งัด 'มาตรา 5 - แบบ สว.2' บี้ กกต. เปิดข้อมูล 200 สว. 99 สำรอง

‘ชาญชัย’ งัดมาตรา 5 – แบบ สว.2 ผู้สมัครยินยอมเผยแพร่ จี้ กกต. เร่งเปิดข้อมูลผ่านเว็บไซต์ตามกฎหมายกำหนด ชี้ช่องประชาชนร่วมตรวจสอบสภาสูงชุดใหม่

12 ก.ค. 2567 – นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ในฐานะอดีตคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า การเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพิ่งประกาศรับรองผล มีสิ่งที่อยากให้ประชาชนรับทราบถึงการร่วมตรวจสอบ เพราะทุกคนมีสิทธิที่สามารถตรวจสอบการเลือก สว. ทั้ง 200 คน และสำรองอีก 99 คน ในครั้งนี้ได้ เนื่องจากในการลงสมัคร สว. ผู้สมัครทุกคนจะกรอกประวัติและคุณสมบัติความเป็นมาของแต่ละคน เพื่อรับรองตัวเองในแบบฟอร์ม สว.2 ทั้ง 2 แผ่น ซึ่งใบสมัครนี้ ผู้สมัครลงเลือก สว. ยินยอมให้ กกต. ในการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้

โดยระบุชัดในตอนท้ายก่อนลงชื่อรับรองข้อมูลว่า “ ข้าพเจ้ายินยอมให้ กกต. เปิดเผย หลักฐานประกอบการสมัครตลอดจนข้อมูลเอกสารและหลักฐานใดๆ ที่ได้ให้ไว้ต่อสำนักงาน กกต. รวมทั้งยอมให้หน่วยงานของรัฐ เจ้าหน้าที่รัฐ หน่วยงานเอกชนตลอดจนหน่วยงานหรือบุคคลอื่นใดที่มีข้อมูลของข้าพเจ้า (ผู้สมัคร) สามารถดำเนินการเปิดเผยและสำเนาข้อมูลข่าวเพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามได้ถือเป็นการให้ความยินยอมทั้งกรณีทั่วไป และตามกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของทางราชการรวมถึงกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล” ซึ่งเป็นข้อมูลที่รับรองตัวเองเพื่อให้ กกต. ใช้ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม

นอกจากนี้ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. มาตรา 5 ยังกำหนดชัดว่า ”…. ในกรณีที่ พ.ร.ป. นี้กำหนดให้ประกาศ หรือเผยแพร่ให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป ให้ถือว่าการประกาศและเผยแพร่ในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือระบบ หรือวิธีการอื่นใดที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้โดยสะดวก เป็นการดำเนินการโดยชอบด้วยพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญนี้แล้ว…“ หมายความว่า เอกสารข้อมูลนี้เจ้าตัวยินยอมให้เปิดเผย และในกฎหมายนี้ยังระบุย้ำให้ กกต. ต้องเปิดเผยข้อมูลการลงสมัคร สว. ในระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือลงเว็บไซต์ด้วย

“แต่ผมได้ตรวจสอบไปที่ กกต. แล้ว กลับไม่มีปรากฎข้อมูลประวัติหรือคุณสมบัติของบรรดาผู้สมัครเลือก สว. ในหน้าเว็บไซด์ หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์แต่อย่างใด จึงอยากให้พี่น้องประชาชนคนไทยได้รับทราบ เพราะ สว. ระบุว่าเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทย ซึ่งผู้สมัคร สว. หรือประชาชนทั่วไปสามารถไปขอได้ที่สำนักงาน กกต. ได้ โดยอ้างถึงมาตรา 5 ของ พ.ร.ป. การได้มาซึ่ง สว. แต่ถ้า กกต. ไม่ให้ข้อมูลนี้พี่น้องประชาชนและผู้สมัคร สว. สามารถดำเนินคดีต่อ กกต. ในข้อหาผิดมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และทำขัดต่อกฎหมายการได้มาซึ่ง สว. ต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ ได้เลยในฐานะที่เป็นผู้เสียหายโดยตรงในฐานะที่เป็นผู้สมัคร สว.” นายชาญชัย ระบุ

ทั้งนี้ความสำคัญของ สว. ที่เลือกในปี 2567 เพราะ สว.ต้องทำหน้าที่แทนปวงชนชาวไทย มีอำนาจในการไปกลั่นกรองเลือกตัวบุคคลเข้าสู่อำนาจในองค์กรอิสระต่างๆ แทนประชาชนคนไทย อาทิ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต้องเข้าไปตรวจสอบการทุจริตต่างๆ, สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.), ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.), ผู้ตรวจการแผ่นดิน, คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)และกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) รวมถึงประธานศาลปกครองและอัยการสูงสุด เป็นต้น ซึ่งล้วนเป็นตำแหน่งสำคัญในองค์กรตรวจสอบ ถ่วงดุล ถ้าบุคคลเหล่านี้ได้รับเลือกไปแล้วทำหน้าที่แทนเราถูกต้อง ตรงไปตรงมา ประเทศชาติบ้านเมืองก็สงบสุข แต่ถ้าทำหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ถือเป็นเรื่องที่พวกเราปวงชนชาวไทยมีหน้าที่ต้องตรวจสอบจึงขอเชิญชวนประชาชนคนไทยร่วมตรวจสอบด้วยกัน และ กกต. หน้าที่ของท่านมีอะไร ไปดำเนินการให้ถูกต้อง ครบถ้วนด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดี! 'อนุทิน' ชม สว.ใหม่ ขอเชียร์ในใจชิงประธานวุฒิสภา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีโฉมหน้าของวุฒิสภาหรือสว.ชุดใหม่ มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง ว่า “ ดี ”ส่วนจะให้วิจารณ์ คงเป็นไปไม่ได้ อยู่สูงกว่าตน เพราะวุฒิสภาเค้าเรียกว่าสภาสูง ของพวกผมเป็นสส.

'สว.พันธุ์ใหม่' ท้าชนบ้านใหญ่ ชิงเก้าอี้สภาสูง หนุนโควตาสตรี

'นันทนา' ฟุ้ง 'สว.พันธุ์ใหม่' มี 30 คน ลั่นพร้อมส่งชิง 3 เก้าอี้สภาสูง อึกอัก 'บุญส่ง' อยู่ในกลุ่มหรือไม่ เฉไฉตอบสู้บ้านใหญ่สายสีน้ำเงิน ย้ำหนุนโควตาสตรี งานแรกแก้รธน. ที่มาวุฒิสภา

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.