#saveทับลาน ระวังวิญญาณพวก 'กระทิงแดง' เข้าสิงสังคมไทย

12 ก.ค.2567 - นายวรา จันทร์มณี เลขาธิการเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม นักวิชาการอิสระด้านสังคมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

ระวังวิญญาณพวกกระทิงแดงเข้าสิงสังคมไทย

จากเมื่อวานและเมื่อวานซืนที่ผมโพสบทกวีปู่คออี้-บิลลี่ ใน TikTok จำนวน 2 โพส เช้านี้รวมยอดดูมากกว่า 55,000 คน มีคนกดหัวใจเกือบ 1,500 คน มีคนมาต่อว่าประมาณ 400-500 คน ไม่ได้อ่านทั้งหมด แต่เป็น IO มากหลักร้อย คิดสัดส่วนคนต่อว่าเป็น 1 ใน 3 ของคนกดหัวใจ และเป็นร้อยละ 1 ของคนดู
สำหรับผู้ต่อว่า ออกมายืนยันสนับสนุน #saveทับลาน โจมตีชาวกะเหรี่ยง และว่าผม ‘ปั่น‘ เพื่อดิสเครดิตฮีโร่ของเขา ซึ่งทำหน้าที่อนุรักษ์ป่า และหลายคนยืนยันว่าคดีบิลลี่ศาลตัดสินแล้ว บางคนไม่ผิด (ซึ่งก็น่าสนใจว่าเขาไม่ตั้งคำถามถึงความเป็นธรรมในกระบวนยุติธรรมเลยหรือ) ขอยกตัวอย่างการคอมเมนต์ดังนี้ :
ตอนนี้เขา saveทับลาน ไม่เกี่ยวกับประเด็นบิลลี่, กะเหรี่ยงอยู่ดีกว่านายทุน, คนบุกรุกป่าต้องโดนป่ะ, ไอ้พวกถางป่าตัดไม้ขายจนเคยตัว, เรื่องนี้จบไปแล้ว ออกมาช่วงนี้เพื่ออะไร เรากำลังทวงถามคืนพื้นที่ป่า, เรื่องบิลลี่ไม่เกี่ยวกับทับลาน, ศาลยกฟ้องไปแล้วนะคะ ถือว่าเค้าบริสุทธิ์ค่ะ, หมดยุคเอาชาวบ้านมาอ้างแล้วค่า, #saveทับลาน, จริงไม่จริงไม่รู้ แต่ที่กำลังเสีย 2.6 มันอยู่ตรงหน้าเว้ย, ตะเข็บชายแดนคือตัวปัญหา รุกป่า ยาเสพติด ทั้งที่ไม่ใช่คนไทย ประชากรแฝง สมควร, โกรธที่คุณ…ขวางที่ สปก.ใช่ป่ะ, ผอ.สู้ให้สุดครับผมยังฟังท่านครับ, เกี่ยวกับ saveทับลานยังไง, เค้า saveป่าสงวน พี่ฝันถึงบิลลี่เหรอ ไปหาบิลลี่สิถ้าคิดถึง (สติ๊กเกอร์หัวเราะ) ฯลฯ
สามารถไปดูได้ใน TikTok วรา จันทร์มณี
สิ่งที่ผมยกตัวอย่างมานี้ ต้องการนำเสนอให้เห็นถึงอารมณ์และทัศนคติของผู้คนที่ส่วนหนึ่งเกิดมาจากการรณรงค์ที่ไม่ให้ข้อมูลปัญหาทั้งหมดในพื้นที่ทับลาน
ซึ่งหากคนบางกลุ่มไม่ได้รับทราบข้อเท็จจริง แต่ถูกจัดการจากการโฆษณาชวนเชื่อ (Propaganda) โดยแนวคิดการอนุรักษ์แบบขวาจัด ที่ไม่รับฟังความเห็นทางสังคมอย่างรอบด้าน จะเป็นอันตรายต่อสังคมไม่น้อยกว่าวิธีการของเผด็จการ (เพื่อให้เห็นภาพลองไปดูคอมเมนต์ใต้การเคลื่อนไหวของแอ๊ด คาราบาว หรือใน TikTok ผม)
การที่ผมโพสบทกวีเกี่ยวกับปู่คออี้-บิลลี่ เพราะต้องการเชื่อมโยง ฉายภาพให้เห็นถึงการที่คนชายขอบ คนเล็กคนน้อยถูกรังแก เรื่องการถูกกระทำของชาวบางกลอยเกี่ยวข้องโดยตรงกับการที่ชาวบ้านทับลานถูกกระทำ ผมต้องการให้ชาวบ้านที่ทับลานซึ่งอยู่มาก่อนได้รับความเป็นธรรม เช่นเดียวกับต้องการให้ชาวบางกลอย ชาวชาติพันธุ์ คนจน และคนพื้นถิ่น ไม่ว่าที่ไหนทั่วประเทศไทยได้รับความเป็นธรรม
สุดท้าย อีกข้อที่สำคัญซึ่งสังคมไทยพึงระวัง คือ การสร้างบุคลาธิษฐาน และนำบุคลาธิษฐานนั้นๆ มาเป็นเครื่องมือรับใช้แนวคิดหรือการเคลื่อนไหวต่างๆ ซึ่งบางทีไม่ได้พูดความจริงทั้งหมดหรือพูดความจริงเพียงบางส่วน หลายครั้งนำมาสู่ความแตกแยกทำลายกันชนิดที่ยังไม่ได้ฟังเหตุผลอย่างรอบด้านเลย ดังที่เราเคยมีบทเรียนมาแล้วในยุคตุลา ยุคถัดมา จนถึงยุคปัจจุบัน
ภาคผนวก :
บทความของอาจารย์เลิศชาย ศิริชัย https://www.facebook.com/share/p/jZu6ZcHFPRQT3yZ2/?
บทความของอาจารย์ไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ https://www.facebook.com/share/p/994tS8HD5kL7LVEn/?
#saveกะเหรี่ยงบางกลอย #saveคนเล็กคนน้อย #saveคนชายขอบ #saveกลุ่มชาติพันธุ์ #saveชาวบ้านทับลาน #saveความเป็นธรรม

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลุงโชค' ผู้พลิกฟื้นผืนป่า โพสต์ขอโทษ รู้สึกผิด สิ่งที่ทำในอดีตจะกลับมาทิ่มแทงตัวเอง

กรณีอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เปิดการรับฟังความคิดเห็นกรณีที่จะนำพื้นที่ป่าทับลาน จำนวน 265,286.58 ไร่ จากพื้นที่ 1.4 ล้านไร่ของพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานให้เป็นพื้นที่ ส.ป.ก. โ

ถูกทั้งสองฝ่าย 'นักวิชาการ' แนะกรณีทับลาน Save ทั้งคนและป่า การพัฒนาจึงจะยั่งยืน

รศ.ดร.เพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ อดีตอาจารย์ประจำสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'ลุงโชค วังน้ำเขียว' เปิดใจแทนชาวบ้านโดนหลอกมา 43 ปี กลับถูกตราหน้าเป็นผู้บุกรุก

จากกรณี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดรับฟังความเห็นในการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานฝั่ง จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี 265,286.58 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.-12 ก.ค. 2567 ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะเอื้อประโยชน์ให้นายทุน จนมีการติดแฮชแท็ก #Saveทับลาน ในโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง

หยุดโหนสืบ ใช้เป็นเครื่องมือ saveทับลาน แบบบ้าคลั่ง ขวาจัด ไม่saveคน

นายวรา จันทร์มณี เลขาธิการเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม นักวิชาการอิสระด้านสังคมศาสตร์ โพสต์ข้อความถึงกระแส #saveทับลาน ว่า

'พัชรวาท' สั่ง 3 ข้อเร่งด่วน แนวทางแก้ปมพิพาทป่าทับลาน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากกรณีกรณีปัญหาพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานที่มีประชาชนแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางนั้น