'ลุงโชค วังน้ำเขียว' เปิดใจแทนชาวบ้านโดนหลอกมา 43 ปี กลับถูกตราหน้าเป็นผู้บุกรุก

11 ก.ค.2567 - จากกรณี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดรับฟังความเห็นในการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานฝั่ง จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี 265,286.58 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.-12 ก.ค. 2567 ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะเอื้อประโยชน์ให้นายทุน จนมีการติดแฮชแท็ก #Saveทับลาน ในโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง

ล่าสุด นายโชคดี ปรโลกานนท์ หรือ ลุงโชค อดีตเจ้าหน้าที่มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทย ผู้ฟื้นผืนป่าเขาแผงม้า เจ้าของสวนลุงโชค บ้านคลองทุเรียน ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ดูแลกัน ผมเป็นคนพลัดถิ่น..มาอาศัยผืนดินของวังน้ำเขียว..ผู้คนที่นี่มีความจริงใจและอบอุ่น

การที่ชาวบ้านมาอยู่ก่อนผมในยุคนั้น..ทรัพยากรมันมีมากมาย การให้ความรู้กับชุมชนในการใช้ทรัพยากร..ก็ไม่มีใครบอก..การตัดไม้ทำลายป่า..เห็นจนเคยชิน เพราะรัฐให้คนนอกชุมชนมาสัมปทานตัดไป..จะได้ค่าภาคหลวงเท่าไหร่ชาวบ้านไม่รู้

หน่วยงานภาครัฐว่าปลูกพืชชนิดนี้จะได้เงินชาวบ้านก็ทำตาม...รัฐบอกว่า..พื้นที่ตรงนี้ต้องเป็นพื้นที่อุทยาน..เราก็ยอม..ประกาศไปก่อนเดี๋ยวค่อยกันหมู่บ้านออกเราก็เชื่อ..อยู่ไปค่อยปรับแนวเขตอุทยานเราก็ฟังและทำตาม

NGO บอกว่าเราต้องอนุรักษ์ด้วยการฟื้นฟูป่าเราก็ช่วย

ททท.บอกว่าให้เราทำเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเราก็ปลูกเบญจมาศ..เกษตร..บอกว่าท่องเที่ยวเกษตรจะดีกว่า..เราก็ทำตาม..หลายคนมานอนบ้านเรา..แล้วไปยิงหนังสติิ๊ก...ที่ผาเก็บตะวัน..แล้วบอกว่ามาปลูกป่า

สรุป เราถูกหลอกมา 43 ปี..วันนี้เราถูกสังคมตราหน้าว่าเป็นผู้บุกรุกป่า..ไม่ควรที่จะได้รับเอกสารสิทธิ์..เขาปรามาสไว้ว่า..เราไม่มีปัญญาที่จะดูแลเอกสารสิทธิ์นั้นได้

น่าสงสารจัง..พ่อแม่พี่น้องชาวต.ไทยสามัคคี..ใครจะด่าทอท่านอย่างไร..อย่าไปตอบโต้เขาเลย..คิดว่าเป็นกรรมของพวกเรา

แต่สำหรับผม..ผมไม่ลืมบุญคุณเพราะท่านหรอก..บรรพบุรุษท่านคือผู้เสียสละ..ยอมสละพื้นที่ทำกินอพยพออกมาเพื่อความมั่นคงของชาติ..พื้นที่ 10,000 ไร่กลางใจกลางอุทยานแห่งชาติทับลาน..ยังไม่พอ..รุ่นลูกรุ่นหลานยังได้ช่วยผืนแผ่นดิน..ช่วยกันฟื้นฟูให้พื้นที่ 10,000 ไร่กลับมาเป็นป่าที่สมบูรณ์

ใครไม่เห็นใครไม่รู้ไม่เป็นไร..แต่ผมรับรู้..แล้วผมจะเป็นกำลังใจให้พวกท่านทุกคน..ผมเองเลือกที่เกิดไม่ได้..แต่ผมเลือกที่ตายได้..คือวังน้ำเขียว..เพราะผมเชื่อว่า..เจ็บไข้ได้ป่วย..เราดูแลกัน..เวลาตาย..ก็คงมีคนวังน้ำเขียว..มาช่วยเผาแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ลุงโชค’ เล่าอีกมุมป่าทับลาน เรื่อง ‘ถูกใจ..แต่อาจไม่ถูกต้อง’

เมื่อเกิดเหตุการณ์ทับลาน เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้ออกมาปกป้องชาวบ้านที่มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูป่า ก็ไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยเวลาคนขึ้นไปเที่ยวชมดูกระทิง ก็ควรจะกล่าวถึงบ้า

'ลุงโชค' ผู้พลิกฟื้นผืนป่า โพสต์ขอโทษ รู้สึกผิด สิ่งที่ทำในอดีตจะกลับมาทิ่มแทงตัวเอง

กรณีอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เปิดการรับฟังความคิดเห็นกรณีที่จะนำพื้นที่ป่าทับลาน จำนวน 265,286.58 ไร่ จากพื้นที่ 1.4 ล้านไร่ของพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานให้เป็นพื้นที่ ส.ป.ก. โ

ถูกทั้งสองฝ่าย 'นักวิชาการ' แนะกรณีทับลาน Save ทั้งคนและป่า การพัฒนาจึงจะยั่งยืน

รศ.ดร.เพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ อดีตอาจารย์ประจำสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

#saveทับลาน ระวังวิญญาณพวก 'กระทิงแดง' เข้าสิงสังคมไทย

นายวรา จันทร์มณี เลขาธิการเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม นักวิชาการอิสระด้านสังคมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'ชัยวัฒน์ ' เปิดภาพ จนท.เหยียบกับระเบิดขาขาด หลังปะทะขบวนการตัดไม้

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยาน กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chaiwat Limlikhitaksorn ระบุว่าทับลาน ! ก่อนจะเป็นอุทยานแห่งชาติทับลาน

'ปชป.' ชี้ปัญหา 'ทับลาน' ต้องแยกปลาออกจากน้ำ ดำเนินคดีนายทุนรุกป่า คืนสิทธิชาวบ้าน

นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย นักวิชาการด้านกฎหมาย และอดีตผู้สมัคร สส. กรุงเทพมหานคร เขตบางกะปิ พรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงความเห็นผ่านเฟสบุ๊กว่า