ปมขัดแย้งภายในเพื่อไทย บทพิสูจน์ภาวะผู้นำ 'อุ๊งอิ๊ง'

12 ก.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทย : บทพิสูจน์ภาวะผู้นำของอุ๊งอิ๊ง

ตอนนี้เกิดภาพความขัดแย้งขึ้นในพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นเรื่องของคนภายในพรรคล้วนๆ ไม่มีบุคคลภายนอกเข้าไปยุ่งเกี่ยวเลย เช่น

กรณีของนายวรชัย เหมะ แกนนำคนเสื้อแดง และเป็นอดีต สส.พรรคเพื่อไทย ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีนายภูมิธรรม เวชชยชัย ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่าเดินทางไปต่างจังหวัดบ่อย แต่ผลงานไม่เกิดขึ้น จนได้รับการตอบโต้จากนายแพทย์พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี อย่างรุนแรงว่า เพราะไม่ได้ใกล้ชิดนายกฯ จึงไม่รู้ว่าทำงานหนัก และมีสมาชิกพรรคเพื่อไทยอีกหลายคน เข้ามาแสดงความเห็นผสมโรงด้วย

กรณีที่สอง ความขัดแย้งที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรียกนายวัน อยู่บำรุง มาตำหนิ กรณีไปให้กำลังใจ บิ๊กแจ๊ส พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ในนับคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี จนนายวันต้องพิจารณาตัวเอง ลาออกจากผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และสมาชิกพรรค ด้วยแรงกดดันจากคุณอุ๊งอิ๊ง ทำให้ร้อนถึง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ได้ออกมาฟาดงวงฟาดงา ท้าทายให้ขับออกจากพรรค

ล่าสุด น.ส.แพทองธาร ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า ได้ตำหนิจริง จะไม่ไปปรับความเข้าใจถึงบ้านอีกแล้ว เป็นสัญญาณการตัดขาดกันระหว่างครอบครัวอยู่บำรุงกับครอบครัวชินวัตร ทางการเมืองแล้ว

ภาพเหตุการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในพรรคเพื่อไทยตอนนี้ เป็นการพิสูจน์ภาวะผู้นำของคุณอุ๊งอิ๊งที่พยายามสร้างภาพความเด็ดขาดในการแก้ปัญหา ให้เป็นที่ยอมรับของสมาชิกพรรค การตำหนินายวัน อยู่บำรุง เป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู โชว์ความเด็ดขาด และความเป็นผู้นำหญิงแกร่ง ให้สมาชิกคนอื่นๆ ได้เห็นถึงความมีภาวะผู้นำ

แต่ในทางตรงข้ามการแสดงบทบาทของคุณอุ๊งอิ๊งครั้งนี้ เกิดภาพลบมากกว่าภาพบวก เพราะบทบาทแบบนี้ น่าจะเป็นบทบาทของเลขาธิการพรรค มากกว่าบทบาทของหัวหน้าพรรค เรื่องแบบนี้ถ้าเกิดขึ้นในพรรคการเมืองอื่น หัวหน้าพรรคจะไม่มายุ่งเกี่ยว ปล่อยให้เลขาธิการพรรคซึ่งเป็นแม่บ้านของพรรค เคลียร์ปัญหา จัดการกันเอง ไม่ต้องให้หัวหน้าพรรคเปลืองตัว

แต่กรณีของคุณอุ๊งอิ๊ง คงจะเข้าใจว่าพรรคเพื่อไทย เป็นเหมือนบริษัทภายในครอบครัว การเป็นหัวหน้าพรรคก็เหมือนซีอีโอของบริษัท จึงมีอำนาจเต็ม สามารถสั่งการได้อย่างเด็ดขาดแต่เพียงผู้เดียว

จึงอยากให้คุณอุ๊งอิ๊ง ซึ่งมีประสบการณ์ทางการเมืองไม่มากนัก ยังขาดวุฒิภาวะทางการเมือง ได้สั่งสมประสบการณ์ ในการนำพาพรรคเพื่อไทยให้เป็นที่ยอมรับของคนภายในพรรค และบุคคลภายนอกในโอกาสต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทพไท จับไต๋ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่งานบุญ แฝงลงพื้นที่การเมือง แนะเข้าพิธีบวชล้างกิเลส

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ก่อนช่วยงานรัฐบาล แนะ ทักษิณ บวช ทำบุญใหญ่ ตั้งฉายา “ทักษิโณ ภิกขุ”

'อิ๊งค์' รับครอบครัวเป็นห่วง 'ทักษิณ' หลังเกิดเหตุลอบยิง 'โดนัลด์ ทรัมป์'

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า ครอบครัวมีความเป็นห่วงความปลอดภัยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบิดา หลังจากมีการลอบยิง นายโดนัล ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระหว่างการหาเสียง

'อุ๊งอิ๊ง' ขอ 'วัน อยู่บำรุง' ให้กำลังใจกันดีกว่า แม้ไม่อยู่เพื่อไทยแล้ว ยืนยันไม่ขับเฉลิมพ้นพรรค

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยจะสร้างความหวั่นไหวภายในพรรคหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ได้พูดคุยกันเป็นการส่วนตัวไปแล้ว และได้เห็นนายวัน ออกมาให้สัมภาษณ์แล้ว จึงไม่มีประเด็นอะไรที่มากกว่านี้แล้ว

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่