'ธรรมนัส' เผยวันนี้รู้ข้อสรุปโครงการ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ยุติหรือเดินหน้าต่อ

“ธรรมนัส” เผย ครม.เห็นชอบโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2567 ยัน บ่ายนี้ชัด “ปุ๋ยคนละครึ่ง” ไปต่อหรือไม่ ขอแยกคนละเรื่องกับเยียวยาไร่ละ 1,000 บาท

16 ก.ค.2567 - เมื่อเวลา 12.55 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบในโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2567 โดยรัฐบาลและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รวมจ่ายเงินค่าสินไหม และเบี้ยประกันภัย ให้กับเกษตรกรชาวนาในปีการผลิต 2567 - 2568

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ส่วนโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีปลัดกระทรวงเกษตรฯเป็นประธานได้หารือกันถึงแนวทางปุ๋ย โดยพบว่าชาวนาได้ทำนาไปแล้ว และไม่ทันต่อการทำนาในฤดูนี้ ประกอบกับว่าเงินที่จะสมทบอีก 500 บาท ธ.ก.ส. ไม่สามารถสมทบให้ได้ ดังนั้นจึงมีการเข้าสู่การประชุมหารือเพื่อทบทวนโครงการในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ ซึ่งจะได้คำตอบภายในวันเดียวกันนี้

“อยากให้แยกโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง กับโครงการพัฒนาคุณภาพข้าวและผลผลิตต่อไร่ให้มีจำนวนที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องการลดต้นทุนการผลิต ส่วนโครงการไร่ละ 1,000 บาท รัฐบาลต้องเข้าไปช่วยสนับสนุนในช่วงที่เกิดปัญหา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาภัยพิบัติปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ขอให้แยกกันอย่างชัดเจน” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

เมื่อถามว่า หากราคาข้าวไม่ตกต่ำรัฐบาลก็จะไม่เยียวยาชาวนาใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องนี้มีปัจจัยหลายอย่างและเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทุกครั้งต้องมีการประชุม ซึ่งการประกันราคาข้าวทางกระทรวงพาณิชย์ จะต้องเป็นคนเสนอขึ้นมาพิจารณา

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม. เห็นชอบโครงการประกันภัยข้าวนาปี ครอบคลุม 21 ล้านไร่ วงเงิน 2.3 พันล้านบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2567 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้ ให้ความเห็นชอบการดำเนินโครงการประกันภัยข้าวนาปี

​‘ธรรมนัส’ ยกปลาหมอคางดำเป็นสัตว์อันตรายวาระแห่งชาติ สั่งศึกษาโครโมโซม ผสมพันธุ์แล้วเป็นหมัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วของปลาหมอคาง

ถูกกระทำมาก่อน! 'ธรรมนัส' แนะ 'หมอเกศ' อย่าตอบโต้ปมวุฒิ ป.เอก ลั่นต้องให้อาจารย์รับผิดชอบ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวุฒิการศึกษาปริญญาเอกของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียยูนิเวอร์ซิตี้ (California University)

'รมต.เพื่อไทย' ยอมรับอึดอัด ต้องไปชี้แจงประชาชนไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง'

“ภูมิธรรม”​ เผยนายกฯ​เรียกประชุมรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยตามวงรอบปกติ​ ขณะที่สุทิน​ บอก​ เศรษฐา​ ย้ำทำงานสภาให้เป็นเอกภาพ