'ภูมิใจไทย' แถลงจุดยืนกัญชาลั่นต้องมีกฎหมายควบคุม!

'ภูมิใจไทย' ย้ำ จุดยืน 'กัญชา' ต้องมีกม.ควบคุม เผยร่างค้างสภาฯรอถก ยัน ไม่มีเกาเหลาพรรคร่วมรบ. เหตุเดินตามนโยบายที่แถลงไว้ บอก มีมารยาทมากพอไม่ทะเลาะกับใคร

10 ก.ค.2567 - ที่รัฐสภา สส.พรรคภูมิใจไทย นำโดย น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย สส.อุบลราชธานี และโฆษกพรรค แถลงจุดยืนของพรรคจากกรณีที่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดได้เปลี่ยนให้กัญชาเป็นยาเสพติด ว่า เราเป็นผู้ริเริ่มบุกเบิกการเปลี่ยนกัญชาจากยาเสพติดไปใช้เพื่อทางการแพทย์ สุขภาพ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. … ที่เราเคยเสนอตั้งแต่สภาฯสมัยที่แล้ว ให้นำกัญชามาใช้อย่างมีการควบคุมเป็นไปตามเนื้อหาที่เสนอไปแล้ว แต่ทั้งนี้ไม่ทราบว่าเหตุผลหรือเกมส์การเมืองใด ทำให้ไม่ผ่านและในสภาฯชุดปัจจุบันเราได้เสนอร่างพ.ร.บ.ควบคุมกัญชาฯ ไปตั้งแต่เดือนก.ย. ปีที่แล้ว ขณะนี้กำลังรอบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระต่อไป เรายังยืนยันคำเดิมว่าสนับสนุนกัญชาให้ใช้อย่างมีการควบคุม

น.ส.แนน กล่าวต่อว่า เราเข้าใจดีถึงความห่วงใยจึงไม่ได้นิ่งนอนใจ และยืนยันในการเสนอกฎหมายของเราเอง เพื่อควบคุมให้กัญชาถูกใช้อย่างมีขอบเขต และที่สำคัญเป็นการสอดรับกับรัฐบาลที่นายกฯได้แถลงต่อรัฐสภาไว้ ซึ่งเปรียบเสมือนคำมั่นสัญญาในการทำงานร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล ต้องขอย้ำว่าเราเพิ่งปลดล็อกกัญชาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แล้วอยู่ดีๆมีการเสนอเพื่อนำกลับมาเป็นยาเสพติดใหม่ ทั้งที่ในทางเศรษฐกิจมีหลายชุมชนที่ลงทุนไปแล้วมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท จึงต้องมีร่าง พ.ร.บ.ควบคุมกัญชาฯ ของพรรคภูมิใจไทย เพื่อออกมาควบคุมดีกว่าจะนำกลับไปเป็นยาเสพติด แล้วจะกระทบกับความเชื่อมั่นให้นักลงทุนในอนาคต ทั้งนี้ ประเทศที่อนุญาตให้ใช้กัญชาอย่างถูกต้องก็มีกฎหมายควบคุมเช่นกัน

“เรายังยืนยันอยู่ในจุดเดิมที่นายกฯได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาไว้ และเรื่องกัญชาเป็น 1 ในนั้น ส่วนที่หลายท่านกังวลว่าจะมีปัญหาในการทำงานร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้นยืนยันว่าไม่มี เพราะในนโยบายของรัฐบาลทุกนโยบายเป็นข้อตกลงร่วมกัน เรายังทำงานตามนโยบายที่ได้แถลงไว้ และพรรคภูมิใจไทยมีมารยาทมากพอที่จะไม่คิดจะมีเรื่องหรือทะเลาะกับใคร เราตั้งใจทำงานตามนโยบายที่วางไว้ทุกประการ” น.ส.แนน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯนิด ตะลอนทัวร์ ไปเชียงรายให้กำลังใจตำรวจจับยาบ้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางตรวจราชการพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.สระแก้ว ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค. โดย มี สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย คือ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช และ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ให้การต้อนรับ

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

เอาแล้ว! ม็อบกัญชายกระดับชุมนุมอดข้าวประท้วง

สุดทน! 'เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย' ยกระดับการชุมนุม ประกาศอารยะขัดขืนอดข้าวประท้วง จนกว่ารัฐบาลจะยอมไต่สวนก่อนพิพากษา ส่งกัญชาไปเป็นยาเสพติด