หยุดโหนสืบ ใช้เป็นเครื่องมือ saveทับลาน แบบบ้าคลั่ง ขวาจัด ไม่saveคน

ภาพ:มูลนิธิสืบ นาคะเสถียร

10 ก.ค. 2567 - นายวรา จันทร์มณี เลขาธิการเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม นักวิชาการอิสระด้านสังคมศาสตร์ โพสต์ข้อความถึงกระแส #saveทับลาน ว่า

หยุดโหนสืบ

หลังการตายของสืบ นาคะเสถียร ยังมีข้อเคลือบแคลงสงสัยถึงการตายของเขา เขาฆ่าตัวตายเองหรือใครทำให้ตาย แต่ที่แน่ๆ มีการใช้สืบมาเป็นสัญลักษณ์ในการปกป้องป่าและสัตว์ป่า โดยมีบางบุคคลในฝ่ายรัฐหรือบางองค์กรไม่เห็นความสำคัญของคนพื้นถิ่นหรือกลุ่มชาติพันธุ์อยู่ในสมการการอนุรักษ์ของเขาเลย

วันนี้มีการแชร์ภาพสืบ นาคะเสถียรว่อนพร้อมถ้อยคำ 'สิ่งที่ผมมักพูดอยู่เสมอก็คือ ป่าเราเก็บไว้เฉยๆ ก็เป็นการอนุรักษ์ที่เราได้ประโยชน์โดยไม่จำเป็นต้องตัดมาใช้' แน่นอนเป็นความตั้งใจที่จะปล่อยคำพูดนี้มาเสริมประเด็น #saveทับลาน ซึ่งมีข้อสังเกตจากนักวิชาการ นักกิจกรรมทางสังคม และประชาชน ว่าเป็นการรณรงค์แบบบ้าคลั่ง ขวาจัด saveป่า ไม่saveคน ไม่เห็นคนอยู่ในสมการ

เกี่ยวกับสืบ นาคะเสถียร มีข้อสังเกตคือ สืบถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือใช่หรือไม่ และแท้จริงแล้วสืบมีแนวคิด ‘เขียวตกขอบ’ ชนิดที่ไม่เห็นคนเล็กคนน้อยอยู่ในสายตาหรือไม่ คำถามนี้อาจมีคำตอบจากคำพูดของสืบตอนหนึ่งว่า 'ผมคิดว่าป่าไม้จะอยู่ได้ คนจะต้องอยู่ได้ก่อน เพราะว่าคนที่ด้อยโอกาสในสังคม เขาไม่สามารถจะไปเรียกร้องอะไร เขาไม่มีอำนาจ คนเหล่านี้อยู่กับธรรมชาติ ผมคิดว่าป่าจะอยู่หรือจะไป อยู่กับคนกลุ่มนี้ด้วย'

ข้อความข้างต้นแสดงให้เห็นว่าสืบไม่ใช่คนใจคอเลือดเย็นที่จะไม่เห็นความสำคัญของคนเล็กคนน้อย ดังนั้น ผมคิดว่าหากมีใครใจคอเลือดเย็น นำสืบมาอ้างโดยไม่เห็นความสำคัญของคน นั่นคือการนำสืบมาใช้เป็นเครื่องมือ ซึ่งมันไม่เป็นธรรมกับเขา เป็นความอำมหิตเปรียบเหมือนการฆ่าเขาซ้ำสอง โดยทำให้สืบถูกเข้าใจผิด ถูกเกลียดชังจากประชาชน

หากมีบุคคลหรือหน่วยงานใดใช้สืบ นาคะเสถียรเป็นเครื่องมือในลักษณะดังกล่าว ควรเลิกพฤติกรรมนี้ได้แล้ว หากบุคคลหรือองค์กรใดมีแนวคิดที่ไม่เห็นความสำคัญของคนพื้นถิ่น กลุ่มชาติพันธุ์ หรือคนจน คุณควรเลิกอ้างหรือเปลี่ยนชื่อองค์กรที่เกี่ยวข้องกับสืบเสียเถอะ เพราะมันไม่เป็นธรรมกับผู้เสียชีวิต ใช้เป็นชื่อคนที่นำองค์กรคุณอยู่ก็ได้ เลิกอ้างชื่อสืบ นาคะเสถียร

#saveสืบนาคะเสถียร #saveคนเล็กคนน้อย #saveคนชายขอบ #saveกลุ่มชาติพันธุ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลุงโชค' ผู้พลิกฟื้นผืนป่า โพสต์ขอโทษ รู้สึกผิด สิ่งที่ทำในอดีตจะกลับมาทิ่มแทงตัวเอง

กรณีอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เปิดการรับฟังความคิดเห็นกรณีที่จะนำพื้นที่ป่าทับลาน จำนวน 265,286.58 ไร่ จากพื้นที่ 1.4 ล้านไร่ของพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานให้เป็นพื้นที่ ส.ป.ก. โ

ถูกทั้งสองฝ่าย 'นักวิชาการ' แนะกรณีทับลาน Save ทั้งคนและป่า การพัฒนาจึงจะยั่งยืน

รศ.ดร.เพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ อดีตอาจารย์ประจำสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

#saveทับลาน ระวังวิญญาณพวก 'กระทิงแดง' เข้าสิงสังคมไทย

นายวรา จันทร์มณี เลขาธิการเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม นักวิชาการอิสระด้านสังคมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'ชัยวัฒน์ ' เปิดภาพ จนท.เหยียบกับระเบิดขาขาด หลังปะทะขบวนการตัดไม้

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยาน กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chaiwat Limlikhitaksorn ระบุว่าทับลาน ! ก่อนจะเป็นอุทยานแห่งชาติทับลาน

'ลุงโชค วังน้ำเขียว' เปิดใจแทนชาวบ้านโดนหลอกมา 43 ปี กลับถูกตราหน้าเป็นผู้บุกรุก

จากกรณี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดรับฟังความเห็นในการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานฝั่ง จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี 265,286.58 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.-12 ก.ค. 2567 ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะเอื้อประโยชน์ให้นายทุน จนมีการติดแฮชแท็ก #Saveทับลาน ในโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง