'หมอปัตพงษ์' ขู่ฟ้องศาลปกครอง หากรัฐบาลนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

'หมอปัตพงษ์' ถามรัฐบาลนำกัญชากลับเป็นยาเสพติดจริง ผู้ป่วยนับล้านคนสุ่มเสียงเสียชีวิตใครจะรับผิดชอบ ขู่ฟ้องศาลปกครอง เพราะมีผู้เสียหายจากการประกาศของรัฐบาล

10 ก.ค. 2567 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ที่สาขาวิชาเวชศาสตร์ชุมชน เวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เพื่อพูดคุยสอบถามกับนักวิชาการในพื้นที่ หลังรัฐบาลเตรียมนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง

รศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ หน่วยเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มข. กล่าวว่า เราต้องพยายามพูดคุยผลักดันไม่ให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด และตามด้วย การผลักดันให้ออกเป็น พรบ. กัญชา กัญชง มาควบคุมโดยเฉพาะ เพราะจะมีมาตราต่างๆที่จะออกแบบป้องกันผลเสียและส่งเสริมผลดี โดยเฉพาะข้อดีของกัญชา ตามหลักวิชาการและทางการแพทย์ เพราะกฎหมายยาเสพติดไม่ได้พูดถึงจึงไม่มีกลไกใดๆมากำกับควบคุม เน้นแต่ปราบอย่างเดียวจับอย่างเดียวและมีแต่ห้าม

"ถ้าหากนำกัญชากลับเข้าไปสู่ยาเสพติดเหมือนเดิมแนวทางของเครือข่ายก็คือคงต้องไปฟ้องศาลปกครอง เพราะว่ามีผู้เสียหายจากการประกาศของรัฐบาล ทั้งคนป่วยคอยรักษา และผู้ประกอบธุรกิจที่ลงทุนไปหลายล้าน อีกทั้งในปัจจุบันพบว่ามีคนใช้กัญชาทางการแพทย์ประมาณ 3 ล้านคนจากทั่วประเทศ มีการกัญชามาประกอบอาหารเครื่องดื่มประมาณ 10 ล้านคน นำมาทำเป็นยารักษาโรคประมาณ 5 ล้านคน คนปลูกประมาณ 3 ล้านคน คนทำธุรกิจปลูกประมาณ 2 แสนคน ซึ่งถ้านำกลับไปเป็นยาเสพติดแน่นอนว่ากฎหมายของยาเสพติดทุกอย่างต้องขออนุญาต ชาวบ้านก็จะไม่รู้ว่าต้องขออนุญาต ทั้งยังคงมีขั้นตอนการขออนุญาตต่างๆที่อาจจะวุ่นวายและซับซ้อนอาจจะไม่ได้รับอนุญาตด้วย"

รศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ กล่าวอีกว่า หมอจำนวนมากอาจจะยังมีอคติกับกัญชาไม่จ่ายยากัญชาให้คนไข้หรือมีขั้นตอนยุ่งยากในการจ่ายยา ทำให้คนไข้เข้าถึงยากัญชาได้ยาก คนไข้บางรายจึงต้องไปหามาปลูกเองใช้เอง เพราะไม่มีทางเลือกต้องมีการแอบปลูกหรือหาจากที่ต่างๆ ซึ่งภายใต้กฎหมายยาเสพติดจะยิ่งเคร่งครัดถ้าคนไข้อยากจะใช้อาจจะไม่มีให้ใช้ คนไข้เหล่านั้นก็ต้องเสียชีวิตไปโดยไม่สมควร ถือเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ถือเป็นการขัดขวางการเข้าถึงยาจากธรรมชาติ เพราะได้ผลที่พิสูจน์แล้วจากงานวิจัยทั้งในไทยและต่างประเทศ

"ดังนั้นการเอากฎหมายยาเสพติดมาใช้กับกัญชาจึงไม่เหมาะสม ดังนั้นการที่รัฐบาลจะนำกลับไปเป็นยาเสพติดเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่มีความชัดเจน เพราะการที่คนไข้หลายคนจะต้องเสียชีวิตใครจะเป็นคนรับผิดชอบ" รศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอธีระวัฒน์’ ควง ‘รสนา-ปานเทพ’ นัดแถลงยื่น สธ. ประกาศกัญชาเป็นยาเสพติดแบบมีเงื่อนไข

ขอเชิญสื่อมวลชนและพี่น้องประชาชนผู้สนใจ ทำข่าวการยื่นหนังสือขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

'เครือข่ายกัญชา' จ่อยื่นบอร์ด ป.ป.ส. ค้านนำกัญชากลับสู่ยาเสพติดตามเกมรัฐบาล

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า ขอเรียนไปยังประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด คือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

'ปานเทพ' ย้อนถามถ้ากัญชาเป็นยาเสพติดแต่ใช้ทางการแพทย์ได้ ทำไมผู้ป่วยยังต้องเสี่ยงคุก

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออกมหาวิทยาลัยรังสิต เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ถ้ากัญชาเป็นยาเสพติดแต่ใช้ทางการแพทย์ได้ ทำไมที่ผ่านมาผู้ป่วยไทยเกือบทั้งหมดยังต้องเสี่ยงคุกใช้กัญชาใต้ดิน? มีเนื้อหาดังนี้

'ปานเทพ' ชำแหละผลวิจัยด้อยค่ากัญชา หลังกล่าวหาการปลดล็อก ทำให้จำนวนผู้ป่วยจิตเวชพุ่ง

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต ให้ความเห็นต่อผลวิจัย บางส่วนที่เปิดเผ

'ประสิทธิ์ชัย' กังขาถึงยุค นายทุนมาบัญชาการ เอากัญชาไปสู่ยาเสพติด

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย และเพื่อภาคีชาวกัญชาประเทศไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า