‘ธีระชัย’ ข้องใจมาตรการคุ้มกัน ‘ทรัมป์’ วางกำลังที่สูงไว้เพียงอาคารเดียว

14 ก.ค.2567-นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.การคลัง  และประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊ก “Thirachai Phuvanatnaranubala – – ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล” เรื่อง “ปริศนาการยิงทรัมป์” ระบุว่า ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ลอบยิงทรัมป์ ก็มีคนตั้งสมมุติฐานต่างๆ นาๆ บ้างก็กล่าวหาว่า ทรัมป์อาจจะสร้างสถานการณ์ขึ้นเอง เพื่อให้ดูเป็นฮีโร่  และมือปืนก็ปรากฎว่า เคยลงชื่อเป็นผู้สนับสนุนพรรครีพับบลิกัน

แต่มีข้อโต้แย้งว่า การใช้กระสุนจริง ยิงมาจากระยะทาง 120 เมตร มีโอกาสพลาดสูง เกินกว่าที่จะเสี่ยง ถ้าพลาดจากใบหู เพียงเซ็นติเมตรเดียว ก็เป็นเรื่อง บ้างก็กล่าวหาว่า ฝ่ายที่กุมอำนาจรัฐอยู่เบื้องหลัง อาจจะเปิดช่องให้มีคนขึ้นไปซุ่มยิง สมมุติฐานนี้ สอดคล้องกับคลิปสัมภาษณ์ของบีบีซี ที่ชาวบ้านเล่าว่า เขาเห็นคนปีนขึ้นหลังคาพร้อมอาวุธปืนยาว เขาได้พยายามแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ แต่ดูเหมือนไม่มีการตอบรับเท่าที่ควร

มีข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่เกิดเหตุ ที่น่าสนใจดังนี้

รูป 1 เป็นภาพมุมกว้าง ด้านซ้ายมือเป็นตึกที่มือปืนขึ้นไปบนหลังคา ด้านขวามือ ที่ปลายลูกศรสีน้ำเงิน คือเวทีของทรัมป์ หันหน้าออกจากตึกที่ติดกันสามลูกอยู่ด้านหลัง

รูป 2 แสดงตึกที่มือปืนขึ้นไปบนหลังคา ที่ปลายลูกศรสีแดง ระยะยิง 120 เมตร  พร้อมคำถามว่า ทำไมเจ้าหน้าที่คุ้มกันจึงปล่อยให้มีคนปีนขึ้นหลังคาได้

รูป 3 แสดงเจ้าหน้าที่คุ้มกันที่วางอาวุธไว้บนหลังคาตึก ที่ปลายลูกศรสีเขียว อยู่ทางขวามือของเวที ทรัมป์ยืนอยู่ที่ปลายลูกศรสีน้ำเงิน

รูป 4 แสดงตำแหน่งเจ้าหน้าที่คุ้มกันบนหลังคาตึก ที่ปลายลูกศรสีเขียว กับตำแหน่งมือปืน ที่ปลายลูกศรสีแดง

ประเด็นที่จะต้องตั้งคำถาม เพื่อให้ทีมคุ้มกันทรัมป์ตอบ ก็คือ สถานที่นี้เปิดโล่งโจ้ง มีอาคารอยู่เพียงสองกลุ่ม โดยปกติแล้ว มาตรการคุ้มกันจากเบื้องสูง ย่อมต้องวางกำลังไว้ บนหลังคาของทั้งสองอาคาร ทำไมจึงประหยัด วางกำลังไว้เพียงอาคารเดียว?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อิ๊งค์' รับครอบครัวเป็นห่วง 'ทักษิณ' หลังเกิดเหตุลอบยิง 'โดนัลด์ ทรัมป์'

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า ครอบครัวมีความเป็นห่วงความปลอดภัยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบิดา หลังจากมีการลอบยิง นายโดนัล ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระหว่างการหาเสียง

‘เศรษฐา' รับตกใจ ‘ทรัมป์’ ถูกลอบยิง แต่ยังเชื่อมั่นระบบรักษาความปลอดภัยของไทย

"เศรษฐา" รับ ตกใจเหตุอดีตประธานธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกลอบยิงระหว่างหาเสียง บอก ไม่อยากให้เกิดขึ้น ขอให้ปลอดภัย