นายกฯเก็บงบฯไว้ใช้โครงการดิจิทัล ไม่นำไปกระตุ้นศก.เท่ากับซ้ำเติมปชช.ให้ลำบากมากขึ้น

'จตุพร' ฟาดนายกฯ อย่าอ้างต่างชาติร้องขอเช่าที่่ดิน 99 ปี เพราะคนได้ประโยชน์คือบริษัทอสังหาฯ ที่สร้างคอนโดขายไม่ออก มูลค่ากว่า 4 ล้านบ้านบาท จวกเก็บงบฯไว้เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัล โดยไม่นำไปกระตุ้นเศรษฐกิจ เท่ากับซ้ำเติมประชาชนให้ลำบากมากขึ้น

12 ก.ค.2567 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ กรณี นายเศรษฐา พูดที่สภาถึงให้สิทธิ์ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปีเพราะต่างชาติร้องขอนั้น ว่า เรื่องที่ดินไม่ใช่จะร้องขอกันได้ง่ายๆ เพราะคนได้ประโยชน์คือบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่สร้างคอนโดขายไม่ออก 1.3 ล้านยูนิตคิดเป็นมูลค่ากว่า 4 ล้านล้านบาท มากกว่างบประมาณรายปีเสียอีก

นายจตุพร ระบุว่า การพยายามให้ซื้อคอนโดพร้อมที่ดินอยู่นาน 99 ปีนั้น เป็นรอยต่อจากการดันดิจิทัลวอลเล็ตให้สำเร็จ เพื่อใช้เงินดิจิทัลแบบโทเคนหรืออย่างอื่นมาซื้อขายกันที่ฮ่องกง เพราะไม่ต้องพิสูจน์ที่มาของเงินว่า เป็นเงินสีเทาหรือดำหรือไม่ ดังนั้น หลักคิดต่างๆ เช่นนี้ประเทศไม่ได้อะไรเลย นอกจากบริษัทอสังหาฯเท่านั้นที่ได้เต็มๆ

"เรื่องนี้จะให้เกิดขึ้นไม่ได้ โดยเฉพาะดิจิทัลวอลเล็ต แม้จะขัดใจประชาชนที่ยากลำบากกันถ้วนหน้าอยู่แล้ว แต่ต้องใจแข็งให้มากเพราะถ้าได้เงินหมื่นบาทแจกไปซื้อสินค้าในราคา 3,500 บาท เมื่อประเทศใช้หนี้กลับต้องใช้ถึง 30,000 บาท รวมแล้วจะเป็นหนี้มากถึง 1.8 ล้านล้านบาท ชั่วลูกหลานก็ใช้หนี้ไม่หมด ทั้งที่ต้นทุนมีแค่แสนกว่าล้านเท่านั้นเอง”

นายจตุพร กล่าวว่า ที่คัดค้านเงินดิจิทัลนั้น ไม่ได้หมายความว่า ไม่อยากให้ประชาชนได้ แต่การได้เงินแจกกลับเป็นความเสียหายของประเทศ และยังมีคนกลางได้กอบโกยผลประโยชน์ที่มากกว่าด้วย

"สิ่งสำคัญนายกฯ กลับเก็บงบประมาณไว้เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัล โดยไม่นำไปกระตุ้นเศรษฐกิจ เท่ากับซ้ำเติมประชาชนให้ลำบากมากขึ้น ส่วนการลงพื้นที่ไปรับฟังปัญหา แต่ไม่ได้นำมาแก้ไขจึงไม่เกิดประโยชน์อะไร "

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า อีกอย่างนายกฯ ไปต่างประเทศทำตัวเป็นเซลล์แมนให้ประเทศแสดงถึงการทำหน้าที่ผิดบทบาท รัฐบาลควรใช้ทูตพาณิชย์ทำหน้าที่ เมื่อเจรจาสำเร็จนายกฯ จึงไปปิดงานน่าจะเหมาะสมกว่า ดังนั้น 10 เดือนที่ไปต่างประเทศและลงพื้นที่ในไทยกลับไม่มีผลงานอะไรเลย จึงเป็น 10 เดือนที่สูญเปล่า ดังนั้น ตนจึงหวังลมๆแล้งๆว่า สิงหาคมนี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นิด’เดินสายโอ่งานปราบยา

"เศรษฐา" โชว์ผลงาน นั่ง ฮ.ไปแหลมฉบัง แถลงยึดสาร “โทลูอีน” สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน เอาไปผลิตยาไอซ์ได้ 4,500  กิโลกรัม ยาบ้า 270 ล้านเม็ด

พท.รอปริร้าวแพแตก! เหตุ 'อุ๊งอิ๊ง' เลือกปฏิบัติตำหนิ 'วัน' ไม่สั่งสอน 'วรชัย'

'จตุพร' เทียบกรณี 'วัน'กับ'วรชัย'แปลกใจมีอะไรเบื้องหลัง 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่เรียก 'วรชัย' ไปสั่งสอนทำเสียปกครอง เชื่อ'เฉลิม' เดือดสุดขีด ไม่มีทางเคลียร์กันจบ ระบุเพื่อไทยปริร้าวภายในหนักรอเพียงเวลาอนาคตต้องแยกจากกันครั้งใหญ่