ถูกกระทำมาก่อน! 'ธรรมนัส' แนะ 'หมอเกศ' อย่าตอบโต้ปมวุฒิ ป.เอก ลั่นต้องให้อาจารย์รับผิดชอบ

15 ก.ค.2567 - เมื่อเวลา 17.40 น. ที่บ้านปาร์คนายเลิศ ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวุฒิการศึกษาปริญญาเอกของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียยูนิเวอร์ซิตี้ (California University) ซึ่งถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์แบบเดียวกับ ร.อ.ธรรมนัส ในอดีตว่า ท่าน สว.ไม่ควรออกมาโต้คณาจารย์ผู้รับผิดชอบที่เป็นเจ้าของโครงการควรรับผิดชอบลูกศิษย์ และเชื่อว่าลูกศิษย์ที่เข้าใจเองว่า แคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้คือสถาบันที่ได้รับการรับรอง ถือเป็นผู้ถูกกระทำ เพราะอาจารย์รับค่าหน่วยกิต แล้วมาตั้งโครงการที่ไม่ได้มาตรฐานให้ลูกศิษย์เดือดร้อนจึงควรออกมารับผิดชอบเรื่องนี้ เพราะฉะนั้น พญ.เกศกมลอย่าหลงประเด็น แล้วอย่าไปตอบโต้กระแสที่โหมกระหน่ำ ตนพูดในฐานะผู้ถูกกระทำมาก่อน ตนก็ให้ครูบาอาจารย์รับผิดชอบ

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสุขุมพงศ์ ชาญนุวงศ์ แถลงนำเอกสารมายืนยันว่า สถาบันได้รับการรับรองอย่างถูกต้อง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่านายสุขุมพงศ์นั่นตัวดี ควรออกมารับผิดชอบลูกศิษย์ เพราะเชื่อว่าในโครงการนี้มีหลายร้อยชีวิตที่เผชิญปัญหา เสียเงินและไม่ได้รับมาตรฐาน

ถามิีดว่า พญ.เกศกมล ถูกหลอกใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อย่าไปใช้คำว่าถูกหลอก เชื่อว่าลูกศิษย์ไม่มีเจตนา ย้ำว่าอาจารย์ต้องรับผิดชอบ และขออย่าไปประนามสถาบันเขา เพราะอาจถูกฟ้องได้ และฝากไปยังสื่อมวลชนว่าอย่าเอาเรื่องไร้สาระมาเป็นประเด็นอย่าทำให้คนไทยที่อยากมีปริญญาเอกติดตัวหลงผิดอีกเด็ดขาด เวลานี้ประชาชนเดือดร้อนทั่วบ้านทั่วเมือง ควรให้ความสำคัญเรื่องเหล่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'ธนาธร' ขีดเส้นประธานวุฒิฯ  ไม่สองมาตรฐาน หนีปม 'หมอเกศ'  

'ธนาธร' พอใจ ผลเลือก 'สว.' ฝากช่วยผลักดันแก้ไขร่าง รธน. ย้ำ แต่งตั้งองค์กรอิสระ มีความสำคัญมาก ชี้ 'ประธานวุฒิฯ' ต้องเป็นกลาง-เปิดพิ้นที่เท่าเทียม

สว. 2567 สารพัดขั้วสี รุกชิงเก้าอี้ใหญ่สภาสูง หึ่งล็อบบี้จัดโปรดูแลรายเดือน!

วันจันทร์ที่ 15 ก.ค. จะเป็นวันสุดท้ายที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเปิดห้องให้สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ 200 คน เข้ารายงานตัวก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่