'อดีตทูตนริศโรจน์' เตือนสติเรื่องทับลานบอกอย่าให้ความสำคัญกลับหัวกลับหาง!

10 ก.ค.2567 - นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา โพสต์เฟซบุ๊กในเรื่องป่าทับลาน จ.นครราชสีมาต่อเนื่องระบุว่า เรื่องป่าทับลาน อย่าเอาเรื่องพื้นที่ทำมาหากินของมนุษย์เป็นตัวตั้ง แต่ต้องเอา “ป่าสงวน” เป็นตัวตั้งในการพิจารณาครับ เพราะมนุษย์โยกย้ายถื่นฐานทำมาหากินได้ แต่สัตว์และป่าสงวนโยกย้ายไม่ได้

เมื่อสักครู่ฟังข่าววิทยุ ภาครัฐก็พยายามพูดแต่เรื่องให้คำนึงถึงพื้นที่ทำมาหากินของชาวบ้าน ผมนี้ร้องเฮ้ยเลย เพราะนี่เท่ากับเรียงลำดับความสำคัญแบบกลับหัวกลับหางหมดเลย ในภาษาอังกฤษมีคำว่า relocate คือการโยกย้ายหาพื้นที่ใหม่ ซึ่งมนุษย์สามารถทำได้ แต่สัตว์กับป่าสงวนมัน relocate ไม่ได้ !! ดังนั้น ต้องให้ความสำคัญกับพื้นที่ป่าสงวนมาก่อนเป็นสำคัญครับ ส่วนพื้นที่ทำมาหากินของมนุษย์เป็นหน้าที่ของภาครัฐต้องไปจัดสรรหาให้เขาใหม่ และต้องไม่ใช้พื้นที่ป่าสงวนเด็ดขาด !

ในต่างประเทศเขาให้ความสำคัญกับ สัตว์และป่าสงวนก่อน แต่ที่ไทยพยายามให้ความสำคัญกับที่ดินของชาวบ้านก่อน !!!!???

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ลุงโชค’ เล่าอีกมุมป่าทับลาน เรื่อง ‘ถูกใจ..แต่อาจไม่ถูกต้อง’

เมื่อเกิดเหตุการณ์ทับลาน เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้ออกมาปกป้องชาวบ้านที่มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูป่า ก็ไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยเวลาคนขึ้นไปเที่ยวชมดูกระทิง ก็ควรจะกล่าวถึงบ้า

'ลุงโชค' ผู้พลิกฟื้นผืนป่า โพสต์ขอโทษ รู้สึกผิด สิ่งที่ทำในอดีตจะกลับมาทิ่มแทงตัวเอง

กรณีอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เปิดการรับฟังความคิดเห็นกรณีที่จะนำพื้นที่ป่าทับลาน จำนวน 265,286.58 ไร่ จากพื้นที่ 1.4 ล้านไร่ของพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานให้เป็นพื้นที่ ส.ป.ก. โ

'ลุงโชค วังน้ำเขียว' เปิดใจแทนชาวบ้านโดนหลอกมา 43 ปี กลับถูกตราหน้าเป็นผู้บุกรุก

จากกรณี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดรับฟังความเห็นในการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานฝั่ง จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี 265,286.58 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.-12 ก.ค. 2567 ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะเอื้อประโยชน์ให้นายทุน จนมีการติดแฮชแท็ก #Saveทับลาน ในโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง

'พัชรวาท' สั่ง 3 ข้อเร่งด่วน แนวทางแก้ปมพิพาทป่าทับลาน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากกรณีกรณีปัญหาพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานที่มีประชาชนแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางนั้น

'ธรรมนัส' แจงปม Saveทับลาน ไม่เกี่ยว ก.เกษตรฯ อย่าโยงพาดพิง สปก.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาพื้นที่ทับซ้อนในอำเภอทับลาน จังหวัดนครราชสีมา ว่า ขั้นตอนขณะนี้ไม่อยู่ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ผ่านมาทุกเรื่องของกระทรวงเกษตรฯ

มอดไม้เหิมหนัก ลอบตัดต้นยางนา 300 ปี ชาวบ้านรุมสาปแช่ง

จากที่มีชาวบ้านแจ้ง ป.ป.ช.อำนาจเจริญ เรื่อง มีผู้ลักลอบตัดไม้ยางนา อายุ 300 ปีในเขตป่าสงวนดงคำเดือย ตำบลหนองข่า อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งไม้ยางนา ถือว่า มีคุณค่าทางจิตใจของชาวบ้านเป็นอย่างมาก