'หมอวรงค์' เตือน 5 ช่องทางทุจริตปุ๋ยคนละครึ่ง จะจบไม่สวยเหมือนจำนำข้าว

10 ก.ค. 2567 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

#ช่องทางทุจริตปุ๋ยคนละครึ่ง

ผมฟังคำแถลงมติครม.ของนายกเศรษฐา ที่เกี่ยวกับเรื่องปุ๋ยคนละครึ่ง ยิ่งฟังยิ่งแปลก

นายกฯบอกว่า โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง เป็นคนละโครงการช่วยไร่ละหนึ่งพันบาท มันก็ชัดอยู่แล้วว่า คนละโครงการ แต่ปัญหาคือคุณเอาเงินช่วยไร่ละพันมาจ่ายปุ๋ยคนละครึ่ง และยกเลิกช่วยไระละพัน คุณฟังชาวนาบ้างไหมว่าเขาอยากได้อะไร

นายกฯบอกว่า ตอนนี้ข้าวราคาดีขึ้นแล้ว จริงอยู่แม้ข้าวราคาดีขึ้น แต่เขายังมีหนี้สินล้นพ้นตัว คุณจะไม่ให้ชาวนาลืมตาอ้าปากบ้างเลยหรือ

นายกฯบอกว่า โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง คือโครงการกษตรแม่นยำ ใช้ปุ๋ยให้ถูกต้อง คุณแน่ใจหรือ คุณส่งผู้เชี่ยวชาญไปตรวจสอบดิน ของชาวนา 4.68 ล้านครัวเรือนหรือ คุณอย่ามาอ้างเรื่องนี้เลย มันแค่รัฐบาลผูกขาดการขายปุ๋ยเท่านั้น อย่ามาอ้างเรื่องใช้ปุ๋ยให้ถูกต้องเลย ที่สำคัญชาวนาต้องจ่ายเงินอีกต่างหาก

นายกฯคุณรู้ไหมว่า โครงการนี้มีแนวโน้ม ที่จะจบไม่สวยเหมือนจำนำข้าว นั่นคือการทุจริต เพราะโครงการนี้ งบประมาณรัฐ รวมกับเงินชาวนาอีกครึ่งหนึ่ง รวมแล้วห้าถึงหกหมื่นล้านบาท ซึ่งมีช่องทางทุจริตที่หลากหลายเช่น

1.ฮั้วบริษัทปุ๋ย เพราะโครงการนี้วงเงินสูงถึง ห้าถึงหกหมื่ล้านบาท นายทุนปุ๋ยที่ใกล้ชิดรัฐบาล ทุกคนก็ต้องการ เป็นผู้ส่งปุ๋ยให้ชาวนา ย่อมมีความเสี่ยงที่จะฮั้วเกิดขึ้น

2.กินเปอร์เซนต์ ถ้าไม่มีการฮั้ว มีการเปิดกว้างหลายสิบบริษัท คุณแน่ใจหรือว่า จะไม่มีการเรียกรับผลประโยชน์ กินเปอร์เซนต์เกิดขึ้น

3.ปุ๋ยต่ำกว่ามาตรฐาน อย่าลืมนะครับ โครงการนี้ครอบคลุมการทำนาด้วยปุ๋ยเคมี 54ล้านไร่ นาอินทรีย์ 1.2ล้านไร่ ย่อมมีความเสี่ยงในระยะยาวที่ปุ๋ยอาจจะต่ำกว่ามาตรฐาน

4.มีการสวมสิทธิ์ซื้อปุ๋ย มีความเป็นไปได้ ที่ชาวนาไม่มีเงินจ่ายล่วงหน้า อาจจะขายสิทธิ์ และสวมสิทธิ์เกิดขึ้น

5.ส่งปุ๋ยไม่ทันกำหนดเวลา แม้เรื่องนี้จะไม่ใช่การทุจริต แต่จะสร้างปัญหาให้ชาวนา เพราะโครงการนี้คือ การผูกขาดขายปุ๋ยแบบรวมศูนย์โดยรัฐบาล การกำหนดส่งปุ๋ยภายใน30วัน แต่ถ้าส่งไม่ทันจะคืนงินให้ โดยไม่มีการเสียค่าปรับที่ชาวนาเสียหาย ย่อมมีความเสี่ยงการส่งปุ๋ยไม่ทันเกิดขึ้น

อยากบอกกับรัฐบาลว่า ในเมื่อชาวนาเขาอยากได้ช่วยไร่ละพัน ทำไม่ไม่ฟังชาวนา แต่เอาเงินมาทำปุ๋ยคนละครึ่ง มีแต่ความเสี่ยงการทุจริต สร้างความเสียหายให้ชาวนา ผมเตือนคุณแล้วนะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ยังไม่เคาะซื้อเรือดำน้ำ รอความชัดเจนข้อตกลงตอบแทนการค้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขสัญญาเรือดำน้ำเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์จีน รุ่น CHD620 ได้มีการพูดคุยกับ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แล้วหรือยัง

'ธรรมนัส' เผยวันนี้รู้ข้อสรุปโครงการ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ยุติหรือเดินหน้าต่อ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบในโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2567 โดยรัฐบาลและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รวมจ่ายเงินค่าสินไหม และเบี้ยประกันภัย ให้กับเกษตรกรชาวนาในปีการผลิต 2567 - 2568

เจอกับตัว! นายกฯ ลั่นน่าเกลียดมาก เฟกนิวส์ไร้ราคา เชื่อทุกคนรู้อยู่แล้วเรื่องอะไร

“เศรษฐา” เผยวงหารือรมต.เพื่อไทย กำชับการทำงานทั่วไป พร้อมขอ “รมว.ดิจิทัล” แก้ปัญหาเฟกนิวส์น่าเกลียดผุดเพียบ ขอสังคมอย่าให้ราคา

นายกฯ เผยให้เวลาลงทะเบียน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' 1 เดือนครึ่ง ชี้แจงเพิ่มเติม 24 ก.ค.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเปิดลงทะเบียนได้ในวันที่ 1 ส.ค. นี้ แสดงว่ามีความก้าวหน้าและมีความพร้อมแล้วใช่หรือไม่