ไม่ต้องตกใจ! BOTHAI มี 4 หลักฐานเด็ด มัดผู้ต้องสงสัยทำ 'ปลาหมอคางดำ' ระบาด

12 ก.ค.2567- จากกรณี นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ ตอบกระทู้สดในสภา เรื่อง ปัญหาปลาหมอคางดำ ว่า กรมประมงยืนยันไม่ได้ว่าการระบาดเกิดจากบริษัทไหน

เพจ BIOTHAI มูลนิธิชีววิถี โพสต์ข้อความว่า

ไม่ต้องตกใจ ! เรามีอีก 4 หลักฐานเด็ด มัดตัวผู้ต้องสงสัย
#ก่ออาชญากรรมสิ่งแวดล้อม #ปลาหมอคางดำ

แม้ตัวอย่างปลาที่นำส่งกรมประมงหายไปอย่างไร้ร่องรอย แต่เรายังมีหลักฐานสำคัญอย่างน้อย 4 ชิ้นที่จะมัดตัวผู้ต้องสงสัยก่ออาชญากรรมสิ่งแวดล้อม
1) รายงานการนำเข้าปลาต่างถิ่นตั้งแต่ก่อนปี 2548 กว่า 300 รายการ
2) รายงานการละเมิดความปลอดภัยทางชีวภาพ
3) รายงานทางวิชาการและหลักฐานจากกรมประมงซึ่งระบุลำคลองที่พบการแพร่กระจายปลาหมอสีคางดำเป็นแห่งแรกที่เชื่อมโยงกับฟาร์มทดลอง
4) รายงานการวิเคราะห์ DNA ที่ยืนยันว่าการะบาดทั้งหมดมาจากแหล่งเดียวกันและไม่ใช่การนำเข้าหลายครั้ง

ตัดประเด็นการบิดเบือนว่าการระบาดมาจากผู้นำเข้ากลุ่มอื่นได้เลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมุทรสาครเปิดแพ 5 จุด รับซื้อปลาหมอคางดำ กก.ละ 8 บาท ส่งขายโรงงานปลาป่น

นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร เผยว่าสำนักงานประมงจังหวัดได้รับการรายงานจากนายนิรันดร์ พรหมครวญ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง ถึงความก้าวหน้าในการเจรจาให้แพในพื้นที่เป็นจุดรวบรวมรับซื้อปลาหมอคางดำเพื่อกำจัดออกจากแหล่งน้ำ

'ปลาหมอคางดำ' บุกคลองด่านแล้ว สัตว์น้ำพื้นถิ่นหายเกลี้ยง

ปลาหมอคางดำ ถึงคลองด่านแล้ว เริ่มสร้างปัญหากัดกินทุกสิ่งทุกอย่าง เหมือนเครื่องจักรสังหารมีชีวิต ชาวบ้านหวั่น หากปล่อยไว้อาจทำลายระบบนิเวศ สัตว์น้ำพื้นถิ่นสูญพันธุ์ วอนหน่วยงานตื่นตัวเร่งแก้ไข

เปิดข้อมูลตอกหน้าแก๊งล้มเจ้า กุเรื่องนำเข้า 'ปลาหมอคางดำ' เพื่อพัฒนาพันธุ์ปลานิล

นายนิธิพัฒน์ พันธุ์ธุมจินดา นักธุรกิจ ฟาร์มปลาสวยงาม โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Nitipat Bhandhumachinda ระบุว่า เมื่อเช้าอ่านเจอโพสต์หนึ่งที่กล่าวในทำนองว่า ปลาหมอคางดำเป็นปลาที่นำเข้ามาเพื่อพัฒนาปลานิลจิตรลดา

'ดร.ธรณ์' หวั่น ผลกระทบ 'ปลาหมอคางดำ' ไม่เกิดเฉพาะพื้นที่ แต่จะส่งผลถึงทะเลข้างนอก

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ในกรณีที่ปลาหมอคางดำลงทะเล ระบบนิเวศที่จะได้รับผลกระทบคือหาดทราย หาดเลน ป่าชายเลน และแหล่งหญ้าทะเล

พระเอกมา 'ปลอดประสพ' ชงวิธีปราบ 'ปลาหมอคางดำ' แบบจระเข้เมื่อ 40 ปีที่แล้ว

นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตปลัดกระทรวงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์เฟซบุ๊กถึงปัญหาการระบาดของปลาหมอคางดำ ว่า

ดีเดย์ แผน 'เกลือจิ้มเกลือ' ปล่อยปลากระพงขาว 9 หมื่นตัว ล่า 'ปลาหมอคางดำ'

นายนิรันดร์ พรหมครวญ ประมงอาวุโสจังหวัดสมุทรสาคร ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่านายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร มีแผนที่จะดำเนินการโดยในวันที่18 ก.ค.นี้ถือเป็นวันดีเดย์ใช้แผนเกลือจิ้มเกลือ ในการปล่อย "ปลากะพงขาว" ไซด์ใหญ่ ไล่ล่า "ปลาหมอคางดำ"