ท่วมท้น! โหวต 406 เสียงรื้อคำสั่ง คสช.14/2559 เรื่องไฟใต้

มติเอกฉันท์ 406 เสียง! สภาฯ ผ่านร่าง กม.รื้อคำสั่ง คสช.14/2559 ฟื้นสภาที่ปรึกษาฯชายแดนใต้ พร้อมหนุนปรับการคัดเลือก โดยการเลือกตั้ง เพิ่มสัดส่วนเยาวชน

10 ก.ค. 2567 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฏรคนที่หนึ่ง เป็นประธาน วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 14/2559 เรื่องคณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และการกำหนดอำนาจหน้าที่ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ลงวันที่ 4 เม.ย. 2559 พ.ศ... ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการคืนคณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้กับกลไกการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และกำหนดกระบววนการให้ประชาชนมีส่วนร่วมต่อการสร้างสันติภาพในพื้นที่

โดยนายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธาน กมธ.ระบุตอนหนึ่งว่า การมีคณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหาร และการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความสำคัญเนื่องจากคือการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ และคำนึงถึงการสร้างสันติภาพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ. ที่ กมธ.เสนอมีการเพิ่มมาตราขึ้นใหม่ คือ กำหนดให้มีสมาชิกสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน นับแต่วันที่ พ.ร.บ.ประกาศใช้ พร้อมกำหนดกระบวนการคัดเลือก ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้

ด้านนายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายสนับสนุน โดยระบุว่า ในข้อสังเกตของ กมธ.ต่อที่มาของสมาชิก ซึ่งคำนึงถึงสัดส่วนความเท่าเทียมระหว่างเพศ และมีตัวแทนเยาวชน ขอสนับสนุนและควรดำเนินการให้เป็นจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ประชุมได้พิจารณาวาระสองแบบรายมาตรา ซึ่งที่ประชุมเห็นด้วยกับการแก้ไขของ กมธ.แล้ว ได้ลงมติเห็นชอบทั้งฉบับด้วยเสียงเอกฉันท์ 406 เสียง พร้อมเห็นด้วยกับข้อสังเกตของ กมธ. ที่ระบุข้อเสนอแนะต่อกระบวนการคัดเลือกสภาที่ปรึกษาฯ ที่ต้องกำหนดไว้ในกฎหมาว่าด้วยการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ให้สมาชิกสภาที่ปรึกษาฯ มาจากการเลืือกตั้งโดยตรงของประชาชนร่วมกับระบบสรรหาแบบเดิม

นอกจากนั้น ให้คำนึงถึงสัดส่วนความเท่าเทียมระหว่างเพศ และกลุ่มเปราะบาง กลุ่มเยาวชน รวมถึงควรให้มีมาตราเฉพาะรองรับกระบวนการ และผลลัพธ์ของการพูดคุยสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่าด้วยกลไกและแนวทางการเสริมสร้างสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ต่อจากนี้จะเป็นกระบวนการที่ส่งให้ สว. ได้พิจารณารายละเอียด ว่าจะเห็นด้วยกับสภาฯ หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ตอบกระทู้สดเรื่องที่ไม่ได้ถามบอกให้รอฟัง 24 ก.ค.

'เศรษฐา' ตอบกระทู้สดฝ่ายค้าน ยัน 24 ก.ค. แถลงชัดดิจิทัลวอลเล็ต ระบุมีหลายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หวังสร้างปัจจุบันที่ดีกว่า พร้อมสู้แรงค้านที่ไร้อนาคต

'เจ๊มนพร' ยันเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบแลนด์บริดจ์แน่

'มนพร' บอก ไม่ทิ้ง ปชช. ที่รับผลกระทบจาก 'แลนด์บริดจ์' ยัน รัฐเยียวยาแน่ หลังเวรคืนที่ดิน ทั้งมี-ไม่มีเอกสารสิทธิ์อย่างเหมาะสม ชี้รับฟังมาทำเป็นมาตรการต่อไป

'วันนอร์' ยกตัวอย่างมาเลย์ประชุมสภา 4 วันให้ที่ประชุมสำเหนียก

'ก้าวไกล' ลุกหารือขอเพิ่มวันประชุม เหตุมี กม.ค้างเต่อ ด้าน 'อัครเดช' รับลูกเห็นด้วย บอก มาทำงานให้ปชช.อยู่แล้ว ขณะที่ 'วันนอร์' โยน 'พิเชษฐ์' นัดถกวิปเอง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

ก้าวไกลซัดรัฐบาลไม่จริงใจแก้ปัญหาเรื่องการศึกษาไม่ให้งบ กยศ.แม้แต่บาทเดียว

สส.ปารมี เผยตัวเลขเด็กไทยหลุดออกจากระบบการศึกษา 1.02 ล้านคน ส่อหลุดอีก 2.8 ล้านคน อัด รัฐบาลไม่จริงใจแก้ปัญหา หลัง กยศ.ของบ 5,000 ล้านบาท แต่ไม่ให้สักบาทเดียว หวั่นทำเด็กกู้ยืมไม่มีเงินเรียนต่อ