'ดร.อานนท์' ต่อต้านการฮุบป่าของนายทุนตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจ ถึงการปกป้องป่าทับลาน

10 ก.ค. 2567 - ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

#save ทับลาน

จากป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ถึง อุทยานแห่งชาติทับลาน เมื่อนายทุนจะครอบครองที่ป่าสงวนแห่งชาติ
ผมเคยเดินป่าในเขาใหญ่นะครับ เดินไกลมากทั้งวันราว 30 กิโลเมตร เดินจากแถวมอสิงโตนี่แหละครับ แล้วไปพบหมู่บ้านร้างกลางป่าเขาใหญ่ เป็นหมู่บ้านร้างเล็กๆ กลางหุบเขา ยังมีเสาศาลพระภูมิอยู่

เมื่อประกาศเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เมื่อราว 60 ปี ก่อน หมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้ก็ต้องอพยพออกไป ทิ้งไว้ให้ร้างครับ

การประกาศพื้นที่อุทยานแห่งชาตินั้น ก็ไปทับพื้นที่ที่ชาวบ้านเคยอาศัยทำกินมาก่อนจริงๆ ครับ ในเขาใหญ่นี่แหละครับ ผมไปดูมาแล้วกับตา

ส่วนที่อุทยานแห่งชาติทับลานที่มีปัญหาอยู่นี่ จะเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ไปเป็นพื้นที่เกษตรกรรมราวสองแสนหกหมื่นไร่ หรือเล็กกว่าพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครลงไปนิดเดียวนั้น ผมไม่อาจจะสนับสนุนได้ครับ ขอคัดค้านเต็มที่

หนึ่ง มีชาวบ้านที่เดือดร้อนเพราะการประกาศเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับพื้นที่ทำกินเดิมจริง แต่หลายสิบปีก่อน ป่าทับลาน ไม่ใช่ที่ที่จะมีคนอาศัยอยู่หนาแน่น และไม่มีทางจะมีพื้นที่ทำกินกว่าสองแสนหกหมื่นไร่ ใหญ่เท่าจังหวัดเล็กๆ เป็นไปไม่ได้ อย่างมากก็ห้าพัน ถึงหมื่นไร่เท่านั้น

สอง แล้วพื้นที่สองแสนหกหมื่นไร่ นั้นก็จะกลายเป็นรีสอร์ต เป็นของนายทุน ที่อาศัยช่องว่างของกฎหมายมาสวมตอ แล้วก็อ้างว่าเคยอาศัยทำกินมาก่อน รัฐไปเวนคืนพื้นที่อุทยานทับพื้นที่ทำกินเดิมของชาวบ้าน อ้างเพื่อโกงชาติโกงแผ่นดินกันเป็นหลักทั้งนั้นแหละครับ

สาม ไปหาภาพถ่ายทางอากาศหรือภาพถ่ายพื้นที่ดังกล่าวเมื่อหลายสิบปีก่อนมาพิสูจน์ก็ได้ครับ ผมเชื่อว่าไม่ได้เป็นเขตพื้นที่อาศัยและทำเกษตรแบบนี้หรอก เป็นป่าแทบจะเป็นส่วนใหญ่ครับ มาบุกรุกกันไม่นานนี้ทั้งนั้นครับ

สี่ แล้วที่ทั้งหมดสองแสนหกหมื่นไร่ ก็จะตกเป็นของนายทุนไม่กี่เจ้า เป็นรีสอร์ท เป็นไร่องุ่น สารพัดครับ ชาวบ้านไม่ได้อะไร

ห้า พอทำแบบนี้ที่ทับลานได้ ก็จะไปทำกับที่อุทยานแห่งชาติอื่นๆ ทั่วไทยได้ โกงชาติโกงแผ่นดินกันไม่มีที่สิ้นสุด

หก ผมต่อต้านการครอบครองที่ป่าของนายทุนตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจสองพันกว่าไร่ที่ราชบุรี โดยถือเป็นหน้าที่ของปวงชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 50 (ปกป้องทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมของชาติ ทำไมผมจะไม่ปกป้องสองแสนหกหมื่นไร่ที่อุทยานแห่งชาติทับลานละครับ

ผมได้พิจารณา ไตร่ตรอง ชั่งน้ำหนัก อย่างรอบคอบแล้วครับ
Guntalee Ruenrom
Save ป่าลานสุดท้ายของเมืองไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลุงโชค' ผู้พลิกฟื้นผืนป่า โพสต์ขอโทษ รู้สึกผิด สิ่งที่ทำในอดีตจะกลับมาทิ่มแทงตัวเอง

กรณีอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เปิดการรับฟังความคิดเห็นกรณีที่จะนำพื้นที่ป่าทับลาน จำนวน 265,286.58 ไร่ จากพื้นที่ 1.4 ล้านไร่ของพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานให้เป็นพื้นที่ ส.ป.ก. โ

ถูกทั้งสองฝ่าย 'นักวิชาการ' แนะกรณีทับลาน Save ทั้งคนและป่า การพัฒนาจึงจะยั่งยืน

รศ.ดร.เพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ อดีตอาจารย์ประจำสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'ชัยวัฒน์ ' เปิดภาพ จนท.เหยียบกับระเบิดขาขาด หลังปะทะขบวนการตัดไม้

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยาน กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chaiwat Limlikhitaksorn ระบุว่าทับลาน ! ก่อนจะเป็นอุทยานแห่งชาติทับลาน

'ลุงโชค วังน้ำเขียว' เปิดใจแทนชาวบ้านโดนหลอกมา 43 ปี กลับถูกตราหน้าเป็นผู้บุกรุก

จากกรณี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดรับฟังความเห็นในการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานฝั่ง จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี 265,286.58 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.-12 ก.ค. 2567 ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะเอื้อประโยชน์ให้นายทุน จนมีการติดแฮชแท็ก #Saveทับลาน ในโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง

'จตุพร' จี้คณะดีลจัดการ 'เศรษฐา' ก่อนหายนะ ชี้ทุนรุกยึดที่ดินทับลานเชื่อมขายคอนโดพ่วงที่ดิน

'จตุพร' ลั่นนายกฯ อยู่ต่อ หายนะบ้านเมืองลามก่อวิกฤตทับถมหนักหน่วงทั้งขายคอนโดพ่วงสิทธิ์ที่ดิน ตั้งคาสิโน ดันแลนด์บริดจ์ แลกเฉือนที่ดิน 3 แสนไร่ ปชช.แบกหนี้ดิจิทัล 1.8 ล้านล้าน จวกคณะดีลต้องออกมาจัดการก่อนเสียหายใหญ่โต แนะยกเลิกมติ ครม.ต้นต่อปัญหาทับลาน สะสางแยกสิทธิ์ที่ดินกลุ่มชาวบ้าน ขยายเขตอุทยาน และจัดการทุนบุกรุกเด็ดขาด

'ปชป.' ชี้ปัญหา 'ทับลาน' ต้องแยกปลาออกจากน้ำ ดำเนินคดีนายทุนรุกป่า คืนสิทธิชาวบ้าน

นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย นักวิชาการด้านกฎหมาย และอดีตผู้สมัคร สส. กรุงเทพมหานคร เขตบางกะปิ พรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงความเห็นผ่านเฟสบุ๊กว่า