‘หมอวรงค์‘ ชี้เปรี้ยงสัญญาณถอยโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง

16 ก.ค.2567 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์ เฟซบุ๊กว่า #สัญญาณถอยโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง

ผมเห็นสัญญาณถอย โครงการปุ๋ยคนละครึ่งของรัฐบาลนี้ โดยดูจากสองสิ่งนั่นคือ การเลื่อนโครงการจาก 15 ก.ค.นี้ไปเป็น 24 ก.ค. สะท้อนถึงความไม่พร้อม

แต่หัวใจสำคัญคือ การที่รัฐมนตรีที่มีบทบาท หลายคนต้องออกมาชี้แจงเพื่อแก้ตัวว่า โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง อย่าเอามารวมกับช่วยไร่ละ1,000บาท

พูดเพื่อต้องการสื่อว่า ยังไม่ทิ้งโครงการไร่ละพัน แต่ในความเป็นจริงคนพวกนี้ พูดเพื่อแก้ตัว เพราะการแถลงมติครม.ผ่านสื่อเมื่อ 25 มิถุนายน มีการยืนยันชัดเจนว่า

โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง จะทำให้ลดภาระค่าใช้จ่าย โครงการช่วยไร่ละ 1,000 บาทได้ 24,320 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลเอางบมาจากโครงการช่วยไร่ละ 1,000บาท และโครงการช่วยไร่ละพันบาท ต้องถูกยกเลิก

แต่หลังจากพี่น้องชาวนา ไม่พอใจโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ออกมาต่อต้านผ่านโซเชียล รวมกลุ่มกันไปยื่นหนังสือคัดค้านโครงการ ที่อำเภอและทำเนียบรัฐบาล ล่าสุดมีสัญญาณถอย ของรัฐบาลออกมาแล้วครับ

ติดตามต่อไปนะครับว่าจะจบอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เผยวันนี้รู้ข้อสรุปโครงการ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ยุติหรือเดินหน้าต่อ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบในโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2567 โดยรัฐบาลและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รวมจ่ายเงินค่าสินไหม และเบี้ยประกันภัย ให้กับเกษตรกรชาวนาในปีการผลิต 2567 - 2568

'รมต.เพื่อไทย' ยอมรับอึดอัด ต้องไปชี้แจงประชาชนไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง'

“ภูมิธรรม”​ เผยนายกฯ​เรียกประชุมรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยตามวงรอบปกติ​ ขณะที่สุทิน​ บอก​ เศรษฐา​ ย้ำทำงานสภาให้เป็นเอกภาพ

'สส.ก้าวไกล' ฟาด นายกฯพูดไปเรื่อย 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' เกษตรแม่นยำตรงไหน เงินก็ไม่ใส่ ใจก็ไม่ถึง

นายณรงเดช อุฬารกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เมื่อวานหลังจาก ผมปรึกษาหารือ เรื่องโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ผมก็รีบไปประชุม กรรมาธิการเกษตรฯ เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เขามาชี้แจงโครงการปุ๋ยคนละครึ่งต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว

กมธ.เกษตร จี้รัฐบาลยกเลิกโครงการ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' พร้อมเสนอแนะ 7 ข้อ

กมธ.เกษตร นำโดยนายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกมธ. แถลงว่า วันนี้ทางกมธ.มีการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่อง "

ผวากระทบฐานเสียงรัฐบาล! หลังครม.เลิกไ่ร่ละ 1 พัน ดัน 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาการประชุมครม.ได้หารือวาระต่างๆเสร็จสิ้นแล้ว นายกรัฐมนตรี ได้มีการสอบถามขึ้นมากลางวงประชุม ถึงกรณีโครงการของรัฐบาลที่จะช่วยเหลือชาวนาผ่านโครงการปุ๋ยคน