'เศรษฐา' หวังให้ NBT ช่วยสื่อสารนโยบายดีๆของรัฐบาล!

'เศรษฐา' ร่วมยินดีวันสถาปนา NBT หวังเป็นสื่อของรัฐที่ให้ข้อมูลจริง ใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับปชช. หลังโลกยุคใหม่สื่อสารปรับรูปแบบผ่านโซเชียล

11 ก.ค.2567 - ที่อาคารศูนย์ปฏิบัติการแพร่ภาพออกอากาศ การกระจายเสียงวิทยุและการให้บริการข้อมูลข่าวสารภาครัฐ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) ถนนวิภาวดีรังสิต เขตดินแดง กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ร่วมแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบปีที่ 36 สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯและรมว.คมนาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เดินทางเข้าร่วม โดยมี น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกฯ รวมถึงอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และผู้บริหารกรมประชาสัมพันธ์ ให้การต้อนรับ

นายกฯ กล่าวว่า ขอแสดงยินดีกับสถานที่ทำงานแห่งใหม่ ออฟฟิศสำนักงานที่กว้างขวางในยุคที่ข้อมูลข่าวสาร ซึ่งเชื่อว่าทุกคนติดตามข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางหลากหลาย สมัยก่อนเน้นรับฟังข่าวสารผ่านวิทยุ ทีวี หนังสือพิมพ์ เป็นหลัก ซึ่งต้องมีคนลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลเป็นอาชีพสายข่าวอย่างจริงจัง แต่ปัจจุบันได้เห็นวิวัฒนาการของวงการข่าว ซึ่งตอนนี้มาในรูปแบบโซเชียลมีเดียส่งมาตามไลน์ ทวิตเตอร์ แพร่กระจายข่าวได้อย่างรวดเร็วทันใจ เป็นข้อดีแต่ก็มีข้อเสียเพราะมีการกุข่าวหรือเฟกนิวส์เป็นระยะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงการเมืองร้อนแรงมีความขัดแย้งในสังคมสูง ซึ่งตนได้ติดตามข่าวอยู่ตลอดเวลา อัพเดทข้อมูลข่าวสารที่มาทุกวัน แต่ก็ประหลาดใจเมื่อเห็นข่าวประหลาด ก็ต้องยอมรับบางทีคล้อยตามไปเหมือนกัน แต่ก็ต้องพยายามรีเช็คข่าวตลอดเวลา

นายเศรษฐากล่าวว่า ขอให้ภาครัฐช่วยกันพยายามกำกับดูแลและต้องยอมรับการแพร่กระจายขยะข่าวรวดเร็ว การบังคับใช้กฎหมายที่มีระเบียบวินัยทำได้อย่างรอบคอบต้องใช้เวลาพอสมควร นี่ถือเป็นเรื่องหนึ่งที่น่าเป็นห่วงมาก ถ้าพี่น้องประชาชนไม่มีช่องทางแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ตรงนี้จะเป็นปัญหา การที่มายืนที่สถานี NBT ซึ่งกำลังปรับตัวเข้าสู่ยุคใหม่ ทำให้มีความรู้สึกสบายใจในจุดหนึ่ง มีความภูมิใจจุดหนึ่ง NBT ยังคงเป็นช่องทางหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับความซื่อตรง ตรงไปตรงมา กับการสื่อสารข่าวให้ประชาชนได้รับทราบ ได้วิเคราะห์รับฟังข่าวสารต่างๆ อย่างเป็นธรรมและเป็นกลาง ภาครัฐเองพยายามเดินหน้านโยบาย Soft Power และการเปลี่ยนโครงสร้างอุตสาหกรรมของประเทศผ่านโครงการ IGNITE THAILAND ซึ่งมีหลายนโยบาย และปัจจุบันพยายามดำเนินการให้ลุล่วงโดยเร็ว ซึ่งจะยกขีดความสามารถการแข่งขันของ คนไทยทุกชุมชนทุกครอบครัวที่เราจะได้รับประโยชน์ ไม่ใช่กระจุกตัวแค่เมืองใหญ่ ซึ่งการขับเคลื่อนให้เห็นผล หน่วยงานจะต้องมาช่วยกัน เพื่อส่งผลต่อยอดสร้างประโยชน์ให้กับกรมการต่างๆ อีกมากมาย

นายกฯ กล่าวด้วยว่า ขอให้ NBT ในฐานะที่เป็นสื่อของรัฐช่วยกันสื่อสารนโยบายดีๆ ที่เป็นธรรม หรือความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนโดยสมบูรณ์แบบ นำข้อมูลตัวอย่างข้างในและนอกประเทศมาวิเคราะห์อย่างเป็นธรรม ให้เนื้อหาที่สื่อสารสู่ประชาชนเป็นประโยชน์สูงสุด สร้างตระหนักรู้ให้ภาคประชาชน ซึ่งจะคุ้มครองเรื่องเฟกนิวส์ต่างๆได้ด้วย การที่มีข้อมูลเยอะ สื่อสารข้อมูลทุกด้านจะทำให้ประชาชนมีข้อมูลที่ครบถ้วนสามารถวิเคราะห์ได้ว่าอะไรคือเฟกนิวส์ การใช้ทรัพยากรของรัฐให้เป็นประโยชน์สูงสุดเพื่อเป็นพื้นที่ที่สื่อสารกันได้อย่างเต็มที่ เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลง ที่จะเกิดขึ้นใน NBT จะสร้างผลกระทบในเชิงบวกในสังคมกับประชาชน ประเทศชาติได้อีกมากมาย ขอให้ทุกท่านในที่นี้ช่วยกันเป็นแรงกายแรงใจผลักดันให้เป็นไปได้ด้วยดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า