เอาแล้ว! 'ลูกผู้ป่วยมะเร็ง' ขู่ฟ้องศาลปกครอง หากดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด

10 ก.ค.2567-ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว หลังคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด มีมติให้กัญชาเป็นยาเสพติด ล่าสุด นายสุวิทย์ เปรื่องธรรมกุล อดีตผู้อำนวยการสำนักงานศาลปกครองพิษณุโลก บุตรชายร.ต.ต.พวง เปรื่องธรรมกุล อายุ 90 ปี ผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมากระยะสุดท้าย ที่ใช้กัญชารักษา จนมีอาการดีขึ้น ให้ความเห็นในประเด็นดังกล่าวว่า

ในอดีตบิดา เคยต้องทุกข์ และทรมาณ จากอาการป่วย ด้วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมากระยะสุดท้าย แพร่กระจายไปที่ปอดและกระดูก เหนื่อย หายใจลำบากมาก แพทย์ฉีดยามอร์ฟีนให้ทุก 12 ชั่วโมง บอกว่ารักษาไม่ได้ ให้กลับบ้าน จ่ายยาพ่นขยายหลอดลม ยามอร์ฟีนแบบกินและแนะนำให้ใส่ออกซิเจนตลอดเวลา พร้อมแจ้งญาติว่า จะอยู่ได้ไม่เกิน 1 เดือน ต่อมามีคนแนะนำให้ลูกชายไปขอยากัญชาจากคลินิกกัญชาของโรงพยาบาลมาให้พ่อใช้ แต่โรงพยาบาลบอกว่ายาหมด

โชคดีที่ในที่ตน ในฐานะลูกชาย ได้ยากัญชาสกัดจากหลวงพ่อที่สนิทกันมาให้บิดาใช้ หลังจากใช้ไปเพียง 3 วัน อาการค่อยๆดีขึ้นตามลำดับ เหนื่อยน้อยลงมาก ไม่หอบ ไม่ต้องพ่นยา ไม่ต้องใส่สายออกซิเจน จากเดิมที่นอนติดเตียง ต้องให้ออกซิเจนตลอดเวลา ผ่านไป สองสัปดาห์ ก็ลุกจากเตียงได้ นั่งตักอาหารทานเองได้ ลุกเดินได้ โดยมีคนคอยช่วยพยุง ไปทานอาหารนอกบ้านได้

เมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา อาการดีขึ้นอย่างมาก สามารถอวยพรให้ลูกหลานที่มารดน้ำขอพรได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันผ่านไป 5 เดือนแล้ว แพทย์พยาบาลที่เคยดูแล ถึงกับประหลาดใจมากที่ผู้ป่วยยังมีชีวิตอยู่ และแข็งแรงขึ้นมาผิดหูผิดตา

“การเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดจะสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ป่วยจำนวนมาก นี่ขนาดยังไม่เป็นยาเสพติด โรงพยาบาลก็ไม่อยากจะจ่ายยากัญชากันแล้ว เพราะรัฐบาลชุดนี้ไม่มีนโยบายสนับสนุนเรื่องนี้ ยากัญชาตามโรงพยาบาลจึงขาดแคลน ผมเองก็ใช้ยากัญชาอยู่เพราะเป็นโรคตับ ปัจจุบันแข็งแรงดี ถ้ารัฐบาลเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดจริง คงจะเดือดร้อนกันอีกนับล้านคน หลายคนน่าจะเสียชีวิตไปอย่างที่ไม่สมควร ถือเป็นอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติแบบหนึ่ง หากมีการออกประกาศให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ขอเชิญชวนผู้ป่วยที่ใช้กัญชารักษาโรค และผู้ที่จะได้รับผลกระทบ นำเรื่องไปฟ้องเพิกถอนกฎหรือประกาศ ต่อศาลปกครอง เพื่อปกป้องคุ้มครองตัวเองและเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมด้านสุขภาพให้กับพี่น้องประชาชน ที่รักสุขภาพ และต้องการมีคุณภาพชีวิตที่ดี”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หม่อมโจ้' แฉกลุ่มทุนฮุบกัญชา ขีดเส้น 10.00 น. วันนี้ไม่ได้คำตอบจากรัฐบาล ยกระดับการชุมนุมทันที

ช่วงค่ำวานนี้ (8 กรกฎาคม) เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่ปักหลักชุมนุมบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ แยกพณิชยการพระนคร ด้านหน้าทำ

ผู้สมัคร สว. ร้องศาลปกครอง ขอคุ้มครองชั่วคราว ระงับ กกต.รับรองผล รู้มีฮั้วแต่ไม่แก้ไข

นายจักรพงษ์ คงปัญญา ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 12 อุตสาหกรรม ยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองไต่สวนคุ้มครองชั่วคราว เพื่อไม่ให้ กกต.พิจารณารับรอง สว. เนื่องจากในการยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อขอศาลมีคำสั่งยกเลิก

'เนติบริกร' หย่าศึก! แนะ 'บิ๊กโจ๊ก' ไม่ควรฟ้องนายกฯ ให้รอ ก.พ.ค.ตร. ถ้าไม่พอใจค่อยไปศาลปกครอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. จ

กิ้งกือยังตกท่อ! 'แกนนำคณะก้าวหน้า' ชี้ช่องฟ้องศาลปกครอง ห้ามแจกเงินดิจิทัล

นายชำนาญ จันทร์เรือง แกนนำคณะก้าวหน้า และนักวิชาการด้านกฎหมายและการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การที่จะนำคดีเกี่ยวกับเงินดิจิตัล 10,000 บาท ไปศาลปกครอง

'พิชัย' นั่ง 'ปธ.กมธ.งบ68' จ่อขยับไทม์ไลน์ ส.ค. ถกวาระ 2-3

ถก กมธ.งบ68 นัดแรก เลือก 'พิชัย' นั่งประธาน แย้มขยับไทม์ไลน์เข้าสภาวาระ2-3 ภายในเดือน ส.ค. บอกไม่รู้ฝ่ายค้านจ่อยื่นศาลปกครองยับยั้งดิจิทัลวอลเล็ต