เพื่อไทย ส่ง 'กล่องรับขวัญ' ให้เด็กเกิดในวันมหามงคล เฉลิมพระเกียรติในหลวง

“เพื่อไทย” แถลงข่าว “กล่องรับขวัญ” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 67 เตรียมมอบ “กล่องรับขวัญ” ให้เด็กเกิด 28 ก.ค.นี้

16 ก.ค.2567 - ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และสมาชิกพรรค ร่วมกันแสดงความจงรักภักดีและถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 ก.ค. 67

จากนั้นน.ส.แพทองธาร พร้อมด้วยนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย, นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และ ทีมโฆษกพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัว “กล่องรับขวัญ” ที่ได้จัดทำกิจกรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ร่วมกับภาคเอกชนจำนวน 720 กล่อง เพื่อมอบให้แก่เด็กที่เกิดในวันที่ 28 ก.ค.67 เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เนื่องในวันมหามงคลนี้ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ พรรคเพื่อไทยและภาคีเครือข่าย ได้จัดทำกล่องรับขวัญ ขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเป็นการน้อมนำแนวพระราชดำริและพระราชปณิธาน เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้อยู่ดีมีสุข มุ่งหวังให้อนาคตของชาติ เติบโตไปอย่างมีคุณภาพ เป็นกำลังสำคัญเพื่อพัฒนาประเทศไทย โดยจุดเริ่มต้นของกล่องรับขวัญที่เปิดตัวนั้น ต่อยอดมาจากนโยบายถุงรับขวัญ สำหรับเด็กแรกเกิด ที่รัฐบาลไทยรักไทยเคยทำเมื่อ 19 ปีที่แล้ว หัวใจสำคัญของนโยบายถุงรับขวัญ คือการมอบของขวัญ เพื่อสร้างพัฒนาการในช่วงแรกเกิดบนพื้นฐานของสมอง (Brain Based Learning) เสริมพัฒนาการทั้งในด้านการสัมผัส และการเรียนรู้ด้านอารมณ์

น.ส.แพทองธาร กล่าวต่อว่า ในวันมหามงคลนี้ พรรคเพื่อไทยและภาคเอกชน จึงถือโอกาสพัฒนานโยบายถุงรับขวัญ โดยยังคงตามแนวคิดการพัฒนาพื้นฐานสมอง (Brain Based Learning) ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาองค์ความรู้ให้ตามยุคสมัย ออกมาเป็นนโยบาย ‘กล่องรับขวัญ’ ที่ภายในกล่องบรรจุสิ่งของสำหรับเป็นตัวช่วยให้ผู้ปกครองได้ใช้เสริมพัฒนาการของทารกให้เติบโตสมวัย โดยของที่บรรจุในกล่องรับขวัญ ได้แก่ ของเล่นไม้ เสริมสร้างพัฒนาการ, หนังสือนิทาน, หนังสือนุ่มนิ่ม , บันทึกลูกรัก หรือ ชุดเครื่องมือ ‘7 วิธี พัฒนาลูกสมวัย สมองดีมีอีเอฟ’ , คู่มือเลี้ยงลูก 0-3 ขวบสไตล์คุณแม่ญี่ปุ่น และ ผ้าห่อตัวเด็กเล็ก และด้วยความร่วมมือในครั้งนี้ทำให้กล่องรับขวัญ เป็นของขวัญที่จะช่วยผู้ปกครองใช้ดูและและพัฒนาการด้านการเรียนรู้ของเด็กๆ ได้อย่างสมบูรณ์

ขณะที่นายสรวงศ์ กล่าวถึงการส่งมอบกล่องรับขวัญ ถึงมือเด็กๆ และผู้ปกครองว่ากล่องรับขวัญ จะถูกนำไปมอบให้เด็กแรกเกิดภายใต้ความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จะเป็นผู้รวบรวมรายชื่อเด็กๆ ที่เกิดในวันที่ 28 ก.ค. และจะจัดส่งกล่องรับขวัญ ไปมอบให้แก่แม่และเด็กทั่วประเทศไทยที่โรงพยาบาลในวันที่ 29 ก.ค. แต่เฉพาะเขตกรุงเทพมหานครนั้น ให้ผู้ปกครองหรือญาติผู้ปกครอง สามารถมารับได้ที่สำนักงานใหญ่พรรคเพื่อไทย (ถนนเพชรบุรี) ได้ในวันที่ 29-30 ก.ค. โดยนำหลักฐานการเกิดที่ได้จากโรงพยาบาลมายื่นรับ และหลังจากวันที่ 31 ก.ค.เป็นต้นไป สามารถติดต่อรับเพิ่มเติมได้ที่ สก. ในเขตพื้นที่ของพี่น้องประชาชน

สุดท้ายนี้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขอบคุณที่ให้ทางกระทรวงสาธารณสุขเข้ามามีส่วนร่วมในการประสานการส่งมอบกล่องรับขวัญสู่มือประชาชน ถือเป็นความปิติยินดียิ่งที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพประชากร สร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างบุคลากรไทยในภายภาคหน้าสืบไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' รอทักษิณพ้นโทษ อยากให้มาช่วยงานแต่ยังไม่ได้มองตำแหน่งอะไรดี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่จะพ้นโทษในเดือนส.ค. ได้มีการมองตำแหน่งอะไรไว้ให้นายทักษิณแล้วหรือไม่ ว่า ไม่ได้มองเลยว่าตำแหน่งอะไรดี และคิดว่าหากไม่ผิดกฎตนก็อยากให้นายทักษิณช่วยอยู่แล้ว นี่

'อิ๊งค์' ถามกลับ 'วัน อยู่บำรุง' บทสนทนามีมากกว่านั้นคืออะไร ยันไม่มีประโยคไหนน่าตื่นเต้น

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสส.ในวันนี้ มีการเน้นย้ำเรื่องอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ ว่า เมื่อสักครู่ที่ตนเข้าไปโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

'อิ๊งค์' รับครอบครัวเป็นห่วง 'ทักษิณ' หลังเกิดเหตุลอบยิง 'โดนัลด์ ทรัมป์'

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า ครอบครัวมีความเป็นห่วงความปลอดภัยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบิดา หลังจากมีการลอบยิง นายโดนัล ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระหว่างการหาเสียง

'อุ๊งอิ๊ง' ขอ 'วัน อยู่บำรุง' ให้กำลังใจกันดีกว่า แม้ไม่อยู่เพื่อไทยแล้ว ยืนยันไม่ขับเฉลิมพ้นพรรค

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยจะสร้างความหวั่นไหวภายในพรรคหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ได้พูดคุยกันเป็นการส่วนตัวไปแล้ว และได้เห็นนายวัน ออกมาให้สัมภาษณ์แล้ว จึงไม่มีประเด็นอะไรที่มากกว่านี้แล้ว

เพื่อไทยอ้าง 'งบกลาง' ยังมีพอใช้ฉุกเฉิน ดิจิทัลวอลเล็ตเอามาแค่ 4.3 หมื่นล้าน!

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ฝ่ายค้านตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีถึงการใช้งบกลาง 43,000 ล้านบ

โอกาสทอง! จับตา 'ทักษิณ-บริวาร' รอดทุกคดี

นายทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับประเทศไทย เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม รับโทษตามคำพิพากษา ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการ