'ลุงโชค' ผู้พลิกฟื้นผืนป่า โพสต์ขอโทษ รู้สึกผิด สิ่งที่ทำในอดีตจะกลับมาทิ่มแทงตัวเอง

13 ก.ค.2567 - จากกรณี อุทยานแห่งชาติทับลาน โดยสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เปิดการรับฟังความคิดเห็นกรณีที่จะนำพื้นที่ป่าทับลาน จำนวน 265,286.58 ไร่ จากพื้นที่ 1.4 ล้านไร่ของพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานให้เป็นพื้นที่ ส.ป.ก. โดยเปิดให้ลงความคิดเห็นในวันที่ 28 มิถุนายน-12 กรกฎาคม 2567 ซึ่งได้ปิดโหวตไปแล้วช่วงคืนวันที่ 12 ก.ค.67 ปรากฏว่ามีประชาชนเข้าไปร่วมโหวตกันทั้งสิ้น 947,107 คน โดยผลสรุปคือประชาชน จำนวน 901,892 คน ไม่เห็นด้วย คิดเป็น 95.2% และมีประชาชนที่เห็นด้วยเพียง 45,215 คน คิดเป็น 4.8% นั้น

ล่าสุด นายโชคดี ปรโลกานนท์ หรือ “ลุงโชค” อดีตเจ้าหน้าที่มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่า ผู้ฟื้นผืนป่าเขาแผงม้า เจ้าของ “สวนลุงโชค บ้านคลองทุเรียน” อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Loongchoke Unclechoke Garden” ดังนี้

***ขอโทษ*** เมื่อปี พ.ศ.2540.ผมคนหนึ่งที่มีส่วนร่วมในการทำให้ชุมชนไทยสู่สามัคคี เปลี่ยนไปจากสังคมเกษตรสู่สังคมเมือง มีการปกครองและเศรษฐกิจชุมชนที่ดีขึ้น คนรุ่นเก่าก็ล้มหายตายจาก

คนคนหนุ่มสาวยุคนั้น..ก็มีครอบมีครัวมีลูกมีหลานอีกมากมาย บางคนก็อพยพออกไป..ด้วยภาวะจำยอม...ซึ่งอธิบายให้คนอื่นฟัง..เขาคงไม่เข้าใจดีไม่ดีเขาก็ว่าเรารักษาสมบัติของพ่อแม่ไปไม่ได้อีก..

ผมต้องขอโทษพ่อแม่พี่น้อง.

ตำบลไทยสามัคคีทุกท่าน..ที่ผมคิดเองว่า..ถ้าเราช่วยกันฟื้นฟูป่า..ให้กลับมาสมบูรณ์..ป่าไม้-สัตว์ป่าและระบบนิเวศ..กลับฟื้นมา..จะส่งผลให้ชุมชนดีขึ้น

ผมและเจ้าหน้าที่โครงการ..ได้เสริมกระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ท่านใช้ทรัพยากรให้น้อยลง..ให้มีคุณค่ามากยิ่งขึ้น..มาถึงวันนี้..ผมรู้สึกผิดมากที่คิดอย่างนั้น..และไม่เคยคาดคิดว่า..สิ่งที่พวกเรา..ทำ..ในวันนั้น..จะกลับมาทิ่มแทงตัวเราเอง

มีคนหลั่งไหลมาเที่ยวที่นี่มากมาย..บางคนมาเช้าเย็นกลับ..บางคนก็อยากจะมาอยู่กับเรา..บางคนก็ซื้อที่ดินจากพ่อแม่ของเรา..พอชุมชนใหญ่..รัฐเองก็ไม่ได้ควบคุม..ผู้มาใหม่..เหล่านั้น..ปล่อยปละ..ละเลย..และมีม่านบังตา

ปล่อยให้มีการพัฒนาที่ดินให้เหมือนบ้านผู้มีอันจะกินหรือบางคนก็เปิดบริการให้คนมาพัก..ซึ่งตอนก่อสร้างเขาไม่ได้สร้างวันเดียวแน่นอน..อิฐหินปูนทราย..ก็ไม่ได้ใส่กระเป๋ากางเกงมา

แต่ก็แปลกเจ้าหน้าหน้าที่รัฐ..กลับมองไม่เห็น..เมื่อคนมาพัก..ก็ส่งเสียงดังทุกเสาร์อาทิตย์..รบกวนพวกเรา..เราก็ไม่เคยบ่น..แต่ก็มีบางคนว่ารบกวนสัตว์ป่า..และที่สำคัญที่มาพัก..ก็ไม่ใช่คนวังน้ำเขียว..เราอยากจะถามเหมือนกัน..ว่าถ้าไม่มีคนพัก..ผู้ที่มาอยู่ใหม่..เขาก็คงไม่สร้างรีสอร์ทที่พักหรอกครับ

พวกเราอยากจะรณรงค์เหมือนกัน..ช่วยพัก..คือช่วยสร้าง..แต่เราก็เป็นห่วงเพื่อนบ้านเรา..ที่เขาพอจะ..มีรายได้จากการ..ขายเห็ด..ขายผักอินทรีย์..ขายผลไม้..

ซึ่งปัญหาทั้งหมดทั้งมวลล้วนแล้วเกิดมาจาก..ผม..และชุมชน..ช่วยกันฟื้นฟูป่า..ผมต้องขอโทษ..พ่อแม่พี่น้องอีกครั้งหนึ่ง..และสังคมที่ผมได้กระทำไปโดย..รู้เท่าไม่ถึงการณ์

#ขอโทษชุมชนไทยสามัคคี
#ขอโทษธรรมชาติ
#ขอโทษทับลาน
#ขอโทษสังคมที่ทำให้เกิดปัญหา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ลุงโชค’ เล่าอีกมุมป่าทับลาน เรื่อง ‘ถูกใจ..แต่อาจไม่ถูกต้อง’

เมื่อเกิดเหตุการณ์ทับลาน เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้ออกมาปกป้องชาวบ้านที่มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูป่า ก็ไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยเวลาคนขึ้นไปเที่ยวชมดูกระทิง ก็ควรจะกล่าวถึงบ้า

ถูกทั้งสองฝ่าย 'นักวิชาการ' แนะกรณีทับลาน Save ทั้งคนและป่า การพัฒนาจึงจะยั่งยืน

รศ.ดร.เพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ อดีตอาจารย์ประจำสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

#saveทับลาน ระวังวิญญาณพวก 'กระทิงแดง' เข้าสิงสังคมไทย

นายวรา จันทร์มณี เลขาธิการเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม นักวิชาการอิสระด้านสังคมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'ชัยวัฒน์ ' เปิดภาพ จนท.เหยียบกับระเบิดขาขาด หลังปะทะขบวนการตัดไม้

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยาน กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chaiwat Limlikhitaksorn ระบุว่าทับลาน ! ก่อนจะเป็นอุทยานแห่งชาติทับลาน

'ลุงโชค วังน้ำเขียว' เปิดใจแทนชาวบ้านโดนหลอกมา 43 ปี กลับถูกตราหน้าเป็นผู้บุกรุก

จากกรณี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดรับฟังความเห็นในการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานฝั่ง จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี 265,286.58 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.-12 ก.ค. 2567 ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะเอื้อประโยชน์ให้นายทุน จนมีการติดแฮชแท็ก #Saveทับลาน ในโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง