เครือข่าย We fair ร้อง กมธ.ช่วยติดตามเงินอุดหนุนกลุ่มเปราะบาง

เครือข่าย We fair ร้อง 'กมธ.สวัสดิการสังคมฯ' ช่วยผลักดันเงินอุดหนุนเด็ก-สตรีมีครรภ์ถ้วนหน้า ติดตามเพิ่มเบี้ยคนพิการ-เบี้ยคนชรา

10 ก.ค. 2567 - ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-Move) นำโดย นางสุนี ไชยรส คณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวัสดิการเด็กเล็กถ้วนหน้า และกลุ่มภาคีเครือข่ายภาคประชาสังคมรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า จากครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน (We fair) ยื่นหนังสือต่อนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร และ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 เพื่อขอให้ติดตามงบประมาณสวัสดิการเด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ สตรี ในร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบ 2568 เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะกรรมการแก้ปัญหาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ดังนี้ 1.กรณีเงินอุดหนุนเด็ก 0-6 ปี เดือนละ 600 บาท ปรับเป็นระบบถ้วนหน้า 2.เบี้ยความพิการ เดือนละ 800 บาท ปรับเป็น 1,000 บาท 3.เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เดือนละ 600-1,000 บาท ปรับเป็น 1,000 บาท และ 4.เงินอุดหนุนสตรีมีครรภ์ถ้วนหน้า เดือนที่ 5-9 เดือนละ 3,000 บาท

นางสุนี กล่าวต่อว่า ขอให้คณะกรรมาธิการฯเร่งรัดติดตามกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พร้อมกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ผลักดันการขับเคลื่อนยกระดับนโยบายสวัสดิการโดยรัฐ ซึ่งจะมีเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ และคนพิการ ที่ได้รับประโยชน์ จำนวน 17.26 ล้านคน และอยากให้ กมธ.งบฯ 68 ช่วยตัดงบส่วนอื่นที่มีจำนวนมาก เช่น งบกระทรวงกลาโหม เพื่อมาช่วยในส่วนนี้ด้วย

ด้านนายณัฐชา กล่าวว่า กมธ.จะติดตามและเร่งผลักดัน ให้มีงบประมาณสวัสดิการสังคมให้เพียงพอต่อความต้องการประชาชนไทย ต่อไป

ขณะที่ น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะ กมธ.งบฯ 68 กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า กมธ.งบฯ 68 ได้พิจารณาเกี่ยวกับงบประมาณของ พม.ไปแล้ว และทราบว่า พม. ได้รับการจัดสรรงบจำนวนน้อย ดังนั้น กมธ. จะขอติดตามและเร่งผลักดันงบสวัสดิการ เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้รับงบประมาณอุดหนุนโดยถ้วนหน้าต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย