คารมเดือด! โต้พวกวิจารณ์ปมสอบ 'ครูผู้ช่วย-ว่าที่ สว.' บุรีรัมย์

'คารม' ขอสังคมอย่าใช้วิธีคิดด้วยการดูแคลนคนอื่น อย่ากล่าวหาคนอื่นโดยไม่มีหลักฐาน รัฐธรรมนูญทุกฉบับ บัญญัติรับรองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์มาโดยตลอด ทุกคนเสมอภาคกันภายใต้กฎหมายเดียวกัน

10 ก.ค.2567 - นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นักศึกษาที่เรียนจบจากมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ได้สอบแข่งขันเพื่อเข้ารับราชการครูในตำแหน่งครูผู้ช่วย สามารถสอบได้ลำดับที่ 1 จำนวน 40 คน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยฯ ได้ชื่นชมและแสดงความยินดี ถือเป็นเรื่องที่สถาบันการศึกษาควรทำ แต่กลับมีคนกล่าวหาว่า ข้อสอบรั่วหรือไม่ เพราะจังหวัดบุรีรัมย์มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการอยู่จังหวัดนี้ แถมยังเลยเถิดไปกล่าวหาถึงว่าเพราะจังหวัดบุรีรัมย์มีสมาชิกวุฒิสภาถึง 14 คน มีการล็อบบี้ฮั้วกันทั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้งซึ่งเป็นองค์กรที่มีอำนาจหน้าที่ กำลังตรวจสอบ ยังไม่มีบทสรุปว่าเป็นจริงตามที่มีคนกล่าวหา ว่าวิธีคิดแบบนี้เป็นวิธีคิดที่มองคนอื่นเลวหมด พวกฉัน อาชีพฉัน คนบ้านฉันดีคนเดียว แถมยังดูแคลนไปถึงอาชีพคนที่ลงสมัครสมาชิกวุฒิสภาว่ามีอาชีพเป็นดีเจงานศพ มีอาชีพขับรถ มีอาชีพที่ไม่ชื่อเสียง ไม่มีเกียรติ ซึ่งหลายคนลืมไปว่า คนบางคนเขาอาจไม่มีชื่อเสียง ไม่มีอาชีพที่ใหญ่โต ไม่ใช่พ่อค้าร่ำรวย ไม่ใช่อดีตข้าราชการใหญ่ แต่คนเหล่านี้เขาก็มีเกียรติ มีความสามารถ เขาจึงได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา และอาชีพของเขาก็เป็นอาชีพที่ระเบียบของ กกต. กำหนดไว้ทั้งนั้น

“คนที่กล่าวหา นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ที่เขาสอบเข้าทำงาน เพื่อจะไปเป็นครู ไปสอนเด็ก กลับมากล่าวหาเขาทุจริต แบบไร้ความรับผิดชอบถือว่าขาดวุฒิภาวะ ขาดความเมตตาธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์พึงมี หากคิดอีกมุมหนึ่ง ทำไมไม่คิดถึงว่า ครอบครัวเขาอาจทุ่มเท ส่งเสียลูกหลานเขามาเพื่อจบแล้วจะได้มีงานทำ ความจริงเขาอาจเป็นครูที่ดี และมีโอกาสมาสอนลูกหลานท่านก็ได้ และอาจมาสอนลูกหลานท่านให้เป็นคนดีก็ได้ อีกทั้งเด็กเหล่านี้ เขาอาจมีครอบครัวที่ยากจน แต่เขาใช้ความพยายามในการเรียน และมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ก็มีหลักสูตรการเรียนการสอนถึง 5 ปี ที่ทำให้เด็กเหล่านี้เก่งได้ เพราะฉะนั้น คนที่วิพากษ์วิจารณ์ด้วยการกล่าวหา แบบไร้หลักฐาน มีแต่จินตนาการ และด้อยค่าคนอื่น สมควรถูกประณาม”

นายคารมกล่าวต่อว่า คนเก่งในต่างจังหวัดมีแทบทุกจังหวัดไม่ใช่เฉพาะจังหวัดบุรีรัมย์ เช่น นักเรียนของโรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัย จังหวัดร้อยเอ็ด สามารถสอบเข้าติดคณะแพทยศาสตร์ได้เกือบทั้งชั้นเรียน แต่จังหวัดร้อยเอ็ดก็ไม่ได้มีคนจังหวัดร้อยเอ็ดเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. แต่อย่างใด แต่อาจเป็นเพราะเด็กเขาเรียนเก่ง และครูสอนดีจังหวัดบุรีรัมย์ ก็มีคนมีชื่อเสียง หรือคนเก่งหลายคน หลากหลายอาชีพ เช่น ชัชชุอร นักกีฬาวอลเล่ย์บอล หรือลิซ่า ซูเปอร์สตาร์สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ

“ผมจำได้ว่าในช่วงที่ผมเรียนกฎหมาย ประธานศาลฎีกาชื่อนายภิญโญ ธีรนิติ ก็เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม เพราะฉะนั้นการวิพากษ์วิจารณ์ประชาชนในชาติด้วยกันแบบนี้ จึงไม่มีผลดีอะไร มีแต่สร้างความแตกแยก ถ้ามีตรรกะวิบัติแบบนี้ คนในสังคมใช้วิธีคิดแบบนี้ กล่าวหาคนอื่น และด้อยค่าคนอื่น มองคนไม่เท่าเทียมกันแบบนี้ สังคมจะอยู่ได้หรือ” นายคารมย้ำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สว.พันธุ์ใหม่' ท้าชนบ้านใหญ่ ชิงเก้าอี้สภาสูง หนุนโควตาสตรี

'นันทนา' ฟุ้ง 'สว.พันธุ์ใหม่' มี 30 คน ลั่นพร้อมส่งชิง 3 เก้าอี้สภาสูง อึกอัก 'บุญส่ง' อยู่ในกลุ่มหรือไม่ เฉไฉตอบสู้บ้านใหญ่สายสีน้ำเงิน ย้ำหนุนโควตาสตรี งานแรกแก้รธน. ที่มาวุฒิสภา

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

อังคณา สว. 2567 ภารกิจ-สิ่งท้าทาย สภาสูง กับโมเดลข้อเสนอ สภาเดี่ยว

การทำงานของสมาชิกวุฒิสภาชุดล่าสุด ที่เรียกกันว่า "สว. 2567" กำลังจะเริ่มต้นขึ้นหลังจากนี้ คาดหมายกันว่า การนัดประชุมวุฒิสภาเพื่อเลือก

สว. 2567 สารพัดขั้วสี รุกชิงเก้าอี้ใหญ่สภาสูง หึ่งล็อบบี้จัดโปรดูแลรายเดือน!

วันจันทร์ที่ 15 ก.ค. จะเป็นวันสุดท้ายที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเปิดห้องให้สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ 200 คน เข้ารายงานตัวก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่

'บุญส่ง' ลั่นพร้อมทำหน้าที่ 'ประธาน-รองปธ.สภาสูง' หวังอยู่ครบ 5 ปี

'บุญส่ง' ลั่นพร้อมทำหน้าที่ หากสมาชิกเลือกนั่งประธาน-รองปธ. ยันมีประสบการณ์ ยึดหลักจงรักภักดี-ซื่อสัตย์สุจริต หวัง สว. ชุดนี้อยู่ครบ 5 ปี อย่ามองมีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง