปริญญาเอก ไม่เห็นจะมีความจำเป็นที่จะต้องใช้คำว่า ดร. นำหน้าเลยครับ
.
เหตุผลของผมก็มีอยู่ 4 ข้อ เท่านี้ล่ะครับ และต้องย้ำว่าเป็นเหตุผลส่วนตัวของผมเองเท่านั้น คนอื่นๆ ที่จบ ป.เอก และต้องการจะใช้คำว่า ดร. นำหน้าชื่อ เขาก็มีสิทธิใช้ได้ ไม่ได้ผิดอะไรครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกกระทำมาก่อน! 'ธรรมนัส' แนะ 'หมอเกศ' อย่าตอบโต้ปมวุฒิ ป.เอก ลั่นต้องให้อาจารย์รับผิดชอบ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวุฒิการศึกษาปริญญาเอกของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียยูนิเวอร์ซิตี้ (California University)

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'ธนาธร' ขีดเส้นประธานวุฒิฯ  ไม่สองมาตรฐาน หนีปม 'หมอเกศ'  

'ธนาธร' พอใจ ผลเลือก 'สว.' ฝากช่วยผลักดันแก้ไขร่าง รธน. ย้ำ แต่งตั้งองค์กรอิสระ มีความสำคัญมาก ชี้ 'ประธานวุฒิฯ' ต้องเป็นกลาง-เปิดพิ้นที่เท่าเทียม