'สุทิน' ยังไม่เซ็นเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ รอคุยกฤษฎีกา รับกังวลเสี่ยงถูกฟ้อง

"สุทิน" ยังไม่เซ็นลงนามเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ รอคุยเลขาฯกฤษฎีกา พรุ่งนี้ ยอมรับกังวลข้อกฎหมายเสี่ยงถูกฟ้อง ปัดตอบชง ครม.ทัน ก.ค.นี้หรือไม่

15 ก.ค.2567 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า ตนเองยังไม่ได้มีการเซ็นลงนามเปลี่ยนสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำและยังไม่ได้มีการส่งนายกรัฐมนตรี แต่ได้เซ็นยอมรับผลการศึกษา ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการเร่งรัด และในสัปดาห์นี้จะมีการพูดคุยกับทางเลขากฤษฎีกา โดย พรุ่งนี้ (16ก.ค.67) จะมีโอกาสได้เจอกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แม้ก่อนหน้านี้ทางกองทัพเรือได้มีการหารือไปแล้ว แต่เพื่อความชัดเจนจะต้องพูดคุยกันอีกครั้ง ซึ่งเมื่อได้รับความชัดเจนจากกฤษฎีกาแล้ว ก็จะมีการนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี

ส่วนยังติดปัญหาอะไรจึงต้องมีการหารือกับทางกฤษฎีกาอีกครั้งนั้น นายสุทิน ระบุว่าไม่ได้ติดอะไรเพียงแต่ในข้อกฎหมายสามารถดำเนินการได้หรือไม่ จึงอยากได้รับความมั่นใจทางกฤษฎีกาเท่านั้น โดยก่อนหน้านี้ได้มีการตอบมาแล้ว แต่ตอบกว้างไปนิด

เมื่อถามย้ำว่าหากกฤษฎีกาตอบมาแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะเป็นลงนามก่อน เสนอนายกรัฐมนตรี หรือให้นายกฯรัฐมนตรีนำเข้าที่ประชุม ครม.ก่อน ถึงจะมีการเซ็นลงนามการเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ นายสุทิน ระบุว่า ตามขั้นตอนแล้ว ทางกองทัพเรือ ในฐานะผู้บริหารสัญญาจะนำเรื่องเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อเซ็นลงนามก่อนเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามย้ำว่าตอนนี้ขึ้นอยู่กับคณะทำงานของนายกรัฐมนตรี ที่มีนายจักรพงศ์ แสงมณี รัฐมนตรี ประจำสำนักงานนายกรัฐมนตรี ด้วย นายสุทินกล่าวว่าคณะทำงานของนายกรัฐมนตรีมีหลายคนโดยนายจักรพงศ์ ซึ่งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็จะดูแลคณะกรรมการฯ

ส่วนกระบวนการทั้งหมดจะจบภายในเดือนกรกฎาคมนี้หรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า อยู่กับกฤษฎีกา หากบอกว่าทุกอย่างที่ทำมาสมบูรณ์แล้วเดินหน้าได้ ไม่มีปัญหา ปฏิบัติได้ก็จบเร็วขึ้น แต่ถ้ากฤษฎีกา มีข้อท้วงติง และจะต้องไปดำเนินการอะไรเพิ่มเติม ก็จำเป็นต้องใช้เวลาเพิ่ม

เมื่อถามว่าทางเลขากฤษฎีกาเคยบอกว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำก็เหมือนการจัดซื้อจัดจ้างทั่วไป สามารถดำเนินการได้ นายสุทิน กล่าวว่า ได้ฟังมาจากการให้สัมภาษณ์ของเลขากฤษฎีกา แต่ขอไปพูดคุยกันโดยตรงจะดีกว่าหากมีอะไรที่จะต้องซักถามในแง่มุมต่างๆที่มีการสงสัยก็จะจะได้ความชัดเจนที่สุด

เมื่อถามย้ำว่ายังค้างจ่ายเกี่ยวกับเรื่องของการเปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำว่าผิดหรือไม่ผิด หรือกลัวจะโดนฟ้องหรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า ก็ไม่แน่ ว่าเป็นสาระสำคัญหรือไม่ เปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ ซึ่งทางคณะทำงานได้มีการศึกษามาและได้คำตอบชัดเจนแล้วแต่เราก็ต้องฟังหน่วยงานทางกฎหมายของรัฐบาลอย่างเป็นทางการก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ยันไม่ล้วงลูก ทอ. เลือก 'กริพเพน' หรือ 'เอฟ-16' เชื่อไม่กระทบสัมพันธ์ สองค่ายขั้วเดียวกัน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ ภายหลังกองทัพอากาศ ได้สรุปข้อมูล 2 แบบ ได้แก่ F-16 Block 70 บริษัท Lockheed Martin สหรัฐ​อเมริกา และ Gripen E บริษัท SABB สวีเดน ผ่านมายัง รมว.กลาโหม

'วัชระ' ช่วยทหารเรือชั้นผู้น้อยยื่น ป.ป.ช.สอบทุจริตจัดซื้อปืนกล 30 มม.

"วัชระ เปิดใจยื่นเรื่องนี้แทนกำลังพลชั้นผู้น้อยที่รักชาติไม่ยิ่งหย่อนกว่านายพล เพื่อตอบแทนพี่น้องทหารเรือที่ช่วยนักศึกษามาตลอดตั้งแต่สมัย 6 ตุลาคม 2519 จนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ..."

ผบ.ทร. ลั่นเรือดำน้ำจีนอยู่ในมือรัฐบาล หากไม่ได้ทัพเรือไทยจะรั้งบ๊วยอาเซียน

พลเรือเอกอะดุง พันธ์เอี่ยม ผบ.ทร. ชี้แจงความคืบหน้าเรือดำน้ำ ว่าอยากที่จะชี้แจงมานาน ยืนยันว่าในปีที่เราเซ็นสัญญา จีนมีสิทธิ์ในการผลิตเครื่อง mtu เยอรมันขาย จึงมีการเซ็นสัญญากัน บางคนเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าจีนมาหลอกเรา อยากจะเคลียร์ให้ชัดเจน

รัฐบาลยังไม่ส่งข้อกฎหมายเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ​ให้​กฤษฎีกา​

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีเปลี่ยนแปลงสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างเรือดำ ว่า​ ข

เอ๊ะยังไง! ’สุทิน’ ยังไม่เซ็นแก้สัญญาเรือดำน้ำจีน รับซื้อแบบจีทูจีห้ามฟ้องร้อง

‘รมว.กลาโหม’ ระบุยังไม่ลงนามแก้สัญญาเรือดำน้ำจีนยังติดข้อกฎหมาย รับซื้อแบบจีทูจี ห้ามฟ้องร้อง ขณะนายกฯ สั่งละเอียด รอบคอบ และอธิบายสังคมได้ บอกไม่ได้ทัน’ยุคบิ๊กดุง’หรือไม่ มั่นใจเหล่าทัพพร้อมแจง กมธ.งบ 68 จัดซื้อเครื่องบินรบ-เรือดำน้ำ ไม่มีอะไรซับซ้อน

'บิ๊กทิน' ชง ครม. แก้ไขสัญญาจัดหา 'เรือดำน้ำ' แล้ว

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดหาเรือดำน้ำ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเรือดำน้ำจีนของกองทัพเรือ